Corgi

Chó Corgi là giống chó với thân hình nhỏ nhắn, “chân ngắn”, “mông trái tim” vô cùng cute, đáng yêu và thu hút ánh nhìn từ mọi người hiện nay đang là quan tâm của khá nhiều người.

Không chỉ ngoại hình thu hút mà với tính cách thân thiện, thông minh và năng động. Đây chính là chú chó mà rất nhiều người muốn sở hữu để làm thú cưng của mình.

Bạn đang muốn tìm hiểu về giống chó này? Bài viết dưới đây mà Laputa Farm chia sẻ đến bạn sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin. Xin mời bạn cùng tham khảo nhé!

Coco

Chó Corgi có nguồn gốc từ đâu?

Chó Corgi hay có tên đầy đủ là Pembroke Welsh Corgi, theo tiếng Wales dịch ra nghĩa là “chú chó lùn” (“cor” là lùn, “gi” là chó). Tên gọi đã nói lên hình dáng bên ngoài của chó Corgi: Lùn lùn, tròn tròn và rất dễ thương.

Chó Corgi có nguồn gốc từ Pembrokeshire, xứ Wales. Theo truyền thuyết thì Corgi chính là món quà từ nàng tiên rừng - người đặt bớt trên lông của chúng.

Các nhà nghiên cứu trong nhiều tài liệu lưu trữ cho rằng giống chó Corgi đã tồn tại khoảng 3000 năm. Sự xuất hiện của chú Corgi đầu tiên được ghi nhận tại xứ Wales. Chú chó này có khả năng được phát triển từ giống chó trong thời kỳ tiền Viking ở Thụy Điển có tên Vallhund.

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy Corgi có những nét giống với một số giống chó họ hàng với nó như Alaska, Samoyed hay một số giống chó ở Bắc Âu.

Bạn biết không, sự thật thú vị là loài vật nhỏ bé và “lùn” như Corgi lại được sử dụng vào hoạt động chăn gia súc đấy. Nghe hơi vô lý nhỉ nhưng thực ra lại hợp lý không tưởng.

Bốn chân của Corgi rất ngắn và thấp nên sẽ là lợi thế bởi Corgi sẽ không dễ dàng nhận những cú đá hậu nguy hiểm của các loài gia súc lớn. Nếu có gia súc bị lạc khi đi chăn, Corgi sẽ nhanh chóng cắn vào chân cho chúng nhận ra và quay về đàn.

Cross

Khi hoạt động chăn nuôi gia súc không còn phổ biến ở Châu Âu như trước nữa thì chó Corgi cũng ít được sử dụng cho mục đích này. Thế nhưng sự thông minh và ngoại hình đáng yêu của chúng đã thu hút rất nhiều gia đình nhận nuôi và coi Corgi như một người bạn, thành viên trong gia đình.

Ở Việt Nam chó Corgi chỉ được đưa về từ khoảng 2010 nhưng đã nhanh chóng làm “khuynh đảo” và tạo ra “cơn sốt” trong giới thú cưng và những người “nghiện chó” cực kỳ yêu thích.

Phân loại các dòng chó Corgi

Chó Corgi có 2 dòng chính là Pembroke Welsh Corgi và Cardigan Welsh Corgi. Ban đầu, Corgi chỉ có một loại duy nhất là Cardian Welsh Corgi nhưng sau này được lai tạo với nhiều giống chó khác nên ra đời một nhánh mới là Pembroke Welsh Corgi. Nhưng hiện nay, người ta lai tạo Corgi với giống chó khác như chó Husky hay chó Alaska… để tạo ra giống chó dễ thương hơn.

Cardigan Welsh Corgi

Cardigan Welsh Corgi là giống Corgi cổ, đã có từ rất lâu đời. Là giống chó lùn, thân dài, có đôi tai lớn dựng đứng và một hộp sọ rộng, đuôi hạ xuống.

Chó Cardigan có bộ ngực sâu với phần xương ức dễ nhận thấy. Hai chân trước của chúng hơi hướng về phía trước một chút. Giống này có đôi mắt sẫm hài hòa với màu lông. Một số con có màu mắt xanh cũng rất hợp với màu lông xanh chim két của chúng.

Giống Cardigan có hai hàm răng lúc ngậm lại, giao nhau hình cái kéo (hàm trên hơi nhô ra ngoài hàm dưới). Chúng có bộ lông kép, lớp ngoài dài trung bình, thô ráp, kết hợp với lớp trong rậm và mềm.

Phần lông ở cổ, phía sau chân và đuôi nhiều hơn. Giống này thường có màu lông nâu đốm, xanh chim két, đen, đen và nâu vàng nhạt, đen và nâu đốm, màu lông chồn sable và đỏ, thường kết hợp với những vệt trắng.

