10 cách chữa bệnh thủy đậu nhanh nhất an toàn ngay tại nhà

Ở nước ta, bệnh thủy đậu xuất hiện nhiều vào cuối mùa xuân, bệnh được đánh giá lành tính nhưng nếu chủ quan không chăm sóc và điều trị đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy cách chữa bệnh thủy đậu nhanh nhất và an toàn tại nhà là gì? Hãy cùng VNVC tìm hiểu qua bài viết này.

BS Lê Thị Trúc Phương, Chuyên viên Y khoa Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC: “Thời tiết hiện nay thay đổi thất thường, độ ẩm cao làm gia tăng các trường hợp nhập viện do bệnh thủy đậu. Bệnh thủy đậu được cho là nhóm bệnh nhẹ nhưng vẫn có thể tiến triển nghiêm trọng nếu không được chăm sóc đúng cách và không tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.”

cách chữa bệnh thủy đậu nhanh nhất

Tổng quan về bệnh thủy đậu (trái rạ)

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus varicella zoster gây ra, rất dễ lây lan từ người bệnh sang người khỏe mạnh thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua giọt bắn từ người bị nhiễm bệnh khi ho, hắt hơi. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua các đồ vật mới bị dính giọt bắn hoặc chất lỏng từ mụn nước của người bị nhiễm bệnh.

Người lành có thể mắc bệnh thủy đậu trong vòng 10-21 ngày sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Người bị nhiễm bệnh thường có khả năng lây nhiễm một hoặc hai ngày trước khi phát ban xuất hiện cho đến khoảng một tuần sau khi các nốt mụn nước ngừng hình thành và đóng vảy. Người bệnh sẽ phát ban đỏ khắp cơ thể, kèm theo triệu chứng mệt mỏi hoặc sốt. Các nốt ban đỏ nhanh chóng biến thành mụn nước chứa đầy dịch và cuối cùng đóng thành vảy, bong ra sau 1 đến 2 tuần.

Bệnh thuỷ đậu chủ yếu tấn công trẻ em nhưng nghiêm trọng ở người lớn và thanh thiếu niên, những đối tượng này có thể gặp các biến chứng nặng hơn.

nốt thủy đậu trên lưng người bệnh
Người mắc bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu khi xâm nhập vào cơ thể có bốn giai đoạn: Ủ bệnh, khởi phát, toàn phát và hồi phục.

Ủ bệnh: Thời gian từ 2 đến 3 tuần. Tùy vào sức khỏe và miễn dịch của người nhiễm bệnh mà thời gian ủ bệnh có thể khác nhau.

Khởi phát: Người bệnh có các triệu chứng như mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, chán ăn, nôn ói, sốt nhẹ, đau họng,… Sau 1 - 2 ngày, da nổi mẩn đỏ ngứa ở nhiều vùng, một số người còn bị viêm họng, nổi hạch ở tai.

Toàn phát: Các mụn nước nhỏ nhanh chóng xuất hiện trong vòng 1 ngày, rồi biến thành các mụn nước tròn đường kính từ 1-3mm, bên trong có dịch trắng hoặc trắng đục, nếu không chăm sóc đúng cách có thể gây bội nhiễm, xuất hiện mủ tại nốt mụn nước. Mụn nước xuất hiện nhiều đợt ở các vùng da, đặc biệt ở mặt và thân thể, ít hơn ở tay chân. Người bệnh có thể có từ vài mụn nước đến hàng trăm mụn nước trên khắp cơ thể.

