NƯỚC ÉP ĐÓNG CHAI CÓ TỐT KHÔNG? THAY NƯỚC ÉP TƯƠI ĐƯỢC KHÔNG?

Nước ép trái cây là thức uống yêu thích của cả người lớn và trẻ em, nước ép đóng chai được chiết xuất từ các loại trái cây được nhiều người ưa chuộng do tính tiện dụng cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến khác nhau về chất lượng và mức độ an toàn của loại nước ép chế biến sẵn này. Để hiểu rõ nước ép đóng chai có tốt không? Có thể thay thế được nước ép tươi không? Bạn hãy cùng Vinamilk tìm hiểu ngay.

Nước ép đóng chai có tốt không

Nước ép đóng chai có tốt không?

1.Thành phần dinh dưỡng trong nước ép đóng chai

Một điều không thể phủ nhận là nước ép đóng chai không chứa nhiều chất dinh dưỡng giống như trong nước ép tự nhiên chúng ta tự làm. Nước ép đóng chai đã trải qua quá trình sơ chế và chế biến, được thêm vào những thành phần không tự nhiên, thậm chí là một số hoá chất, làm giảm chất lượng và giá trị dinh dưỡng của loại nước uống.

Giá trị trung bình trong 100ml nước ép trái cây đóng chai thường cung cấp khoảng 48 calo, carbohydrate 12g, <0.5g chất đạm, <0.5g chất béo, 20mg vitamin C.

Thành phần nước ép đóng chai

Nước ép đóng chai chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể

2. Đánh giá ưu và nhược điểm của nước ép đóng chai

2.1. Ưu điểm

Những ưu điểm của nước ép trái cây đóng chai giúp sản phẩm được nhiều người lựa chọn:

Ưu điểm của nước ép đóng chai

Nước ép trái cây đóng chai có nhiều ưu điểm nổi bật

2.2. Nhược điểm

Mặc dù nước ép đóng chai mang lại sự thuận tiện cho người dùng, nhưng sản phẩm này cũng tồn tại nhược điểm:

3. Nước ép đóng chai có tốt không?

Nước ép đóng chai là sản phẩm có thể gây ra một số tác động không tốt đến sức khỏe. Cụ thể, nếu bạn muốn sử dụng nước ép trái cây để giảm cân, không nên uống nước ép đóng chai. Với hàm lượng đường cao, nước ép đóng chai có thể làm tăng mỡ bụng và cholesterol trong cơ thể.

Hơn nữa, trong nước ép trái cây đóng chai sẵn không chỉ chứa trái cây nguyên chất mà còn chứa nhiều thành phần khác có thể không tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng sản phẩm để tránh trở nên nghiện nước ép đóng chai.

Mặc dù không đạt hiệu quả như nước ép trái cây tươi nguyên chất, nhưng nước ép đóng chai vẫn mang đến những lợi ích đáng kể không thể phủ nhận. So với quá trình làm nước ép truyền thống cần nhiều thời gian, nước ép đóng chai giúp bạn giải quyết vấn đề này chỉ trong vài giây. Một trong những ưu điểm lớn nhất của nước ép đóng chai là khả năng bảo quản lâu, giá thành hợp lý và sự tiện lợi.

Nước ép đóng chai có thể gây hại cho sức khỏe

Uống nước ép đóng chai quá nhiều hoặc không đúng cách sẽ có hại tới sức khỏe

4. Nước ép đóng chai có thể thay thế nước ép trái cây truyền thống không?

Nước ép đóng chai không thể thay thế hoàn toàn cho nước ép tươi truyền thống. Nước ép trái cây tươi chứa nhiều dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe hơn so với nước ép đóng hộp. Nước ép trái cây tự làm tại nhà thường giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng đặc biệt. Sự tươi ngon và nguyên chất của trái cây đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

Nhưng nếu không có thời gian để tự làm nước ép tại nhà, bạn có thể chọn nước ép đóng chai. Tuy không đạt được tất cả những lợi ích của nước ép tự làm, nhưng sản phẩm này vẫn có hương vị thơm ngon và cung cấp một số dưỡng chất từ trái cây cho cơ thể.