Cardigan Welsh Corgi là giống chó rất thông minh, biết vâng lời, có bản năng bảo vệ. Chúng điềm tĩnh, trung thành và đáng yêu, song rất cảnh giác trước người lạ.

Cardigan có tiếng sủa cảnh báo rất hiệu quả, một số con sủa khá nhiều. Con đực có thể hay gây hấn với những con chó đực khác, đặc biệt là khi có một con chó cái ở gần bên bọn đàn ông thích chứng tỏ này.

Pembroke Welsh Corgi

Pembroke Welsh Corgi nổi tiếng là giống chó ưa thích của Nữ hoàng Elizabeth II, người đã sở hữu hơn 30 chú Corgi trong suốt triều đại của mình.

Đặc điểm của giống chó này là thân hình dài, đuôi ngắn, tai vểnh nhọn. Cơ thể Corgi với giống những giống chó lớn hơn chúng nhưng chân ngắn lại hơn nhiều, bù lại Corgi có một cơ thể lực lưỡng giúp nó chăn dắt gia cầm, cừu và gia súc.

Về màu sắc thì Pembroke có 5 màu tất cả, khá là đa dạng. Pembrokes cao từ 10 inch (25cm) đến 12 inch (30 cm) và cân nặng khoảng 28 pound (13 kg).

Pembroke đạt được chiều cao đầy đủ khi 9 tháng tuổi, nhưng cơ thể tiếp tục phát triển cho đến khi chúng trưởng thành qua hai năm.

Pembroke khá tham ăn, vì vậy họ chúng có thể nặng đến 38 pound (17kg) nếu được cho ăn quá nhiều. Pembroke Welsh Corgis có thể giữ một tạng người chuẩn tốt từ việc kiểm soát khẩu phần và tập thể dục. Pembroke có trung bình tuổi thọ từ 12-15 năm.

Pembroke Corgi có nguồn gốc là giống chó đuôi cộc (đuôi rất ngắn). Ngày nay đuôi của những chú Pembroke thường xoăn và cụt.

Phần lớn các chú cún Pembroke sinh ra không có đuôi, nếu chúng được sinh ra có đuôi thì đuôi sẽ bị cắt đi khi được 2-5 ngày tuổi.

Chó Corgi lai

Chú chó Corgi lai Nhật là một trong những phiên bản lai có ngoại hình rất thú vị. Một điều đặc biệt của chó Corgi lai chó Nhật là chúng không có ngoại hình nhất định. Có bạn giống bố, có bạn giống mẹ (là có thể giống chó Corgi, hoặc có thể giống chó Nhật).

Các dòng chó Corgi lai cũng sẽ có các đặc điểm, đặc tính tương tự giống chó Corgi thuần chủng.

Những chó chó Corgi luôn nổi bật giữa đám đông và dễ dàng được nhận biết ngay từ cái nhìn đầu tiên. Các bạn Corgi lai cũng được thừa hưởng sự ngộ nghĩnh, đáng yêu này, nhưng mỗi bạn lại có một vẻ khác nhau vì được lai với các giống khác nhau.

Một số dòng Corgi lai phổ biến như:

Các màu lông chó Corgi phổ biến

Corgi có nhiều màu lông đẹp, bao gồm 5 màu cơ bản: đỏ, đen, xanh lam, sable và vện. Bốn màu của Pembroke Welsh Corgi là đỏ, ba màu đầu đỏ, ba màu đầu đen, sable. Cardigan Welsh Corgi có nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm merle, màu vện, màu đen, màu đỏ và màu sable.

Candy

Lý do nên nuôi Corgi

Một số lý do đáng để bạn nuôi dòng chó Corgi:

Trung thành và tình cảm

Chó Corgi rất tình cảm, dễ dàng hòa nhập với các thành viên trong nhà. Chúng đặc biệt trung thành và thích quấn quýt với chủ, song rất cảnh giác trước người lạ.Chính bởi vậy Corgi là người bạn đồng hành đáng tin cậy với mọi gia đình.

Giàu năng lượng

Mặc dù trông có hiền lành nhưng bản tính Corgi rất năng động. Chúng là loài chó có nhiều năng lượng cùng sức bền dẻo dai. Giống chó này thích chạy nhảy trong môi trường rộng rãi nên có thể tham gia nhiều hoạt động ngoài trời cùng chủ nhân.

Không chỉ có vẻ ngoài dễ thương, tính cách của chúng cũng rất đáng yêu và ham chơi. Tuy không có thói quen phá phách như Husky, Corgi cũng là một giống chó không biết ngồi yên. Nếu bạn cảm thấy ngôi nhà quá yên tĩnh, nuôi một con Corgi sẽ làm cho không khí trở nên sôi động ngay.