Ban thủy đậu thường xuất hiện có màu hồng hoặc đỏ sau 24h sẽ thành mụn nước nhỏ chứa đầy chất lỏng nổi lên nhanh sau 1-2 ngày sẽ vỡ và chảy dịch. Trong dịch có nhiều virus và rất dễ lây bệnh cho người khác qua tiếp xúc gián tiếp như: dùng chung đồ dùng cá nhân, đồ vật của người mắc bệnh,… Bệnh thường nhẹ ở người có sức đề kháng khỏe mạnh, nhưng đôi khi vết phát ban có thể nhiều và phủ kín cơ thể, tổn thương có thể ở mắt, niêm mạc, hậu môn, âm đạo,…

Hồi phục: Bệnh thường kéo dài từ 1 đến 2 tuần, sau đó vết thương sẽ đóng vảy và lành từ 1 đến 3 tuần tiếp theo. Nếu không có biến chứng nguy hiểm thì các mụn nước sẽ khô và lành. Nếu người bệnh bị nhiễm trùng thì các mụn nước sẽ để lại sẹo lõm mãi mãi.

Các biến chứng liên quan đến bệnh thủy đậu rất hiếm nhưng ở trong một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Người lớn khi mắc thủy đậu thường dễ xuất hiện nhiều biến chứng hơn so với trẻ nhỏ. Biến chứng ở người lớn thường gặp nhất là:

Bên cạnh đó, các biến chứng bệnh thủy đậu ở trẻ em cũng nguy hiểm không kém người lớn nếu không phát hiện kịp thời và có biện pháp điều trị đúng sẽ gây ra các biến chứng:

Nâng cao ý thức phòng bệnh thủy đậu bằng vắc xin

Cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả và tốt nhất hiện nay là tiêm vắc xin cho trẻ em từ 9 tháng tuổi trở lên. Tiêm phòng vắc xin giúp ngăn ngừa bệnh thủy đậu một cách hiệu quả và bền vững. Vắc xin thủy đậu hiện nay đều được chứng minh an toàn và có hiệu quả cao. Nếu đã tiêm đủ liều, khả năng mắc bệnh rất thấp, nếu có mắc thì các triệu chứng cũng sẽ nhẹ hơn rất nhiều.

Ngoài ra, người khỏe mạnh cũng nên tránh tiếp xúc với người bệnh để không bị lây nhiễm, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, vệ sinh mũi họng mỗi ngày bằng nước muối, dùng riêng đồ dùng cá nhân, vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, đồ vật sinh hoạt,…. bằng các chất diệt khuẩn.

tiêm ngừa là cách phòng thủy đậu hiệu quả
Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm vắc xin thủy đậu

Những điểm giống và khác nhau khi điều trị bệnh trái rạ ở người lớn và trẻ em

Cách điều trị bệnh trái rạ ở người lớn và trẻ em có một số điểm giống và khác nhau như:

Điểm giống: Hiện nay bệnh thuỷ đậu không có thuốc điều trị đặc hiệu, việc điều trị bệnh thủy đậu chủ yếu là giảm các triệu chứng và ngăn chặn sự phát tán của bệnh. Việc điều trị thường bao gồm nghỉ ngơi trong không gian thoáng khí, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng uống nhiều nước, dùng thuốc hạ sốt và giữ vệ sinh cá nhân, môi trường sống, đặc biệt tránh tiếp xúc với người khác.

Điểm khác biệt: Bệnh thủy đậu ở người lớn và trẻ em có một số điểm khác nhau về tính nghiêm trọng của bệnh, hệ miễn dịch và sử dụng thuốc điều trị. Cụ thể là:

⇒ Bạn có thể xem chi tiết:

thuốc tây
Nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt, giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Hướng dẫn cách chữa bệnh thủy đậu nhanh nhất

Để chữa bệnh thủy đậu nhanh nhất, mọi người cần thực hiện những phương pháp được khuyến nghị sau:

1. Cần phát hiện sớm và điều trị sớm

Cần chú ý đến các dấu hiệu của bệnh thủy đậu, như sốt, đau đầu, mệt mỏi, nổi mụn nước và ngứa rát. Nếu có dấu hiệu bản thân bị thủy đậu, nên đi đến cơ sở y tế gần nhất để xác định chính xác và được tư vấn cách điều trị phù hợp. Điều trị sớm sẽ giúp người bệnh giảm các triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng avf hạn chế lây nhiễm cho người khác.

