Vespa S xưa và nay tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Xuất hiện trên thị trường những năm 60, 70 Vespa S để lại nhiều ấn tượng với người yêu Vespa. Năm 2010, Vespa S chính thức có mặt tại thị trường Việt nhưng bị khai tử cuối năm 2016. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng sơ lược lịch sử của dòng xe này. Đồng thời tìm hiểu phiên bản mới của nó hiện có trên thị trường thế giới như thế nào nhé.

Vespa S xưa và nay tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?
Tìm hiểu về Vespa S

Sơ lược lịch sử dòng xe Vespa S

Piaggio cho ra mắt chiếc Vespa S đầu tiên vào năm 1985 với khối động cơ 50cc. Chiếc xe ra đời với mục đích đáp ứng nhu cầu thị trường ở nhiều quốc gia.

Đến năm 2007, Vespa S xuất hiện với khối động cơ 125cc hoàn toàn mới. Thiết kế của nó lúc bấy giờ được thừa hưởng chiếc Vespa Pino năm 1970 và Vespa Primavera. Tất cả sự tỉ mỉ tạo nên một chiếc Vespa S 125cc hoàn hảo trong từng chi tiết.

Vespa S xưa và nay tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?
Vespa 50 Special những năm 60,70 của Châu Âu

Năm 2009, Piaggio đổi mới hoàn toàn Vespa S khi trang bị cho xe khối động cơ 4 thì. Và nó trở thành dòng xe huyền thoại, khẳng định vị trí của Piaggio trong suốt 6 thập kỷ qua. Đến năm 2010, Piaggio chính thức đưa mẫu xe này về thị trường Việt Nam. Những năm sau đó, hãng cũng đã thay đổi rất nhiều về trang bị của Vespa S. Đây cũng là thời điểm đánh dấu cột mốc quan trọng của Piaggio tại thị trường Việt.

Chúng ta cùng xem, từ năm 2010 trở đi huyền thoại này có thay đổi gì nhé!

Piaggio Vespa S có gì khác biệt

Vespa S ra đời mang sứ mệnh truyền đạt ý nghĩa thương hiệu hơn là để gia tăng doanh số. Bởi Piaggio rất chú trọng đến nét thiết kế cổ điển vốn có của nó. Cho đến hiện tại thiết kế của nó vẫn hiện hữu được nét đẹp cổ điển ấy.

Thiết kế của xe

Thiết kế của Vespa S có rất nhiều điểm tương đồng với dòng Vespa LX. Đặc biệt, các thông số kỹ thuật của chúng cũng rất tương đồng với nhau.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Vespa S và Vespa LX chính phong cách thiết kế. Thiết kế của Vespa S được tinh chỉnh gọn gàng, nổi bật được phong cách thể thao và nam tính. Trong khi Vespa LX sở hữu thiết kế tròn, mềm mại hơn. Điểm này rất giống với nét cổ điển của Vespa 50 S cùng sự thể thao của Vespa Primavera trước. Hai dòng xe này một thời là biểu tượng phố phường Châu Âu ở những năm 60, 70.

Vespa S xưa và nay tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?
Vespa S sở hữu thiết kế rất vuông vắn và nam tính

Đèn pha của xe được thiết kế theo hình chữ nhật. Thiết kế giống với chiếc Vespa 50 S cổ điển được giới trẻ yêu thích ở những năm 70.

Vespa S xưa và nay tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?
Đèn pha có thiết kế dạng chữ nhật

Tất cả các chi tiết trên Vespa S đều có thiết kế dạng vuông vắn: gương, đèn, lưới tản nhiệt… Điều này không chỉ phá cách trong thiết kế mà còn tạo cảm giác trẻ trung. Cơ sở thiết kế từ Vespa LX nhưng LX có thiết kế dạng tròn thì nó lại góc cạnh.

Vespa S xưa và nay tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?
Cấu trúc khung sườn thép dập liền khối đặc trưng

Trang bị

Piaggio trang bị cho Vespa S khóa từ chống trộm, chân chống điện nhắc nhở người dùng gạc chân chống. Xe cũng đáp ứng đủ tiêu chuẩn khí thải Euro 3 của Châu Âu.