Corgi chân ngắn đáng yêu

Đôi chân ngắn là đặc điểm nổi bật của giống chó này. Chó Corgi chân ngắn đến mức ngực sát đất sẽ có giá rất cao. Vì theo những người chơi chó chuyên nghiệp thì họ coi chân càng ngắn, thân càng dài thì càng ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Thông minh dễ bảo

Corgi đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng các giống chó thông minh nhất của AKC. Chúng biết nghe lời và rất dễ huấn luyện. Vậy nên việc dạy bảo Corgi khá đơn giản so với những giống chó cảnh khác.

Đặc điểm của chó Corgi

Các đặc điểm về ngoại hình và tính cách của dòng chó Corgi:

Đặc điểm ngoại hình

Chó Corgi là giống chó lùn có thân hình dài, chân ngắn, tai vểnh nhọn (hình tam giác đều, mắt to tròn, mũi đen, miệng và hàm nhỏ, dài rất khoẻ. Chó Pembroke Corgi thuần chủng phải có thân dài, chân ngắn, tròn trịa, lưng dài và rất thẳng, mông lớn, đuôi cộc.

Chiều cao, cân nặng

Nhìn chung, Corgi là loài chó chân ngắn có kích thước trung bình giống chó phốc sóc hay chó poodle được chia làm hai loại với chiều cao và cân nặng chênh lệch nhau một chút. Cụ thể như sau:

Arin

Thân hình

Chó Corgi thuần chủng có thân dài nhưng 04 chân ngắn. Những càng có ngực càng sát đất thì giá càng cao.

Phần đầu

Tai Corgi hình tam giác, dựng thẳng, có tỉ lệ cân đối với mặt. Mõm của chúng nhọn và khá dài, mắt to tròn, khuôn hàm và miệng nhỏ, răng sắc nhọn. Nhìn tổng thể phần đầu của chúng khá giống cáo nên nhiều nơi còn gọi Corgi là Foxy Dog.

Đuôi

Đuôi của Pembroke Corgi cụt lủn còn Cardian Corgi lại khá dài và cụp. AKC (hiệp hội chó Hoa Kỳ) công nhận đuôi Pembroke đạt chuẩn là 5cm.

Bộ lông

Lông chó Corgi có kết cấu giống với chó tuyết Samoyed, Husky và Alaska. Lông của chúng đều dài và dày 2 lớp với lớp trong mỏng, ngắn, mềm mượt để giữ nhiệt còn lớp ngoài dày và dài hơn, không thấm nước.

Màu lông của Corgi

Các màu tiêu chuẩn cho Corgi được AKC công nhận là Black & Tan, Fawn, Red, Sable. Ngoài ra, màu lông của Corgi có thể thay đổi khi chúng lớn lên. Có trường hợp một con Corgi được sinh ra với màu Sable, nhưng khi lông mọc lại, phần lông màu đen biến mất và chuyển sang màu đỏ, hoặc có trường hợp Corgi sinh ra với màu Fawn nhưng màu lông lại đậm hơn và chuyển sang màu đỏ,… những điều như vậy cũng là một phần của quá trình phát triển không ngờ của loài chó Corgi.

1. Màu lông phổ biến nhất của Corgi: Red

Màu Đỏ (Đỏ & Trắng) là một màu lông có màu cơ bản là đỏ nâu kết hợp với các mảng lông màu trắng. Ở Việt Nam, Corgi màu Đỏ (Đỏ & Trắng) là loại Corgi phổ biến và được biết đến nhất cả về sự ưa thích và sự nhận diện. Màu Đỏ có thể có nhiều tông màu khác nhau, từ màu đậm gần giống màu nâu đến màu nhạt. Có các mẫu màu thay đổi theo sự phát triển của cơ thể. Các mảng lông màu trắng được đặt ở các vị trí như trán, miệng đến ngực, cổ, bụng, mông, và bàn chân. Một điểm thú vị ở Corgis là tuy chúng là anh em ruột được sinh ra bởi hai con lai màu đỏ nhưng mỗi con lại có một màu khác nhau.