2. Dùng thuốc kháng virus Acyclovir theo toa của bác sĩ

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus Acyclovir để ngăn chặn sự gia tăng của virus Varicella Zoster trong cơ thể. Công dụng của thuốc Acyclovir là làm thuyên giảm tình trạng nhiễm trùng, từ đó giúp rút ngắn thời gian bệnh, giảm số lượng mụn nước và giảm nguy cơ biến chứng. Vì thế cần uống thuốc theo đúng liều lượng và thời gian mà bác sĩ chỉ định. [1]

3. Uống thuốc giảm đau không kê đơn

Người mắc bệnh thủy đậu có thể uống các loại thuốc giảm đau không kê đơn, như Paracetamol hoặc Ibuprofen, thuốc có tác dụng để giảm sốt, đau đầu và đau cơ. Tuy nhiên, cần lưu ý không dùng thuốc có chứa Aspirin cho trẻ em, vì có thể gây ra biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến gan và não của trẻ.

4. Tắm với bột yến mạch hoặc baking soda

Bệnh thủy đậu không nên kiêng nước, ngược lại khi mắc bệnh cần giữ cơ thể sạch sẽ bằng cách tắm với nước ấm pha với bột yến mạch hoặc baking soda để làm dịu da, giảm ngứa và giảm viêm. Nên tắm ít nhất một lần mỗi ngày, và lau khô nhẹ nhàng bằng khăn mềm, không nên tắm với nước quá nóng hoặc quá lạnh, vì có thể làm tổn thương da và kích thích ngứa.

⇒ Bạn có thể xem giải đáp chi tiết hơn tại bài viết: Bị thủy đậu có được tắm không? Kiêng nước có giúp bệnh nhanh khỏi?

5. Không nên gãi

Người bệnh thủy đậu thường rất ngứa ngáy và khó chịu ở các vùng có mụn nước, nhưng theo chỉ định của các chuyên gia y tế không nên gãi các nốt mụn nước, giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng da. Khi tác động gãi lên các nốt mụn có thể làm rách da, gây nhiễm trùng, để lại sẹo và làm kéo dài thời gian bệnh. Để ngăn ngừa nhiễm trùng da người bệnh có thể cắt ngắn móng tay hoặc đeo găng tay. Cần đặc biệt lưu ý nên giữ cho da sạch sẽ, khô ráo, thay đồ ngủ và áo quần thường xuyên.

6. Chườm mát để giảm cảm giác ngứa

Có thể chườm mát bằng cách dùng khăn ướt lạnh đặt lên vùng da bị đau hoặc ngứa. Điều này sẽ giúp giảm cảm giác ngứa, giảm sưng và giảm viêm. Nên chườm mát trong khoảng 10-15 phút mỗi lần và không nên để đá lạnh tiếp xúc trực tiếp với da hoặc làm vỡ các nốt mụn nước.

7. Thoa kem dưỡng da Calamine

Thoa kem dưỡng da Calamine (là loại thuốc được sử dụng để điều trị các dạng ngứa nhẹ ngoài da) lên các nốt mụn nước để làm mát da, giảm ngứa và bảo vệ da. Nên thoa kem một lớp mỏng, đều và không nên thoa quá nhiều hoặc quá dày, vì có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây kích ứng da.

thoa kem dưỡng da có calamine
Dùng thuốc Calamine cần đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ

8. Uống đủ nước

Uống đủ nước để duy trì sự cân bằng nước, cơ thể sẽ được thanh nhiệt và tăng cường sức đề kháng… Người bệnh nên uống ít nhất 8-10 cốc nước mỗi ngày, và có thể uống thêm các loại nước ép trái cây, nước dừa hoặc nước lọc để bổ sung vitamin và khoáng chất.

9. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng làm tăng đề kháng

Người bệnh cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ quá trình phục hồi. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc, đậu, hạt, thịt nạc, cá và sữa. Bên cạnh đó, nên tránh ăn các thực phẩm cay, mặn, chua, ngọt, chiên, rán, nướng hoặc khó tiêu, vì có thể kích thích ngứa và gây khó chịu cho dạ dày.

