Măng cụt bao nhiêu calo? Ăn măng cụt có béo không?

Măng cụt là loại trái cây giàu chất chống oxy hóa xanthones cũng như mang hương vị trái cây nhiệt đới đặc trưng. Đó là lý do vì sao măng cụt được nhiều người lựa chọn khi vào mùa. Vậy, măng cụt bao nhiêu calo? Ăn măng cụt có béo không?

Măng cụt là loại trái cây được nhiều người lựa chọn khi vào mùa

Măng cụt bao nhiêu calo?

Măng cụt bao nhiêu calo? Măng cụt có chứa một lượng calo vừa phải. Theo ước tính, trong 100g măng cụt chứa khoảng 73 calo, một quả măng cụt thì chứa khoảng 30 - 40 calo. Ngoài ra, loại quả này không chứa chất béo bão hòa hoặc cholesterol. Đồng thời giàu chất xơ và các vitamin, khoáng chất cần thiết.

Măng cụt là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Đây cũng là chất chống oxy hóa hòa tan giúp tăng cường sức đề kháng. Vitamin C có trong măng cụt cũng giúp loại bỏ các gốc tự do có hại, gây viêm.

Hơn nữa, măng cụt cũng chứa một lượng vitamin B phức hợp như thiamin, niacin và folate. Những loại vitamin này hoạt động như những yếu tố giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo.

Trong 100g măng cụt chứa khoảng 73 calo

Một số công dụng tuyệt vời từ măng cụt

Các chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật khác có trong măng cụt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, có thể kể đến như:

Tác dụng chống oxy hóa

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của măng cụt là tính chất chống oxy hóa độc đáo của nó. Chất chống oxy hóa là hợp chất có thể vô hiệu hóa tác hại của gốc tự do, có liên quan đến các bệnh mãn tính khác nhau.

Măng cụt có chứa một số chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C và folate. Hơn nữa, nó còn cung cấp xanthones - một loại hợp chất thực vật độc đáo được biết đến là có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Theo nghiên cứu đặc tính dược liệu của măng cụt, hoạt động chống oxy hóa của xanthones đã dẫn đến tác dụng chống viêm, chống lão hóa, chống ung thư và chống đái tháo đường.

Có thể giúp cải thiện sức khỏe miễn dịch

Trong một vài thử nghiệm lâm sàng kiểm tra tác dụng của măng cụt, các nhà nghiên cứu phát hiện măng cụt có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc, nghiên cứu này liên quan đến 59 người trưởng thành khỏe mạnh. Trong 30 ngày, những người tham gia nghiên cứu đã dùng giả dược hoặc sản phẩm măng cụt có chứa vitamin và các khoáng chất cần thiết.

Vào cuối nghiên cứu, kết quả cho thấy các thành viên của nhóm ăn măng cụt đã có sự cải thiện đáng kể về phản ứng miễn dịch so với các thành viên ở nhóm dùng giả dược. Măng cụt cũng có tác dụng làm giảm mức độ protein phản ứng C (một dấu hiệu của chứng viêm).

Nhiều nghiên cứu gần đây cũng cho thấy măng cụt có khả năng cải thiện chức năng miễn dịch, tuy nhiên cần nhiều thử nghiệm chất lượng cao hơn trên người để hiểu đầy đủ về lợi ích tiềm năng này.

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đều cho thấy các hợp chất xanthone có trong măng cụt có thể giúp bạn duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh. Trong một nghiên cứu gần đây kéo dài 26 tuần ở phụ nữ béo phì cho thấy những người nhận được 400 mg chiết xuất măng cụt bổ sung mỗi ngày đã giảm đáng kể tình trạng kháng insulin - một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường - so với nhóm đối chứng.

Duy trì làn da khỏe mạnh

Da bị tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây ra ung thư da và các dấu hiệu lão hóa da. Một nghiên cứu nhỏ trên người kéo dài 3 tháng cho thấy những người được sử dụng 100 mg chiết xuất măng cụt mỗi ngày có độ đàn hồi cao hơn đáng kể trên da và ít tích tụ các hợp chất có hại góp phần gây lão hóa da.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng, khả năng chống oxy hóa và chống viêm của măng cụt là lý do chính cho những tác dụng bảo vệ da, tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về lĩnh vực này.

Các chất dinh dưỡng có trong măng cụt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ăn măng cụt có béo không?

Măng cụt bao nhiêu calo? Ăn măng cụt có béo không? Như đã biết, măng cụt rất giàu dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nhưng liệu ăn măng cụt có béo không?. Đầu tiên, chúng ta phải giải đáp được câu hỏi măng cụt bao nhiêu calo. Như đã chia sẻ trên, ước tính trong 100g măng cụt chứa khoảng 73 calo, một quả măng cụt thì chứa khoảng 30 - 40 calo. Ngoài ra, như đã nêu ở trên, trong thành phần măng cụt không chứa cholesterol và chất béo bão hòa nên được xem là loại quả không gây béo.

Ngược lại, nghiên cứu còn chỉ ra rằng, trong vỏ măng cụt có thành phần xanthones có khả năng làm giảm hàm lượng lipid trong tế bào tạo mỡ, giúp hỗ trợ điều trị béo phì. Ngoài ra, tác dụng chống viêm của măng cụt cũng góp phần thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo và giúp ngăn ngừa quá trình tăng cân mất kiểm soát của cơ thể.

Thực tế, chưa có nghiên cứu cụ thể chứng minh rằng măng cụt có thể gây tăng cân. Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra măng cụt có khả năng hỗ trợ giảm cân dựa trên hàm lượng xanthones dồi dào. Tuy vậy, để kết luận về khả năng giảm cân hoặc tan mỡ đặc thù của măng cụt phải cần có thêm những công bố nghiên cứu khoa học chuyên sâu hơn. Tóm lại, với lượng măng cụt vừa phải mỗi ngày sẽ không khiến cho bạn bị tăng cân.

Măng cụt có khả năng hỗ trợ giảm cân dựa trên hàm lượng xanthones dồi dào

Những lưu ý khi ăn măng cụt

Sau khi biết được măng cụt bao nhiêu calo, nhiều bạn lạm dụng loại trái cây này để giúp hỗ trợ giảm cân. Mặc dù măng cụt mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, tuy nhiên vẫn cần lưu ý một vài vấn đề khi ăn măng cụt để giảm cân như sau:

Ngoài ra, ăn quá nhiều măng cụt có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như sau:

Kết luận: Măng cụt là một loại trái cây được trồng nhiều ở nước ta, hy vọng sau bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về măng cụt bao nhiêu calo và có thể bổ sung nó vào món tráng miệng ở gia đình bởi sự hấp dẫn về mùi vị và những lợi ích tiềm năng cho sức khỏe mà nó mang lại.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/an-mang-cut-co-map-khong-a29794.html