2. Màu lông phổ biến thứ hai của Corgi: Black & Tan

Black & Tan là màu lông gồm đen, nâu và trắng. Corgi màu Black & Tan là màu hiếm gặp ở Việt Nam. Tương tự như giống chó Dachshund hoặc Chihuahua có màu đen và nâu sẫm, Corgi Black & Tan cũng có nền màu đen với các đốm nâu sẫm, tạo ra một diện mạo rất đặc biệt. Một số con còn có các vệt lông nâu ở trên mắt, trông giống như lông mày

Corgi Black & Tan có thể chia thành hai loại dựa trên màu sắc của phần đầu: “đầu màu Đỏ” và “đầu màu Đen”. Trong số đó, Corgi với “đầu màu Đen” được coi là loại hiếm vì sự khó khăn trong việc giao phối. Có những loại Corgi sinh ra với “đầu màu Đen” nhưng sau này khi trưởng thành thì chuyển sang “đầu màu Đỏ”. Việc thay đổi màu sắc giữa ba màu này là điều độc đáo của Corgi Black & Tan.

3. Màu lông phổ biến thứ ba của Corgi: Sable

Sable dùng để chỉ Corgi có phần lông đầu màu đen. Corgi màu Sable có vẻ ngoài khá giống Corgi red chỉ khá ở phần lông vùng đầu. Màu lông của từng cá thể có thể có sự khác biệt, có những con có màu đen nổi bật xung quanh mắt, từ trán đến gáy, hoặc ở phần lưng. Màu Sable có thể trở nên đậm hơn hoặc nhạt đi khi chúng trưởng thành.

4. Màu lông Fawn

Fawn có nghĩa là “con nai nhỏ” trong tiếng Anh. Tức là, nó chỉ màu sắc hơi ngả vàng giống như con nai nhỏ. Fawn & White là sự kết hợp giữa màu be hơi ngả vàng và màu trắng.

Corgi màu Fawn & White có thể có màu từ be nhạt gần như trắng đến màu gần giống đỏ. So với màu đỏ hay màu sable, màu này nhạt hơn và dịu dàng hơn. Đây là một màu rất hiếm thấy ở Corgi, nên có lẽ ở Việt Nam sẽ khó gặp được.

5. Về loại lông của Corgi

Bộ lông tiêu chuẩn của Corgi thuộc loại “trung bình”, nằm giữa lông ngắn và lông dài. Tuy nhiên, thỉnh thoảng sẽ có những con Corgi có lông dài, được gọi là “Fluffy”, xuất hiện. Điều này là do di truyền lặn, và đối với người nuôi chó, đó là một kết quả ngẫu nhiên. Corgi Fluffy mang gen lặn không thích hợp để nuôi làm giống.

“Fluffy” có nghĩa là “mềm mại” hay “lông tơ”. Corgi Fluffy, đúng như tên gọi, có vẻ ngoài dễ thương với toàn thân phủ đầy lông dày. Từ khuôn mặt đến tai, toàn thân đều rất bồng bềnh. Với việc Corgi vốn đã có lớp lông kép và rụng lông nhiều, thì trong mùa thay lông, việc chăm sóc sẽ trở nên rất khó khăn! Tuy vậy, nhờ vào vẻ dễ thương của mình, Corgi Fluffy vẫn rất được ưa chuộng. Loại lông Fluffy cũng có các màu giống như Corgi tiêu chuẩn, bao gồm Black & Tan, Fawn, Red, Sable.

Đặc điểm tính cách của Corgi

Các tính cách của dòng chó Corgi cũng là một phần lý do lý giải vì sao nó lại được ưa chuộng nhiều đến như vậy.

Cách chăm sóc chó Corgi

Với cách chăm sóc chó Corgi khoa học sẽ giúp chú chó của bạn có điều kiện phát triển tốt nhất.

Môi trường sống phù hợp

Những chú chó Corgi xứ Wales có nguồn gốc từ vùng đất lạnh giá. Chính vì vậy, chó Corgi có thể chịu lạnh rất tốt nên chúng không thực sự phù hợp với khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam. Khi nuôi, bạn nên chú ý giữ môi trường sống xung quanh các bé Corgi luôn mát mẻ.

Nhiệt độ lý tưởng để Corgi cảm thấy thoải mái là từ 25-30 độ C. Nếu nhiệt độ quá nóng, bạn nên giữ các bé Corgi trong phòng điều hòa. Chỉ để các bé ra ngoài chơi vào sáng sớm hoặc tối muộn khi nhiệt độ giảm thấp nhất.

Pembroke Corgi có khuynh hướng tăng động hơn so với Cardigan Corgi. Do đó, chúng thích hợp với cuộc sống ở nông thôn hay tại những nơi có không gian rộng rãi.

Còn Cardigan Corgi thì có thể sống tại thành thị, trong những căn hộ. Tuy nhiên, dù sống ở đâu thì hai giống Corgi này đều đòi hỏi được chạy nhảy mỗi ngày.