10. Nên kiêng khem nghiêm ngặt để nhanh khỏi

Người bệnh thủy đậu cần kiêng khem nghiêm ngặt từ chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt,… để nhanh khỏi bệnh thủy đậu và không lây nhiễm cho người khác.

⇒ Xem thêm: Bệnh thủy đậu nên kiêng gì để bệnh nhanh khỏi

Đến ngay bác sĩ khi bệnh không thuyên giảm và có các dấu hiệu nặng

Nên đến ngay bác sĩ nếu các triệu chứng của bệnh thủy đậu có dấu hiệu tiến triển nặng, để đảm bảo rằng bệnh được chẩn đoán chính xác.

⇒ Xem cụ thể hơn: Dấu hiệu và biến chứng của thủy đậu nặng, phòng ngừa như thế nào?

Chăm sóc người bệnh thủy đậu như thế nào để an toàn?

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, có thể lây lan qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch từ các nốt phỏng nước trên da của người bệnh. Để phòng ngừa và điều trị bệnh, nên thực hiện những biện pháp sau đây để chăm sóc người bệnh thủy đậu an toàn và hiệu quả:

⇒ Hãy xem thêm về Cách vệ sinh khi bị thủy đậu cho trẻ em và người lớn an toàn.

rau củ tốt cho sức khỏe
Bị thủy đậu nên ăn nhiều rau, trái cây và uống nước

Bệnh trái rạ điều trị bao lâu thì khỏi hẳn?

Tùy vào thể trạng và hệ miễn dịch mà bệnh sẽ mất từ 7 đến 21 ngày khi các triệu chứng cụ thể của bệnh thủy đậu tiến triển. Để bệnh hoàn toàn khỏi hẳn sẽ mất thêm khoảng 7 - 10 ngày từ giai đoạn toàn phát. Tuy nhiên, với những người có hệ miễn dịch yếu, bệnh thủy đậu cũng có thể kéo dài từ 2 - 3 tuần mới khỏi hẳn.

Thời gian ủ bệnh của thủy đậu là từ 7 đến 21 ngày, tức là từ khi tiếp xúc với người bệnh đến khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên, thường là sốt nhẹ và đau nhức cơ bắp.

Sau đó, trong vòng 1 - 2 ngày, người bệnh sẽ phát ban trên da, bắt đầu từ mặt, cổ, ngực, rồi lan dần xuống cánh tay, chân và bụng. Các nốt ban có hình dạng như những giọt nước, đỏ và ngứa. Các nốt ban sẽ xuất hiện theo từng đợt, mỗi đợt cách nhau khoảng 3 - 4 ngày, và có thể lên đến hàng trăm nốt trên cơ thể.

Khoảng 3 - 4 ngày sau khi xuất hiện, các nốt ban sẽ vỡ, khô và đóng vảy. Đây là giai đoạn toàn phát của bệnh, cũng là giai đoạn nguy hiểm nhất vì có thể lây nhiễm cho những người xung quanh.

Từ giai đoạn toàn phát đến khi khỏi bệnh hoàn toàn, người bệnh sẽ mất thêm khoảng 7 - 10 ngày, tùy thuộc vào thể trạng và sức đề kháng của mỗi người. Trong thời gian này, người bệnh cần cách ly, vệ sinh và chăm sóc cẩn thận để tránh biến chứng và nhiễm khuẩn thứ phát.

Đối với những người có hệ miễn dịch yếu như trẻ em, người già, người bệnh mạn tính và phụ nữ mang thai, thủy đậu có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, như viêm phổi, viêm não, viêm gan, xuất huyết…. và có thể kéo dài từ 2-3 tuần mới hồi phục hoàn toàn.

⇒ Xem thêm: 10 cách trị thủy đậu tại nhà giúp nhanh khỏi.

Bị thủy đậu rồi có bị lại không?

