Ung thư là bệnh gì? Dấu hiệu, cách điều trị và phòng ngừa

Ung thư là bệnh lý ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hóa ngày càng cao hiện nay. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tử vong. Cùng tìm hiểu về bệnh ung thư qua bài viết dưới đây nhé!

1Ung thư là gì?

Các tế bào trong các cơ quan đều được phân chia theo trình tự nhất định dưới sự kiểm soát chặt chẽ của cơ thể. Nếu cơ chế này không được diễn ra bình thường sẽ dẫn đến những rối loạn trong cơ thể, trong đó có bệnh ung thư.

Ung thư là bệnh lý ác tính được đặc trưng bởi sự phân chia tế bào liên tục, không tuân theo cơ chế kiểm soát thông thường. Tế bào ung thư có thể tự tách ra khỏi mô ban đầu để di chuyển và gây bệnh ở những cơ quan khác trong cơ thể gọi là sự di căn.[1][2]

Ung thư là bệnh lý ác tính do các tế bào phân chia liên tục, mất kiểm soát

Ung thư là bệnh lý ác tính do các tế bào phân chia liên tục, mất kiểm soát

2Phân biệt khối u lành tính và ác tính

Không phải bất cứ khối u có sự gia tăng về kích thước nào cũng là bệnh lý ác tính hay được gọi là ung thư. Bạn cần lưu ý một số điểm sau để phân biệt giữa khối u lành tính và bệnh ung thư:[3]

3Các bệnh ung thư thường gặp

Mọi tế bào và cơ quan, bộ phận của cơ thể đều có thể xuất hiện khối ung thư. Vì vậy, hiện nay đã thống kê được đến 200 loại ung thư khác nhau. Tuy nhiên, đa phần bệnh nhân thường gặp một trong số những loại ung thư dưới đây: (Theo Globocan 2020)[4][5]

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở cả 2 giới

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở cả 2 giới

4Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây ung thư

Ung thư là bệnh lý xảy ra dưới tác động của nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau từ vật lý, hóa học đến sinh học. Một số nguyên nhân phổ biến có thể dẫn đến bệnh ung thư gồm:[6][7]

Tác nhân hóa học

Những chất hóa học độc hại trong môi trường khi xâm nhập và cơ thể có thể gây ra những biến đổi trong vật chất di truyền dẫn đến bệnh ung thư. Các chất hóa học có thể gây bệnh gồm:

Khói thuốc lá là tác nhân hóa học có thể gây ra ung thư

Khói thuốc lá là tác nhân hóa học có thể gây ra ung thư

Tác nhân vật lý

Một số yếu tố vật lý có thể tác động sâu vào trong tế bào gây ra những đột biến gen và làm rối loạn quá trình phân chia dẫn đến hình thành khối ung thư như:

Tác nhân sinh học

Một số loại virus khi xâm nhập vào tế bào có thể tự chèn vật chất di truyền của nó vào bộ gen của con người. Từ đó tạo ra những đột biến có hại dẫn đến bệnh ung thư như:

Dinh dưỡng

Mối liên hệ giữa bệnh ung thư và dinh dưỡng thường thể hiện qua 2 khía cạnh. Đầu tiên là sự xuất hiện của một số chất có nguy cơ gây ung thư trong các loại thực phẩm.

Thứ hai là sự có mặt của những hoạt chất giữ vai trò quan trọng làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Đồng thời, khẩu phần ăn bị mất sự cân đối cũng là lý do gây ung thư.

Các yếu tố nguy cơ khác

Ngoài những nguyên nhân trên, bạn có thể dễ mắc bệnh ung thư nếu xuất hiện một số yếu tố nguy cơ sau:

5Bệnh ung thư phát triển như thế nào?

Ung thư là bệnh lý tiến triển từ từ theo thời gian với sự tăng dần về kích thước khối u, khả năng xâm lấn các mô xung quanh và di căn đến các cơ quan ở xa khối ung thư ban đầu. Ung thư thường được chia thành 4 giai đoạn chính:[8]

6Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư

Bệnh ung thư có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm nếu người bệnh quan tâm và theo dõi sát sức khỏe của mình. Một số dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư bao gồm:[9]

Sút cân nhanh chóng là một trong những dấu hiệu của ung thư

Sút cân nhanh chóng là một trong những dấu hiệu của ung thư

7Bệnh ung thư có thể chữa khỏi không?