Bernie

Chế độ dinh dưỡng cần thiết

Chế độ dinh dưỡng của chó Corgi cũng vô cùng cần thiết. Nó là yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của chó. Dưới đây là chế độ ăn uống của chó Corgi theo từng giai đoạn:

Đối với chó Corgi con từ 1-2 tháng tuổi

Vào độ tuổi này, Corgi còn khá nhỏ, cơ hàm và răng chưa phát triển đầy đủ. Bạn chỉ nên cho chúng ăn cháo thịt nạc hoặc cơm nhão xay nhuyễn. Nếu bạn chọn cho các bé thức ăn hạt thì nên ngâm mềm từ 5-10 phút trước khi cho ăn. Có thể bổ sung cho chúng sữa ấm, khoảng 200ml mỗi ngày.

Với những bé cún nhỏ tuổi thì nên cho ăn nhiều bữa trong ngày, khoảng 4-5 bữa. Lượng thức ăn nên được chia đều và phù hợp với độ tuổi.

Đối với chó Corgi từ 3-6 tháng tuổi

Với chế độ ăn của chó Corgi được 3 tháng tuổi, bạn nên bắt đầu thêm vào khẩu phần ăn của chúng các loại thực phẩm như: Thịt, cá, cua, tôm, trứng, rau, củ, quả, ngũ cốc,… để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cún phát triển toàn diện.

Lưu ý: Thức ăn hạt vẫn phải làm mềm trước khi cho ăn. Thịt, cá, tôm, rau,… thì nên xay nhỏ, sau đó trộn vào cơm. Thực phẩm cho cún luôn phải được nấu chín, không cho bé cún sử dụng đồ tươi sống.

Giai đoạn này, bạn có thể giảm khẩu phần ăn của bé cún Corgi xuống còn 3-4 bữa một ngày: Sáng, trưa, chiều, tối. Có thể bổ sung thêm sữa ấm vào bữa phụ, tầm 300ml mỗi ngày.

Đối với Corgi từ 6 tháng tuổi trở lên

Từ 6 tháng tuổi trở lên, bạn đã có thể cho Corgi ăn theo chế độ của chó trưởng thành. Chất dinh dưỡng quan trọng nhất bạn cần cung cấp đó là protein và canxi để chúng phát triển cơ và xương chắc khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung thêm chất xơ, vitamin và khoáng chất trong các loại rau, củ, tôm, cua, ốc,… để Corgi phát triển toàn diện.

Người nuôi có thể giảm khẩu phần ăn của Corgi xuống còn 2 - 3 bữa một ngày. Nhưng lưu ý, giảm bữa ăn thì phải tăng khối lượng thức ăn cho phù hợp với độ tuổi của cún.

Những chú chó Corgi giai đoạn này không cần phải làm mềm thức ăn nữa. Bạn có thể cho chúng ăn tự nhiên để kích thích việc nhai, phát triển cơ hàm.

Đây cũng là giai đoạn để Corgi phát triển về bộ lông. Nếu muốn lông chúng bóng, mượt thì bạn có thể cho cún Corgi ăn thêm 2-3 quả trứng vịt lộn mỗi tuần. Bạn nên chế biến thực phẩm chín trước khi cho cún ăn.

Một số chú ý khi cho Corgi ăn

Bạn không nên cho Corgi ăn quá nhiều chất béo, lượng thức ăn cũng nên vừa đủ vì giống cảnh khuyển này rất dễ bị béo phì.

Tuyệt đối không cho Corgi ăn xương cứng, nhất là những chú chó nhỏ tuổi. Chúng có thể bị hóc hoặc bị mảnh xương li ti đâm vào thành ruột.

Bạn không nên cho Corgi ăn nội tạng động vật do chúng có quá nhiều chất, Corgi có thể bị thừa cân.

Thức ăn khô thật sự rất phù hợp với Corgi. Cún vừa được cung cấp đầy đủ các chất, vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc chăm sóc.

Corgi có sở thích ăn kem vì loại thực phẩm đông lạnh này giúp cơ thể chú cún giải nhiệt khá tốt. Bạn có thể mua kem dành riêng cho Corgi ăn vào mùa hè.

Hoạt động mỗi ngày

Nếu bạn không cho Corgi hoạt động thường xuyên, chúng rất dễ bị bệnh béo phì - Đây căn bệnh hay gặp nhất ở những giống chó chân lùn.

Bạn nên dẫn cún Corgi ra ngoài mỗi ngày, cho chúng chạy nhảy, nô đùa để rèn luyện thân thể cũng như tính cách. Bé cún Corgi rất thích đuổi theo xe máy, xe đạp, xe ô tô hay theo các chú cún khác. Nếu dẫn chúng ra ngoài, bạn nên chuẩn bị dây xích đề phòng trường hợp Corgi không nghe lời.