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm nhưng sau khi khỏi bệnh người bệnh thường có miễn dịch vĩnh viễn, do hệ miễn dịch tạo ra được lượng kháng thể đủ để chống lại virus. Do đó, rất hiếm khi người bệnh bị mắc lại thủy đậu lần thứ hai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, virus varicella zoster vốn đã tồn tại trong cơ thể người mắc thuỷ đậu có thể gây ra một bệnh khác là bệnh Zona, hay còn gọi là bệnh giời leo.

Bệnh Zona gây đau đớn dai dẳng với triệu chứng là xuất hiện các nốt mụn nước trên một vùng da nhất định, thường xảy ra ở những người có hệ miễn dịch suy yếu, như người già, người bệnh mạn tính, người dùng thuốc ức chế miễn dịch, phụ nữ mang thai… Bệnh Zona có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, như viêm não, viêm màng não, viêm mắt, suy giảm thị lực… Người bệnh Zona cũng có thể lây nhiễm cho những người chưa từng mắc thủy đậu.

⇒ Hãy tìm hiểu chi tiết vấn đề này với bài viết Bị thủy đậu rồi có bị lại không? Tiết lộ nguy cơ mắc bệnh tiềm ẩn.

bệnh zona thần kinh trên cổ
Zona thần kinh là sự tái hoạt động của virus thủy đậu.

Làm sao để không bị sẹo do các nốt thủy đậu?

Sẹo khi bị thủy đậu là một hậu quả không mong muốn của bệnh thủy đậu. Bệnh thủy đậu gây ra các nốt mụn nước ở nhiều bộ phận trên cơ thể, như mặt, chân, tay, lưng, ngực… Khi bị bệnh, da sẽ rát, ngứa, sau đó các nốt mụn nước sẽ khô, bong vảy và để lại các vết thâm.

Bệnh thủy đậu có thể gây ra các tổn thương da nghiêm trọng, khi các nốt mụn nước vỡ, da sẽ bị tăng sắc tố dẫn đến tình trạng thâm sau khi các nốt mụn nước bị viêm do nhiễm khuẩn.

Với trẻ dưới 15 tuổi, da có khả năng phục hồi tốt, nên sẹo thủy đậu rất hiếm gặp, ngay cả khi mụn nước bị vỡ và vết thâm do mụn nước để lại có thể tự biến mất sau vài tháng mà không cần điều trị. Tuy nhiên, với người trên 15 tuổi, da phục hồi chậm hơn, các mụn nước nếu không được chăm sóc đúng cách thì rất dễ bị bội nhiễm và tạo sẹo thâm, sẹo lồi, sẹo lõm,… Sẹo do bệnh thủy đậu gây ra trên da mặt khiến người bị bệnh cảm thấy xấu hổ, tự ti sau khi khỏi bệnh hẳn.

Điều quan trọng trong cách trị thủy đậu là vệ sinh da sạch sẽ. Điều này giúp hạn chế tình trạng ngứa và nhiễm trùng trên da, tuy nhiên trạng thái này sẽ giảm hẳn khi các nốt mụn nước khô dần.

Đối với nốt thủy đậu bị vỡ, lời khuyên của bác sĩ là người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc sát trùng nhẹ để thoa. Các loại thuốc này sẽ sử dụng theo chỉ định của bác sĩ cụ thể tùy theo tình trạng của bệnh nhân, không tự ý mua thuốc uống hoặc thoa để điều trị tại nhà. Ở giai đoạn này, người bệnh không sử dụng các phương pháp điều trị sẹo khi tổn thương da chưa lành hẳn, chỉ điều trị sẹo thủy đậu khi các vết thương đã bong vảy và lên da non.

Người bị bệnh thủy đậu sau khi khỏi bệnh mà không để lại sẹo, cần tránh ánh nắng trực tiếp trên da bằng cách sử dụng kem chống nắng, áo chống nắng, khẩu trang, mũ và giữ gìn vệ sinh thân.

⇒ Bạn có thể xem thêm: Cách điều trị sẹo thủy đậu hiệu quả.