Vespa S xưa và nay tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?
Xe được trang bị phanh đĩa an toàn

Để tiết kiệm nhiên liệu, Piaggio cũng trang bị cho Vespa S hệ thống phun xăng điện tử. Trang bị này giúp Vespa tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Cụ thể, phiên bản 125cc tiêu thụ 2.8 lít cho 100 kilomet. Phiên bản 150cc tiêu thụ 3 lít cho 100 kilomet.

Dung tích bình xăng của nó là 8.6 lít.

Động cơ xe

Động cơ Piaggio trang bị cho Vespa S cũng thay đổi theo thời gian.

Những chiếc Vespa S từ năm 2013 trở về trước được trang bị khối động cơ L.E.A.D.E.R. Sau này là động cơ 3V.i.e, từ năm 2017 đến nay là khối động cơ I-Get.

Vespa S xưa và nay tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?
Vespa S 2017 có nhiều đối mới hơn nhưng nó không có mặt tại Việt Nam

Những thay đổi của Vespa S 2021

Vespa S xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào năm 2010, đến nay nó không còn tại Việt Nam. Tuy nhiên, dòng xe này vẫn có mặt trên thị trường nước ngoài với phiên bản động cơ 125cc.

Rất được lòng khách hàng nên Piaggio đưa nó trở lại thị trường thế giới sau thời gian vắng bóng. Vào cuối năm 2020, dòng xe này bắt đầu có mặt tại các quốc gia Đông Nam Á. Sự trở lại này Vespa S được thay đổi rất nhiều về thiết kế và động cơ.

Thay đổi về thiết kế

Đầu xe là bộ phận có sự thay đổi lớn nhất trên Vespa S 2021. Thiết kế đèn xe không còn quá vuông vắn mà thay vào đó là hình lục giác. Thay đổi này được lấy ý tưởng từ dòng Sprint Vespa. Hệ thống đèn pha của xe được trang bị đèn LED. Hệ thống đèn xi nhan trước của xe cũng được trang bị thêm dải đèn LED định vị.

Vespa S xưa và nay tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?
Vespa S 2021 đổi mới rất nhiều về thiết kế

Vespa S 2021 được thiết kế thêm lỗ thoát âm ở khe chắn còi. Thiết kế này giúp âm thanh rõ hơn, to dần về phía trước. Dưới lườn của hai tấm ốp nhựa được trang bị thêm hốc gió. Cuống gương chiếu hậu của xe cũng có thiết kế mới mẻ hơn.

Sàn để chân của xe cũng được trau chuốt thanh thoát hơn. Yên xe phẳng và mỏng hơn tạo cảm giác thoải mái cho người lái.

Phần ốp ống pô cũng được đổi mới hoàn toàn từ màu sơn đến kiểu dáng. Thay vì màu chrome bóng như phiên bản cũ thì nó đã được sơn màu đen mờ sang trọng.

Thay đổi về trang bị

Vespa S 2021 cũng được thay đổi lớn về công nghệ và trang bị. Rõ nhất là đồng hồ cơ đã được thay thế bằng đồng hồ điện tử. Hệ thống công tắc kết nối với đồng hồ cũng được thay đổi hiện đại hơn. Piaggio cũng trang bị cho xe cổng sạc USB ở hộc để đồ nhỏ phía trước.

Vespa S xưa và nay tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?
Cổng sạc USB ở trước hốc để đồ và hộp số CVT

Thay đổi động cơ

Thay đổi đặc sắc của Vespa S theo thời gian chính là khối động cơ. Piaggio trang bị cho xe khối động cơ I-Get, xi anh đơn, 3 van, 4 kỳ. Hệ thống phun xăng điện tử cũng được trang bị cho xe.

Khối động cơ I-Get được cải tiến

Vespa S 2021 đang có mặt tại thị trường Indonesia với giá 39 triệu Rupiah (khoảng 62.1 triệu đồng). Xe có 3 màu gồm Blue Vivace, Black Vulcano và Grey Titano.

Không lâu sau đó, nó cũng xuất hiện tại thị trường Thái Lan với phiên bản đặc biệt. Giá bán của Vespa S 125 i-Get tại Thái Lan là 104.900 baht (khoảng 80.86 triệu đồng). Dầu vậy bạn vẫn dễ dàng có thể sở hữu một chiếc Vespa S tinh tế thông qua những đại lý xe nhập khẩu, hoặc bạn có thể tìm kiếm Vespa S trên OKXE nhé.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/vespa-s-3v-ie-cu-a3039.html