Bạn không cần dẫn Corgi ra ngoài quá lâu, chỉ cần 25-30 phút mỗi ngày là được. Trời mùa hè nắng nóng thì nên dẫn bé cún Corgi đi dạo vào thời điểm buổi sáng hoặc buổi tối.

Vệ sinh lông cho Corgi

Corgi có bộ lông dài và khá dày, do đó việc chăm sóc lông thường xuyên cực kì cần thiết.

Dưới đây là một vài lưu ý mà Laputa Farm khuyên bạn nên làm khi chăm sóc bộ lông cho cún cưng Corgi của mình:

Ausie

Một số bệnh thường gặp ở chó Corgi

Một số bệnh lý thường gặp ở loài chó Corgi có thể kể đến:

Bệnh béo phì

Chó Corgi rất dễ rơi vào trạng thái béo phì do bản thân thân hình của nó vốn đã không cân đối. Corgi hấp thụ các chất béo trong thịt bò, thịt lớn rất tốt, nên bạn không cần cung cấp thêm mỡ hay các loại dầu trong khẩu phần ăn hàng ngày của chúng.

Chó béo phì có thể do dư thừa chất béo, cũng có thể do ăn quá nhiều, cũng có thể do lười vận động,…

Bệnh này nếu phát hiện và có biện pháp điều chỉnh ngay thì cũng không phải quá lo lắng. Bạn chỉ cần kiểm soát lại chế độ ăn uống, bổ sung thêm chất xơ từ trái cây, rau, củ, quả và đưa chú chó của mình đi chạy bộ nhiều hơn là sẽ cải thiện được tình hình.

Hàng ngày bạn nên dành từ 25 đến 30 phút tập luyện cùng chú chó của mình để giúp chú giải phóng năng lượng dư thừa, cũng như giúp Corgi vui vẻ và gần gũi với chủ hơn.

Bệnh sốc nhiệt

Do là giống chó ở xứ hàn đới nên khi nuôi tại Việt Nam khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, chó Corgi rất hay gặp phải tình trạng sốc nhiệt. Tưởng như đơn giản nhưng bệnh sốc nhiệt khá nguy hiểm với những chú chó.

Chúng có thể bị chóng mặt, nôn mửa, chảy máu cam,… thậm chí có thể bất tỉnh và mất nhận thức. Bởi vậy, nếu bạn đang hay có ý định nuôi Corgi thì hãy chú ý những điều này để giữ chú chó của mình luôn khỏe mạnh nhé.

Thời tiết nóng bức lại đi cùng với bộ lông dày rậm khiến giống chó Corgi phải tìm các cách khác để giải nhiệt. Vào những ngày nhiệt độ cao, bạn nên giữ Corgi ở trong phòng điều hòa hoặc những nơi thoáng mát, có bóng râm cây xanh để chúng được thoải mái nhất.

Đồng thời cắt tỉa lông thường xuyên và tắm rửa đều đặn để giúp chúng bớt khó chịu.

Bệnh đường ruột

Bệnh đường ruột chỉ xảy ra khi hệ tiêu hóa của chó Corgi không đủ khỏe. Chó Corgi có thể không hấp thụ được thức ăn, có thể ăn phải thức ăn ôi thiu hoặc không đảm bảo chất lượng, có thể ăn phải đồ ăn cứng và khó nhai,…

Những trường hợp kể trên đều có thể là nguyên nhân khiến Corgi mắc các bệnh đường ruột.

Cách để phòng tránh bệnh này cũng hết sức đơn giản, bạn chỉ cần đảm bảo các yếu tố về vệ sinh và tăng cường hệ miễn dịch đường ruột là ổn. Cụ thể:

Bệnh xương khớp

Đương nhiên với ngoại hình chân ngắn, Corgi phải gánh đỡ sức nặng của cơ thể tương đối lớn bên trên. Giống chó này cũng được đánh giá là tương đối nghịch ngợm, do vậy nếu chúng vận động mạnh không hợp lý sẽ dễ dẫn đến đau chân, xương khớp suy yếu.

Chó Corgi trưởng thành khi đến độ tuổi 6 - 7 tuổi rất dễ gặp phải các bệnh xương khớp như thoái hóa xương khớp hay viêm cột sống.

Căn bệnh này bạn có thể chủ động phòng tránh bằng cách cho chó bổ sung thêm canxi trong các bữa ăn hàng ngày để chúng có bộ xương chắc khỏe. Đồng thời, trong các hoạt động thường ngày, bạn nên tập cho Corgi thói quen vui chơi vừa sức.

