Sinh Viên Y Khoa BV115

Hội chứng Dumping là một nhóm các triệu chứng có thể xảy ra nếu bạn đã phẫu thuật để loại bỏ tất cả hoặc một phần dạ dày, hoặc nếu dạ dày đã được phẫu thuật thu hẹp để giúp giảm cân. Hội chứng Dumping xảy ra khi các thành phần chưa tiêu hóa của dạ dày di chuyển quá nhanh xuống ruột non. Các triệu chứng thường gặp bao gồm đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy.

Hầu hết những người có HC này, các triệu chứng xảy ra ngay sau khi ăn. Trong những người khác, các triệu chứng có thể xảy ra 1-3 giờ sau khi ăn. Một số người gặp cả hai triệu chứng sớm và muộn.

HC Dumping có thể được kiểm soát bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể cần dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Triệu chứng

Các triệu chứng của hội chứng phổ biến nhất là trong bữa ăn hoặc trong vòng 15-30 phút sau bữa ăn. Chúng bao gồm:

Đường tiêu hóa

Tim mạch

Các dấu hiệu và triệu chứng này cũng có thể xảy ra 1-3 giờ sau khi ăn. Điều này là do một số lượng lớn đường đi vào ruột non (tăng đường huyết). Khi hấp thu, cơ thể thải ra một lượng lớn insulin để hấp thụ đường, dẫn đến hạ đường huyết. Các triệu chứng muộn của HC Dumping có thể bao gồm:

Một nghiên cứu của hơn 1.100 người có phẫu thuật cắt bỏ dạ dày thấy rằng khoảng 2/3 đã có các triệu chứng sớm và 1/3 có các triệu chứng muộn của hội chứng Dumping. Một số người gặp cả hai dấu hiệu/triệu chứng sớm và muộn.

Không có vấn đề gì khi các triệu chứng phát triển, tuy nhiên, chúng có thể tồi tệ hơn sau một bữa ăn có lượng đường cao, đặc biệt một trong số đó là đường sucrose hoặc đường hoa quả fructose.

Liên hệ với bác sĩ nếu có các dấu hiệu sau đây:

Nguyên nhân

Trong hội chứng Dumping, thực phẩm và nước trái cây từ dạ dày di chuyển xuống ruột non nhanh một cách bất thường và không kiểm soát được. Điều này thường liên quan đến sự thay đổi của dạ dày liên quan đến phẫu thuật, chẳng hạn như khi môn vị (dạ dày) đã bị cắt bỏ trong phẫu thuật.

Photobucket

Môn vị đóng vai trò như van đóng mở, làm rỗng dạ dày dần dần. Khi nó bị cắt bỏ, dạ dày tống thức ăn nhanh chóng vào ruột non. Các tác động xấu này được cho là gây ra bởi việc tiết các hormone tiêu hóa ở ruột non, cũng như insulin tiết ra để xử lý lượng đường (glucose).

Hội chứng Dumping có thể xảy ra sau bất kỳ tác động nào lên dạ dày cũng như sau khi cắt bỏ thực quản. Phẫu thuật dạ dày để giảm cân là nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay. Hội chứng tiến triển trong vòng vài tuần sau khi phẫu thuật, hoặc ngay sau khi quay trở lại chế độ ăn uống bình thường. Dạ dày càng bị cắt bỏ nhiều, càng nhiều khả năng làm tình trạng trở nên nghiêm trọng. Đôi khi trở thành một rối loạn mãn tính.

Các test kiểm tra và chẩn đoán

Bác sĩ có thể sử dụng một số phương pháp sau đây để xác định xem bạn có hội chứng Dumping:

Phương pháp điều trị và thuốc

Hầu hết các trường hợp hội chứng Dumping được cải thiện khi mọi người tìm hiểu cách ăn uống tốt hơn cho điều kiện bệnh và điều chỉnh hệ thống tiêu hóa. Có một cơ hội rằng thay đổi chế độ ăn uống sẽ giải quyết các triệu chứng bệnh. Nếu không, bác sĩ có thể tư vấn loại thuốc hoặc phẫu thuật để giải quyết vấn đề.

Thuốc

Bác sĩ có thể kê toa một số thuốc để làm chậm việc tiêu hóa thực phẩm trong dạ dày, và làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng liên quan với hội chứng Dumping. Những loại thuốc này thích hợp nhất cho những người có dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng, nhưng chúng không hẳn có tác dụng với tất cả mọi người.

Các loại thuốc mà bác sĩ thường xuyên chỉ định là:

Phẫu thuật

Các bác sĩ sử dụng một số thủ tục phẫu thuật để điều trị các trường hợp khó khăn của hội chứng Dumping có khả năng kháng nhiều cách tiếp cận cổ điển. Hầu hết các phương pháp này là kỹ thuật tái tạo, chẳng hạn như tái tạo lại môn vị, hoặc đang có ý định đảo ngược phẫu thuật dạ dày.

Ăn uống

Một phương án cuối cùng cho những người không đáp ứng với bất kỳ điều trị khác là đặt một ống vào ruột non thông qua đó các chất dinh dưỡng có thể được vận chuyển.

Lối sống và các biện pháp khắc phục hậu quả tại nhà

Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống mà bác sĩ đề nghị và bạn có thể tự thực hiện. Chúng có thể giúp duy trì dinh dưỡng tốt và giảm thiểu các triệu chứng bệnh.

Ngay cả với chế độ ăn uống thay đổi, bạn vẫn có thể tiếp tục gặp các triệu chứng liên quan với hội chứng Dumping

Nguồn:

http://www.mayoclinic.com/health/dumping-syndrome/DS00715

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/hoi-chung-dumping-a2953.html