"Hậu phương" vững chắc của ông Biden

Hậu phương vững chắc của ông Biden - 1

Vợ chồng Tổng thống Joe Biden chủ trì lễ mừng Quốc khánh Mỹ tại Nhà Trắng ngày 4/7 (Ảnh: Reuters).

Một trong những hình ảnh gây chú ý tại cuộc tranh luận hôm 27/6 vừa qua giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump là khi Đệ nhất phu nhân Jill Biden cùng chồng mình bước xuống sân khấu.

Phe phản đối nói rằng Tổng thống Biden cần người đỡ xuống. Tuy vậy, trong mắt những người ủng hộ, đây là hình ảnh đẹp của đôi vợ chồng, đối lập với sự đơn độc của ông Trump.

Đối với chồng, Đệ nhất phu nhân Jill Biden không chỉ là người vợ mà bà còn là cố vấn thân cận nhất, là người có đóng góp quan trọng vào nhiều quyết định lớn trong đời ông.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, bà tiếp tục đóng vai trò "hậu phương" vững chắc, đặc biệt khi ông Biden gặp khó khăn.

"Do đã có nhiều lời bàn tán, tôi sẽ nhắc lại điều chồng tôi đã nói thẳng thắn và rõ ràng: Joe là ứng viên của đảng Dân chủ và ông ấy sẽ đánh bại Donald Trump giống như đã từng làm năm 2020", bà nói khi tham gia vận động tại bang Michigan hôm 3/7.

Cố vấn hàng đầu

Một ngày sau cuộc tranh luận, Jill Biden xuất hiện trong một cuộc gặp giữa các nhà tài trợ lớn tại New York. Bà cho biết đã nghe chồng nói rằng bản thân ông "không biết điều gì đã xảy ra" và "không cảm thấy tốt".

"Tôi nói: Joe này, chúng ta không thể để 90 phút quyết định bốn năm anh đã là tổng thống", đệ nhất phu nhân Mỹ tiếp lời. "Khi ông ấy gặp vấn đề, Joe sẽ được hỗ trợ. Đó là những gì chúng ta sẽ làm hôm nay".

Ông Biden thường tham vấn gia đình mỗi khi đứng trước quyết định quan trọng. Trong đó, bà Jill Biden đóng vai trò một trong những cố vấn hàng đầu, có ảnh hưởng lớn nhất lên quyết định của vị tổng thống.

"Không có gì sai nếu nói bà ấy là cố vấn thân cận nhất của ông Biden", Hank Sheinkop, chiến lược gia kỳ cựu của đảng Dân chủ, nói với BBC. "Đối với ông ấy, gia đình là một phần đáng kể. Điều này càng khiến vai trò của bà Jill Biden thêm quan trọng".

Ngoài bà Jill Biden, những thành viên trong gia đình mà Tổng thống tin tưởng còn có con trai Hunter và em gái Valerie Biden Owens, người từng là giám đốc chiến dịch tranh cử khi ông Biden còn là thượng nghị sĩ.

Ảnh hưởng của bà Jill Biden đối với tổng thống không phải điều chưa từng thấy trong lịch sử. Theo bà Nancy Kegan Smith, Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu và Giáo dục Đệ nhất phu nhân (FLARE), đương kim đệ nhất phu nhân có nhiều điểm giống với những người từng đảm nhiệm cương vị này trước đây.

"Đa số tổng thống dựa vào những lời khuyên chân thật từ vợ mình vì đây thường là người gần gũi với họ nhất", bà Kegan Smith nói với BBC.

Hậu phương vững chắc của ông Biden - 2

Ông Biden và bà Jill Biden cùng bước xuống trực thăng khi trở lại Nhà Trắng, tháng 10/2021 (Ảnh: Getty Images).

Người vợ thường cũng có ảnh hưởng lớn tới quyết định có theo đuổi vị trí đứng đầu Nhà Trắng hay không của các chính trị gia. Bà Lady Bird Johnson, phu nhân Tổng thống Lyndon Johnson, từng viết thư khuyên chồng mình tham gia tranh cử năm 1964, sau khi ông kế nhiệm Tổng thống John F. Kennedy.