Khi thấy chúng “tăng động” quá mức, hãy giữ chúng ngồi yên một lúc rồi mới cho chơi tiếp.

Một ngày chỉ nên vận động khoảng 30 phút, không nên gây áp lực quá lớn lên khung xương hay vận động quá sức. Có như vậy thì Corgi sẽ có xương khớp khỏe mạnh.

Các bệnh về da

Giống như hầu hết các loài động vật có lông, chó Corgi cũng dễ gặp các vấn đề về da và lông. Do bộ lông của chúng quá dày, khó làm sạch, đây là môi trường lí tưởng cho ghẻ lở, bọ chét, và ve chó phát triển.

Những căn bệnh này không chỉ gây khó chịu cho chó Corgi mà cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của chủ nuôi.

Vậy cách phòng tránh các căn bệnh này dễ nhất là gì? Đương nhiên giữ vệ sinh sạch sẽ là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bạn nên thường xuyên tắm rửa, chải lông, cắt lông, vệ sinh nơi ở cho chúng thường xuyên nhé.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như vòng tránh rận, các loại sữa tắm hoặc tiêm phòng vaccine để có hiệu quả tốt hơn.

Bệnh rụng lông

Như Laputa Farm có chia sẻ ở trên, chó Corgi khi thích nghi với khí hậu Việt Nam sẽ rất dễ gặp phải tình trạng rụng lông, mục đích duy nhất chỉ là để làm mát cơ thể, do vậy chúng có thể rụng lông quanh năm.

Tuy nhiên, có một số trường hợp mà bạn cần để ý đó là dị ứng đồ ăn, thiếu chất hoặc gặp các vấn đề về da (kí sinh trùng hoặc nấm) cũng khiến chó bị rụng lông. Bạn cần kiểm tra xác định được nguyên nhân của bệnh rụng lông để có cách điều trị đúng nhất.

Nếu Corgi rụng lông do yếu tố ngoại cảnh thì bạn cần vệ sinh tắm gội và cắt tỉa lông sạch sẽ cho chúng, vệ sinh lại nơi ở là được. Còn nếu Corgi rụng lông do chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp, bạn có thể bổ sung trứng vịt lộn cho chúng ăn sẽ giúp lông mượt và bớt rụng đi đáng kể.

Giá bán của chó Corgi hiện nay

Giá bán Corgi được quyết định bởi nguồn gốc xuất xứ. Nguồn cung Corgi hiện nay gồm 2 nguồn là chó nhân giống trong nướcchó Corgi nhập khẩu từ nước ngoài.

Bảng giá chó Corgi hiện nay như sau:

Có nên mua giống chó Corgi giá rẻ?

Hiện nay, rất dễ để bắt gặp các lời rao chó Corgi giá rẻ, chó Corgi giá rẻ dưới 5 triệu hay chó Corgi giá rẻ dưới 1 triệu. Tuy nhiên, với mỗi khoảng giá chó Corgi đều tương ứng với chất lượng và đặc điểm của Cún. Và với chó Corgi thuần chủng thì giá phải từ 15 triệu đồng/bé.

Do đó với các mức giá thấp như vậy chắc chắn bạn khó có thể mua được một chú chó Corgi thuần chủng, khoẻ mạnh ngoài các trường hợp rất hiếm như được tặng hay cứu hộ…

Các trường hợp chó Corgi giá rẻ có thể là: chó lai tạp, không rõ nguồn gốc, chó đi lạc, chó bị trộm… Hoặc “tàn nhẫn” hơn có thể là chó bị bệnh chủ nuôi không muốn tốn tiền hoặc quá phiền để chữa trị muốn bán rẻ.

Cũng có trường hợp lừa mua chó Corgi con qua mạng và yêu cầu chuyển cọc nhưng không chuyển Cún và cũng không thể liên lạc lại được.

Chó Corgi giá rẻ không chỉ không có nhiều giá trị về sinh sản, nhân giống. Và nghiêm trọng hơn là chúng thường tiềm ẩn các vấn đề về sức khoẻ, nhẹ có thể là các bệnh di truyền hoặc nặng hơn là đã ủ các bệnh nguy hiểm như Parvo, Care thì tỉ lệ chữa trị khỏi hầu như không có.

Ngoài ra, Cún không rõ nguồn gốc còn có thể ảnh hưởng đến tính cách và khó dạy dỗ sau này.

Yếu tố ảnh hưởng đến giá của chó Corgi?

