Bắn laser trị nám có hiệu quả không? Khi nào nên lựa chọn?

Nám da không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn làm giảm tự tin của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Với sự phát triển của công nghệ y tế, bắn laser trở thành một trong những phương pháp trị nám được nhiều người lựa chọn. Nhưng bắn laser trị nám có thực sự hiệu quả? Và khi nào nên lựa chọn phương pháp này? Tất cả sẽ được BS CKI Quách Thị Bích Vân, chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, BVĐK Tâm Anh TP.HCM giải đáp trong bài viết dưới đây.

bắn laser trị nám

Bắn laser trị nám là gì?

Bắn laser trị nám là phương pháp sử dụng công nghệ chiếu tia laser để phá hủy sắc tố Melanin, giúp làm mờ vết nám. Đây là phương pháp hiện đại, cần ít nhất 3 - 6 tháng để thấy hiệu quả, một số trường hợp đáp ứng tốt đôi khi thấy hiệu quả sớm hơn, laser là phương pháp được nhiều người lựa chọn bên cạnh việc dùng thuốc bôi, uống thuốc hay mặt nạ chăm sóc da.

Cơ chế của phương pháp trị nám bằng laser

Laser trị nám bằng cách sử dụng tia laser để phá vỡ Melanin - sắc tố, thành các hạt nhỏ. Các hạt này sau đó sẽ được các tế bào bạch cầu của cơ thể nhận diện như một chất lạ và tiến hành loại bỏ.

Laser giúp điều trị nám. Tuy nhiên, không thể loại bỏ hoàn toàn nám nặng hoặc ngăn chặn nguyên nhân gây ra nám. Hiệu quả và an toàn của phương pháp này phụ thuộc nhiều vào kỹ năng và kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện, do đó bạn cần tìm đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị.

cơ chế hoạt động laser trị nám
Laser trị nám bằng cách sử dụng tia laser để phá vỡ Melanin - sắc tố, thành các hạt nhỏ, sau đó được tế bào bạch cầu loại bỏ ra ngoài

Bắn laser trị nám có hiệu quả không?

Nhiều người thường nghĩ rằng chỉ có ánh nắng mặt trời mới gây ra nám da. Thực tế, khi da tiếp xúc với ánh nắng, cơ thể sẽ tự sản xuất Melanin để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất.

Ngoài ánh nắng, nám da còn do khí thải, khói bụi, mỹ phẩm kém chất lượng và các yếu tố từ bên trong cơ thể như lão hóa, rối loạn nội tiết tố, di truyền, căng thẳng,… Tất cả những yếu tố này đều có thể góp phần gây ra nám, vì vậy dù bạn có che chắn kỹ càng khi ra ngoài, bạn vẫn có thể bị nám.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia (NCBI), laser làm mờ nám theo thời gian, nhưng không tác động vào quá trình sản xuất Melanin. Do đó, sau khi điều trị, nếu bạn vẫn tiếp xúc với các yếu tố gây nám, Melanin vẫn sẽ được sản xuất và bạn có thể bị nám trở lại. Vì vậy, việc trị nám bằng laser có hiệu quả, nhưng hiệu quả này không phải kéo dài mãi mãi và không thể loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây nám.

trước và sau khi điều trị nám bằng laser
Trước và sau khi điều trị nám bằng laser

Chỉ định và chống chỉ định điều trị nám bằng laser

Các đối tượng được chỉ định và chống chỉ định điều trị nám bằng laser.

1. Chỉ định

2. Chống chỉ định hoặc cân nhắc khi điều trị:

Khi nào nên lựa chọn điều trị nám bằng laser?

Có thể kết hợp bắn laser trị nám khi da xuất hiện 3 loại nám sau:

Mỗi loại nám trên da đều xuất phát từ các nguyên nhân khác nhau. Để có kết quả điều trị tốt nhất, việc hiểu rõ nguyên nhân gây ra nám là rất quan trọng. Dựa vào nguyên nhân gốc rễ, bác sĩ sẽ phân loại nám và từ đó, xác định liệu trình điều trị phù hợp. Mỗi người sẽ có một liệu trình điều trị riêng, với thời gian điều trị khác nhau. (1)

Ưu và nhược điểm của phương pháp laser trị nám

Những ưu và nhược điểm của phương pháp laser trị nám:

1. Ưu điểm

Phương pháp trị nám bằng laser có những lợi ích sau:

2. Nhược điểm

Quy trình thực hiện bắn laser trị nám

Quy trình điều trị nám bằng laser bao gồm các bước sau:

Lưu ý quan trọng trước và sau khi điều trị nám bằng laser

Các lưu ý trước và sau khi bắn laser trị nám bạn cần cân nhắc:

1. Trước khi bắn laser

2. Sau khi bắn laser

luôn sử dụng kcn sau khi điều trị nám
Sau khi bắn laser cần sử dụng kem chống nắng và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Hướng dẫn chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser

Sau khi bắn laser trị nám, da trở nên nhạy cảm hơn. Một số gợi ý để chăm sóc da sau điều trị:

Những câu hỏi liên quan về liệu trình trị nám bằng laser

Một số câu hỏi liên quan đến liệu trình trị nám bằng laser nhiều người thắc mắc được bác sĩ giải đáp như sau:

1. Bắn laser trị nám bao lâu thì bong vảy?

Sau khi điều trị nám bằng laser, thường sẽ không có mài. Một số trường hợp đốm nâu, tàn nhang bác sĩ có thể chọn chế độ điều trị có đóng mài, da sẽ tự động bong mài và tạo ra lớp da mới sau 1 đến 2 tuần. Mặc dù có thể cảm thấy khó chịu, nhưng bạn không nên tự tay bóc mài vì sẽ gây viêm nhiễm cho da. Thay vào đó, hãy để da bong mài tự nhiên.

2. Bắn laser trị nám bao lâu thì hết thâm?

Thời gian để da hồi phục và thâm nám giảm đi sau khi điều trị bằng laser không cố định và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Trình độ, kỹ thuật của bác sĩ và cơ địa, tình trạng nám của người bệnh. Đối với những trường hợp nám sâu và nặng, quá trình này có thể mất từ 3 - 6 tháng. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp, bạn sẽ thấy sự cải thiện trên da sau khoảng từ 7 - 30 ngày sau khi điều trị.

3. Trị nám bằng laser có tốt không?

Phương pháp bắn laser trị nám sử dụng năng lượng từ tia laser để phá hủy và loại bỏ sắc tố Melanin, giúp da trở nên sáng mịn và đều màu hơn. Tuy nhiên, 1 số trường hợp da bị biến chứng do dùng loại laser kém chất lượng, gây xâm lấn.

Thành công của việc trị nám bằng laser phụ thuộc lớn vào kỹ năng và trình độ của bác sĩ, chất lượng của công nghệ được sử dụng, cũng như sự đánh giá và lựa chọn đúng phương pháp điều trị cho từng trường hợp.

trị nám bằng laser có tốt không
BS CKI Quách Thị Bích Vân, chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, BVĐK Tâm Anh TP.HCM đang điều trị nám cho người bệnh

4. Chi phí laser trị nám có đắt không?

Chi phí điều trị nám bằng laser thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Loại công nghệ laser được sử dụng, tình trạng nám của bạn, diện tích điều trị và cơ sở y tế thực hiện liệu pháp. Do đó, chi phí cho 1 liệu trình điều trị dao động từ 2.000.000 - 10.000.000 đồng. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ và chọn cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.

5. Bắn laser trị nám ở đâu uy tín?

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM là một trong những cơ sở y tế uy tín, với các dịch vụ chăm sóc da chuyên nghiệp, trong đó có liệu pháp trị nám bằng laser.

Tại Chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ da của BVĐK Tâm Anh TP.HCM, các bác sĩ giàu kinh nghiệm sử dụng công nghệ laser tiên tiến để loại bỏ sắc tố Melanin dư thừa, giúp làn da trở nên sáng mịn và đều màu hơn. Quy trình điều trị được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ y tế, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sau điều trị như tư vấn chăm sóc da tại nhà, theo dõi sự phục hồi của da, và điều chỉnh liệu pháp để đạt kết quả tốt nhất.

Bắn laser trị nám là một giải pháp hiệu quả, nhưng cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Hãy trao đổi với bác sĩ da liễu - thẩm mỹ da để có lựa chọn phù hợp nhất cho da của bạn. Ngoài ra, bạn cần chăm sóc da đúng cách và lựa chọn các phương pháp trị liệu khoa học để có làn da khỏe mạnh, từ đó ngừa tình trạng thâm, nám.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/ban-laser-tan-nhang-a27987.html