Bốn năm sau, chính bà là người khuyên Tổng thống Johnson không tái tranh cử. Vị tổng thống đã nghe lời. ông Kegan Smith cho biết.

Giờ đây, nhiều đảng viên Dân chủ đang theo dõi xem liệu kịch bản tương tự có xảy ra trong những tháng tới hay không, đặc biệt sau màn thể hiện không ấn tượng của ông Biden trong cuộc tranh luận với ông Trump hôm 27/6.

Khi quyết định không tranh cử năm 2016, ông chia sẻ với CBS rằng đây "là quyết định đúng dành cho gia đình". Ông cho biết một phần nguyên nhân là việc con trai ông, Beau, qua đời do ung thư não năm 2015.

Theo bà Kegan Smith, bà Jill Biden là yếu tố quyết định thúc đẩy ông Biden không tranh cử tổng thống năm 2004. Trong cuốn hồi ký của mình, bà Jill Biden cho biết khi các cố vấn cổ vũ chồng mình tham gia cuộc đua, bà đang ở bể bơi. Bà liền lấy bút viết chữ "Không" lên bụng mình và đi vào phòng họp. Năm đó, ông Biden không tham gia cuộc đua.

"Hậu phương" vững chắc

Lịch trình thông thường của bà Jill Biden tương đối bận rộn. Bà là đệ nhất phu nhân đầu tiên vẫn tiếp tục làm việc, công việc của bà là dạy tiếng Anh tại một trường cao đẳng cộng đồng ở Bắc Virginia.

NBC cho biết bà Jill Biden đôi khi thách thức đội ngũ trợ lý của Tổng thống Biden và yêu cầu họ nói với ông sự thật. Bà cũng tỏ rõ vẻ thất vọng khi cảm thấy họ không đáp ứng yêu cầu của chồng mình, theo lời kể của các trợ lý.

Bà cũng có mặt trong nhiều cuộc họp quan trọng. Khi đó, bà góp phần định hướng chính sách bằng cách kể lại những điều nghe được từ cử tri sau những chuyến vận động.

"Tôi mang về nhà những câu chuyện", bà cho biết, gọi đây là "khác biệt lớn" giữa bà và những nhân viên dưới quyền vị tổng thống. "Họ không kể chuyện cho ông ấy. Họ nói "chúng ta cần cái này", "chúng ta cần cái kia". Tôi không làm thế".

Một trong những vụ việc thể hiện vai trò của bà Jill Biden là khi Tổng thống lựa chọn ứng viên cho vị trí Bộ trưởng Giáo dục. Trong chiến dịch tranh cử năm 2020, các giáo viên nói với bà rằng họ muốn lãnh đạo ngành là người từng đứng lớp. Sau đó, ông Miguel Cardona - ứng viên thỏa mãn điều kiện trên - đã được chọn.

"Đây là một trong những điều tôi nói lại với Joe", bà nói.

Ngoài công việc, bà cũng chăm sóc cho ông Biden trong cả cuộc sống cá nhân. Bà bày tỏ quan ngại mỗi khi cảm thấy lịch trình của chồng mình quá dày đặc do lo ông làm việc quá sức.

Theo các trợ lý, mỗi khi ông Biden trao đổi quá lâu với khách hoặc các nhà báo, bà sẽ nhẹ nhàng nắm khủyu tay chồng. Nếu vị tổng thống đi chệch hướng trong cuộc họp, bà sẽ đặt tay lên đùi để kéo ông trở lại nội dung thảo luận.

"Tôi không nghĩ ông ấy (Tổng thống Biden) đưa ra bất cứ quyết định lớn nào mà không nói trước và xin ý kiến bà ấy", cựu Thượng nghị sĩ Ted Kaufman, nhân vật thân cận với ông Biden, chia sẻ.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/ong-a28965.html