Giá chó Corgi tuỳ theo một số yếu tố, đặc điểm sẽ có sự chênh lệch nhiều ít. Giá chó Corgi được quyết định bởi các yếu tố như:

Nguồn gốc, xuất xứ chó Corgi

Giá chó Corgi phụ thuộc nhiều vào nguồn gốc. Chó Corgi được sinh sản trong nước có giá rẻ nhất. Giá chó Corgi nhập khẩu Thái Lan hay Malaysia cao hơn. Và cao nhất là giá chó Corgi nhập khẩu châu Âu, Mỹ thường gấp 3-4 lần chó cảnh trong nước.

Ngoài ra, chó Corgi thuần chủng có đầy đủ giấy tờ sẽ có giá cao hơn những bé không có giấy tờ kèm theo. Nếu là chó Corgi con sinh sản ở Việt Nam sẽ được chứng nhận bởi VKA (Hiệp hội chó Việt Nam).

Đối với chó nhập khẩu sẽ có giấy Pedigree và Registration để chứng minh là chó cảnh được phép xuất khẩu sang đất nước khác.

Về yếu tố gia phả, chó Corgi có bố mẹ từng tham dự Dogshow hoặc có tên tuổi trong cộng đồng chó cảnh thường được bán với giá rất cao so với các chú chó khác mặc dù ngoại hình và sức khỏe có thể không có nhiều khác biệt.

Thuộc dòng Pembroke Corgi hay Cardigan Corgi?

Có hai dòng chó Corgi khác nhau là Pembroke Welsh Corgi và Cardigan Corgi.

Trong đó, Pembroke Corgi còn được gọi là chó Corgi mông trái tim là dòng chó Corgi phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay.

Chó Cardigan Corgi hay chó Corgi có đuôi hiếm và khó mua hơn do đó giá đắt hơn so với chó Pembroke Corgi. Đặc biệt chó Cardigan Corgi có màu lông Blue Merle hay mắt màu xanh lại có giá cực kỳ cao.

Màu lông chó Corgi

Giống như các giống chó cảnh khác, chó Corgi có màu lông càng phổ biến thì giá càng rẻ. Ở Việt Nam, màu lông chó Corgi phổ biến nhất là chó Corgi đỏ-trắng hoặc chó Corgi vàng - trắng do đó chó Corgi màu lông này có giá rẻ nhất.

Chó Corgi các màu khác như tricolor, sable, đen-trắng hay màu merle thường khó kiếm và giá cao hơn nhiều.

Địa chỉ mua chó Corgi

Mua chó Corgi ở các địa chỉ kinh doanh chó cảnh, shop thú cưng uy tín, chất lượng thì chắc chắn có giá cao hơn so với mua chó online, hộ gia đình có chó sinh sản…

Tại vì các cửa hàng thú cưng không chỉ đưa đến khách hàng một chú chó cảnh đáng yêu, khoẻ mạnh mà thông thường sẽ kèm theo các chế độ bảo hành, cam kết thuần chủng và dịch vụ hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trọn đời.

Các yếu tố khác

Giá chó Corgi còn thay đổi theo độ tuổi của Cún, giới tính và ngoại hình của Cún. Những chú chó Corgi con tròn trịa, lông mượt, dày, khuôn mặt dễ thương, bắt mắt đương nhiên có giá cao hơn so với “anh em” cùng đàn nhưng có ngoại hình không đáng yêu bằng.

Laputa Farm - Địa chỉ mua bán chó Corgi Hà Nội, TP. HCM giá rẻ

Bạn đang có nhu cầu mua cho mình một chú chó Corgi uy tín, nguồn gốc rõ ràng thì Laputa Farm - trang trại nuôi dưỡng và nhân giống hàng đầu Việt Nam, tự hào là địa chỉ cho bạn tin tưởng và chọn mua.

Khi đến với Laputa Farm chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm, những dịch vụ tốt nhất với hệ thống chi nhánh mua bán trên toàn quốc: Hà Nội, TP. HCM, Daklak, Đà Nẵng… Chúng tôi cam kết:

Như vậy, các thông tin từ nguồn gốc, phân loại, các đặc điểm về tính cách cũng như ngoại hình, cách chăm sóc và giá bán hiện nay của giống chó Corgi đã được Laputa Farm liệt kê chi tiết trong bài viết trên. Với tất cả những thông tin trên chúng tôi tin rằng đã một phần cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về dòng chó này.

Nếu giống chó này đang là lựa chọn mà bạn muốn sở hữu để nuôi trong nhà thì hãy liên hệ ngay với Laputa Farm để được chúng tôi tư vấn và hỗ trợ đặt hàng nhanh nhất và chi tiết nhất nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Hồ Buôn Bông, xã Eakao, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Chi nhánh Hà Nội:

Chi nhánh HCM:

Hotline: 0906 032 127

Email: laputafarmvn@gmail.com

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cun-corgi-a32203.html