Nên đến đâu để chẩn đoán và điều trị thủy đậu?

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là một địa chỉ tin cậy, chất lượng và uy tín trong việc khám và điều trị tất cả các bệnh lý, trong đó có bệnh thủy đậu ở trẻ em. Tại đây, có đội ngũ chuyên gia và bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, sử dụng trang thiết bị hiện đại và tiên tiến, áp dụng các phương pháp điều trị khoa học và hiệu quả, mang đến cho bệnh nhân dịch vụ y tế cao cấp và chất lượng.

Người mắc thủy đậu sẽ được chăm sóc và điều trị bởi các chuyên gia tại khoa Da liễu. Sau khi tiến hành chẩn đoán, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với từng trường hợp. Thông thường, người bệnh thủy đậu, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bôi ngoài để giúp làm khô và ngăn ngừa sự lây lan của các nốt phỏng nước. Các bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn cách làm vệ sinh da bị tổn thương đúng cách để tránh nhiễm khuẩn và biến chứng.

Ngoài ra, đối với các trường hợp bệnh có biểu hiện nặng khi mắc thủy đậu, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống để giảm sốt, đau nhức và ngăn chặn virus.

bệnh viện đa khoa tâm anh
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh nơi đáng tin cậy khi chữa bệnh thủy đậu

Chi phí điều trị thủy đậu là bao nhiêu?

Tại bệnh viện Đa khoa Tâm Anh người bệnh sẽ được bác sĩ thực hiện một số xét nghiệm và kiểm tra để xác định nguyên nhân, mức độ và biến chứng của bệnh, bao gồm: xét nghiệm máu, xét nghiệm PCR, hoặc chụp X-quang… nhằm xác định nguyên nhân cụ thể gây bệnh, mức độ tổn thương và có biến chứng thủy đậu hay không.

Dựa vào kết quả các xét nghiệm và kiểm tra, khi xác định đã mắc thủy đậu, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị và cung cấp hướng dẫn. Chi phí điều trị bệnh thủy đậu phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý và diễn biến bệnh của mỗi người bệnh. Bảng giá dịch vụ thăm khám bệnh tại Khoa Da liễu - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho người mắc bệnh thủy đậu là như sau:

STT Dịch vụ Giá/lần (VND) 1 Khám da liễu 160.000 2 Chụp X-quang xương ức thẳng 250.000 3 Xét nghiệm PCR 1.220.000 4 Xét nghiệm máu, định lượng IgE 350.000

Bảng giá dịch vụ này áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM. Tuy nhiên, bảng giá có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline 024 3872 3872 - 0247 106 6858 (làm việc từ 7h30 - 16h30) để được tư vấn chi tiết.

Lưu ý, bảng giá dịch vụ chỉ mang tính chất tham khảo và Quý khách hàng nên liên hệ trực tiếp với bệnh viện để được tư vấn về chi phí cụ thể vào thời điểm sử dụng dịch vụ.

Để biết thêm thông tin về cách chăm sóc và các vấn đề sức khỏe khác của trẻ, Quý khách hàng có thể liên hệ với Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh qua địa chỉ sau:

HỆ THỐNG BỆNH VIỆN ĐA KHOA TÂM ANH

Hà Nội:

TP.HCM:

Fanpage: https://www.facebook.com/benhvientamanh

Website: https://tamanhhospital.vn

Nhìn chung, các triệu chứng của người bệnh thủy đậu như sốt cao khi bị thủy đậu, nổi mụn nước… hoàn toàn có thể điều trị bằng thuốc tại nhà. Bệnh thủy đậu tuy không nguy hiểm nhưng dễ lây lan và gây mất thẩm mỹ. Do đó, người bệnh và những người thân trong gia đình cần hiểu đúng và lựa chọn cách chữa bệnh thủy đậu phù hợp và an toàn nhất giúp cho người bệnh nhanh chóng kiểm soát được diễn biến của bệnh và hạn chế các di chứng sau này.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/chua-tri-a31797.html