5. Những nguy cơ khi tiêu thụ quá nhiều nước ép đóng chai

Khi uống nước ép trái cây đóng chai có thể dẫn đến nhiều nguy cơ đối với sức khỏe:

5.1. Dư thừa calo, làm tăng nguy cơ béo phì

Lượng calo trong thức ăn sẽ được chuyển hóa theo cơ chế tự điều chỉnh calo của cơ thể, nếu calo trong thức ăn dư thừa sẽ được cơ thể điều chỉnh giảm bớt để cân bằng. Tuy nhiên, calo trong nước ép trái cây được chuyển hóa theo cơ thể hoàn toàn khác. Lượng calo lỏng cung cấp cho cơ thể sẽ tiếp tục được tiêu thụ chứ không được cần bằng như thức ăn, gây dư thừa calo. Thế nên, các loại thức uống có đường như nước ép trái cây đóng chai thường gây ra tình trạng béo phì.

Những loại thức uống này không tạo cảm giác no như khi ăn trái cây tươi, làm cho bạn có thể tiêu thụ thêm nhiều thức ăn khác. Đây cũng chính là những nguyên nhân khiến bạn dễ mắc béo phì và các vấn đề sức khỏe liên quan.

Khi tiêu thụ quá nhiều nước ép trái cây sẽ gây hại cho sức khỏe, do đó bạn cần duy trì chế độ ăn uống phù hợp. Bạn nên ăn trái cây tươi giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tình trạng béo phì.

5.2. Tiêu thụ quá nhiều đường

Khi uống nước ép trái cây đóng chai, bạn đã tiêu thụ một lượng lớn trong khoảng thời gian rất ngắn, nhưng lại không nhận được chất xơ điều này làm cho quá trình tiêu thụ đường nhiều hơn.

Lượng đường bạn uống trong nước ép trái cây đóng chai là fructose sẽ ngay lập tức được hấp thụ vào cơ thể và chuyển đến gan. Gan là cơ quan duy nhất có khả năng chuyển hóa một lượng lớn đường fructose. Tuy nhiên, khi gan nhận quá nhiều đường sẽ quá tải, đường dư thừa sẽ được chuyển hóa thành mỡ. Sự tích tụ mỡ trong gan có thể dẫn đến chứng bệnh kháng insulin gây hại cho sức khỏe.

Nước ép đóng chai chứa nhiều đường

Uống nước ép đóng chai khiến cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường

5.3. Tăng nguy cơ mắc tiểu đường, tim mạch và các bệnh về răng miệng

Uống nhiều nước ép trái cây đóng chai có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề về insulin và tiểu đường. So với trái cây tươi, nước ép đóng chai thường có hàm lượng đường cao và ít chất xơ, làm tăng đường huyết đột ngột, dẫn đến khả năng kháng insulin và tăng nguy cơ phát triển tiểu đường. Lượng đường cao trong nước ép đóng chai cũng tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt ở nam giới.

Bên cạnh đó, hàm lượng axit và đường trong nước ép gây ảnh hưởng đáng kể đến men răng, dẫn đến sâu răng và các vấn đề nướu. Để duy trì sức khỏe răng miệng, bạn không chỉ cần duy trì việc chăm sóc hằng ngày mà còn cần cân nhắc trong việc lựa chọn thức uống, kể cả việc hạn chế tiêu thụ nước ép trái cây đóng chai.

6. Cách sử dụng nước ép trái cây tốt cho sức khỏe

Để việc uống nước ép trái cây tốt cho sức khỏe, bạn cần lưu ý:

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nước ép đóng chai có tốt không? Nếu bạn uống nước ép trái cây đóng chai với hàm lượng vừa đủ có thể giúp giảm thiểu một số vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, khi uống quá nhiều có thể gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe. Thế nên, bạn không nên sử dụng nước ép đóng chai thay thế cho nước ép trái cây tươi. Tốt nhất, bạn nên ăn trái cây tươi để cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Xem thêm:

TOP 7 nước ép trái cây thơm ngon, bổ dưỡng

Các loại nước ép trái cây vfresh được ưa chuộng nhất

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/nuoc-ep-trai-cay-dong-chai-a28360.html