Hiện nay, với các phương pháp điều trị hiện đại, các bác sĩ đã có thể chữa khỏi được nhiều loại bệnh ung thư khác nhau. Ngoài ra, các kỹ thuật tiên tiến cũng có thể kéo dài được thời gian sống và cải thiện khả năng sinh hoạt cho nhiều bệnh nhân.[10]

Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh ung thư đều có thể điều trị được hiệu quả, việc này phụ thuộc lớn vào vị trí ung thư cũng như giai đoạn bệnh. Do đó, người bệnh cần được phát hiện và điều trị bệnh sớm để có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

8Biến chứng của bệnh ung thư

Mỗi loại ung thư ở giai đoạn cuối của bệnh đều có thể dẫn đến nhiều biến chứng khác nhau. Một số biến chứng thường gặp nhất của ung thư gồm:[11]

Bệnh ung thư ở giai đoạn cuối có thể gây ra tràn dịch màng phổi

Bệnh ung thư ở giai đoạn cuối có thể gây ra tràn dịch màng phổi

9Cách chẩn đoán ung thư

Một số biện pháp chẩn đoán có thể được dùng để xác định chính xác loại ung thư, vị trí và phân độ giai đoạn ung thư cũng như các biến chứng của bệnh. Bác sĩ sẽ phải kết hợp nhiều kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng với nhau để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Tiền sử bệnh

Hỏi tiền sử bệnh của bản thân và gia đình cũng như các yếu tố nguy cơ có thể giúp bác sĩ định hướng đến một số bệnh ung thư cụ thể. Do đó, bác sĩ sẽ khai thác một số thông tin như:

Khám lâm sàng

Căn cứ vào các dấu hiệu khó chịu của người bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám từng cơ quan và toàn thân để chẩn đoán bệnh như:

Thăm khám lâm sàng có thể giúp bác sĩ phát hiện vị trí khối u và biến chứng của bệnh

Thăm khám lâm sàng có thể giúp bác sĩ phát hiện vị trí khối u và biến chứng của bệnh

Cận lâm sàng

Các kỹ thuật cận lâm sàng có thể hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán phân biệt ung thư với các bệnh lý u lành tính khác và phân độ giai đoạn bệnh tương đối hiệu quả. Một số phương pháp cận lâm sàng thường được bác sĩ chỉ định gồm:[12]

Kỹ thuật chụp PET có thể giúp phát hiện sớm các khối u di căn

Kỹ thuật chụp PET có thể giúp phát hiện sớm các khối u di căn

10Khi nào cần gặp bác sĩ

Dấu hiệu cần gặp bác sĩ

Bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thường có tiên lượng khá tốt. Do đó, người bệnh cần đến khám bác sĩ sớm nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường như:

Nổi hạch bất thường trên cơ thể là dấu hiệu cần đến gặp bác sĩ sớm

Nổi hạch bất thường trên cơ thể là dấu hiệu cần đến gặp bác sĩ sớm

Nơi khám bệnh

Nếu xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ bệnh ung thư, bạn nên đến thăm khám ở các bệnh viện chuyên Khoa ung bướu hoặc các bệnh viện đa khoa tại địa phương để được thăm khám kịp thời.

Ngoài ra, có thể tham khảo một số bệnh viện lớn, uy tín dưới đây để được chẩn đoán và tư vấn điều trị phù hợp, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra:

11Phương pháp điều trị ung thư

Tùy vào từng loại ung thư và giai đoạn bệnh khác nhau, bác sĩ sẽ chỉ định những phác đồ điều trị riêng biệt cho từng bệnh nhân. Một số phương pháp phổ biến được dùng trong điều trị ung thư hiện nay:[13]

Hóa trị là một phương pháp phổ biến trong điều trị bệnh ung thư

Hóa trị là một phương pháp phổ biến trong điều trị bệnh ung thư

12Biện pháp phòng ngừa

Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa hiệu quả nếu bạn áp dụng một số biện pháp đơn giản sau:[7]

Tiêm phòng vaccine HPV có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở nữ

Tiêm phòng vaccine HPV có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở nữ

13Tầm soát ung thư để phát hiện sớm mầm bệnh

Tầm soát ung thư là gì?

Tầm soát ung thư là việc thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp để phát hiện bệnh sớm, trước khi có biểu hiện lâm sàng.

Nhờ vậy, người bệnh thường được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu khiến việc điều trị có hiệu quả và ít tốn kém chi phí hơn.

Tầm soát ung thư có thể giúp phát hiện bệnh sớm nhờ các xét nghiệm phù hợp

Tầm soát ung thư có thể giúp phát hiện bệnh sớm nhờ các xét nghiệm phù hợp

Tầm soát ung thư ở đâu?

Nếu có nhu cầu tầm soát bệnh ung thư, bạn có thể tham khảo một số cơ sở sau. Tuy nhiên với mỗi cơ sở, thời gian trả kết quả cũng như giá thành tầm soát sẽ khác nhau tùy theo thời điểm

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về dấu hiệu và cách phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả. Hãy chia sẻ thông tin này đến với tất cả bạn bè và người thân của bạn nhé!

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/ung-thu-la-a30467.html