NỘI SOI MŨI XOANG

NỘI SOI MŨI XOANG

Viêm xoang mũi là một bệnh lý thuộc hệ hô hấp có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi. Nếu người bệnh không tiến hành điều trị kịp thời, căn bệnh viêm xoang mũi có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm, làm ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe người mắc phải.

1. Dấu hiệu nhận biết viêm xoang mũi không thể bỏ qua

Người bệnh có thể sớm nhận biết viêm xoang mũi qua những dấu hiệu như sau:

Nếu không kịp thời phát hiện các dấu hiệu này thì bệnh sẽ âm thầm tiến triển, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

2. Biến chứng nguy hiểm của viêm mũi xoang

Được gọi là viêm xoang cấp khi triệu chứng xuất hiện trong thời gian ngắn, dưới bốn tuần; viêm xoang mạn là khi triệu chứng kéo dài trên 12 tuần. Khi bị viêm xoang cấp nếu không điều trị dứt điểm, sớm thì rất có nguy cơ gây viêm xoang mạn tính và gây biến chứng. Khi xảy ra biến chứng, bệnh thường rất nặng, có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Nhiễm trùng ổ mắt chiếm tỉ lệ rất cao (85%), trong đó có khoảng 10% sẽ bị mù mắt. Nguyên nhân chủ yếu là do viêm xoang sàng, một số ít là viêm xoang hàm, với xoang trán thì ít gặp hơn. Quá trình viêm nhiễm lan tỏa hoặc theo đường mạch máu từ xoang qua hốc mắt gây nên các biến chứng tại mắt.

Viêm mô liên kết quanh mắt: Biến chứng này thường gặp trong các trường hợp viêm xoang cấp tính. Bệnh nhân đau nhức mắt dữ dội, đau xuyên lên đỉnh đầu. Mi mắt sưng phù do tụ mủ trong hốc mắt.

Viêm, áp-xe mi mắt, túi lệ: Người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng đau, sưng và có cảm giác nóng đỏ. Tình trạng sưng viêm có thể lan lên cả vùng thái dương.

Viêm màng não, tụ mủ dưới màng cứng, áp-xe ngoài màng cứng, viêm tắc xoang tĩnh mạch dọc trên, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang và áp-xe não. Đây là các biến chứng về màng não tuy ít gặp nhưng vô cùng nguy hiểm, có thể gây tử vong. Các dấu hiệu thường gặp là hội chứng nhiễm trùng nhiễm độc nặng biểu hiện tăng áp lực nội sọ (sốt cao, nhức đầu, sợ ánh sáng, tinh thần trì trệ, buồn nôn, cổ cứng).

Viêm họng mạn tính

Bệnh nhân thường đau họng, nuốt vướng do dòng mủ liên tục từ xoang chảy xuống họng. Ngoài ra, các triệu chứng thường thấy là đầy bụng, ợ hơi, nghẹt thở, đánh trống ngực… Bệnh nhân thường bị chẩn đoán nhầm là đau dạ dày.

Viêm phế quản mạn tính

Viêm xoang hàm và xoang sàng thường gây ra biến chứng này. Bệnh nhân không nhức đầu, không nghẹt mũi mà đi khám vì ho, khạc ra đờm đôi khi cả máu, sốt nhẹ về chiều, ăn kém ngon.

3. Phẫu thuật nội soi mũi xoang - hướng điều trị viêm mũi xoang mãn tính ưu việt

Bệnh nhân bị viêm mũi xoang mạn tính, polyp mũi, điều trị nội khoa thất bại, tái phát 4 lần trở lên trong năm gây ảnh hưởng đến cuộc sống hoặc trong trường hợp viêm mũi xoang cấp tính có biến chứng. Với những đặc tính ưu việt, phẫu thuật nội soi mũi xoang hiện đang là ưu tiên hàng đầu trong điều trị viêm mũi xoang

4. Điều trị viêm xoang mãn tính tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

Khám với chuyên gia - Tận tâm như người nhà

Địa chỉ: số 29 Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 1900 2345 29

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/hinh-anh-noi-soi-mui-binh-thuong-a30002.html