Giải đáp: Thử thai bằng đường có chính xác không?

Khi que thử thai còn chưa được phát minh, ông bà ta thường dùng cách thử thai bằng đường. Đây là một biện pháp thử thai dân gian giúp xác định dấu hiệu mang thai ngay tại nhà, vừa đơn giản lại ít tốn kém. Tuy nhiên, cách thử thai bằng đường có chính xác không cũng là vấn đề rất đáng quan tâm.

Cơ chế hoạt động của phương pháp thử thai bằng đường

Để hiểu đầy đủ về phương pháp thử thai bằng đường, đầu tiên chúng ta cần hiểu vai trò của một loại hormone quan trọng xuất hiện trong giai đoạn đầu của thai kỳ, đó chính là hCG.

Giải đáp: Thử thai bằng đường có chính xác không? 1Thử thai bằng đường là phương pháp dân gian có thể thực hiện ngay tại nhà

Hormone hCG giữ vai trò gì trong thai kỳ?

Ngay sau khi trứng được thụ tinh thành công chuyển từ vòi trứng vào làm tổ ở niêm mạc tử cung thì nhau thai bắt đầu hình thành. Khi nhau thai phát triển, nó đảm nhận vai trò quan trọng trong việc sản xuất một loại hormone gọi là hCG (viết tắt của Human Chorionic Gonadotropin). Hormonr hCG xuất hiện trong máu lẫn nước tiểu của thai phụ, có tác dụng nuôi dưỡng và bảo vệ thai.

Ở giai đoạn đầu thai kỳ, nồng độ hCG sẽ tăng nhanh (thường là tăng gấp đôi sau mỗi 2 - 3 ngày) và tăng dần khi thai kỳ tiến triển. hCG giữ vai trò là dấu hiệu cơ bản báo hiệu phụ nữ mang thai cũng như đóng vai trò then chốt trong các quá trình sinh lý khác nhau liên quan đến thai kỳ.

Cơ chế thử thai bằng đường

Sau khi đã hiểu về hCG, chúng ta sẽ tìm hiểu về cơ chế hoạt động của phương pháp thử thai bằng đường. Về cơ bản, phương pháp này hoạt động dựa vào sự tương tác hóa học giữa đường và hormone hCG. Hay nói cách khác, người ta dùng đường để xác định có hCG trong nước tiểu của người phụ nữ hay không.

Giải đáp: Thử thai bằng đường có chính xác không? 2Nồng độ hCG cao sẽ nhận biết được trong nước tiểu

Sau khi đã cho đường vào, người ta sẽ theo dõi phản ứng trong hỗn hợp đường - nước tiểu. Nếu quan sát thấy có kết cấu vón cục hoặc dạng hạt hình thành trong hỗn hợp có nghĩa là kết quả dương tính, cho thấy chị em đã có thai. Về bản chất, đường phản ứng với hCG tạo thành những khối nhìn thấy được bằng mắt thường. Ưu điểm của cách thử thai bằng đường là đơn giản, tiết kiệm chi phí và dễ tiếp cận để phát hiện thai sớm.

Hướng dẫn chi tiết cách thử thai bằng đường

Thử thai bằng đường là một biện pháp xác định có mang thai hay không khá đơn giản.

Các bước chuẩn bị

Cốc đựng nước tiểu

Bạn chuẩn bị cốc nhựa hoặc thủy tinh sạch, đảm bảo cốc không chứa bất kỳ tạp chất nào. Thu thập khoảng 20ml nước tiểu vào cốc. Lưu ý bạn nên lấy nước tiểu vào thời điểm buổi sáng sớm vừa ngủ dậy vì lúc này nước tiểu ít chứa tạp chất và cô đặc hơn. Nồng độ hCG cao trong nước tiểu lúc sáng sớm sẽ cho độ chính xác hơn.

Đường

Bạn cho 3 muỗng đường trắng tinh luyện dạng hạt nhỏ vào cốc sạch khác. Lưu ý không dùng đường phèn vì loại đường này sẽ không cho kết quả chính xác.

Trộn hỗn hợp nước tiểu - đường

Bạn nhẹ nhàng đổ nước tiểu đã thu được vào cốc chứa đường. Ở bước này, nhiều người sẽ thắc mắc "Thử thai bằng đường có cần khuấy không?". Câu trả lời là "Bạn không khuấy hay trộn đường với nước tiểu bằng tay" nhé, thay vào đó để phản ứng tự nhiên xảy ra. Bạn để yên hỗn hợp này trong khoảng 3 - 5 phút để quan sát sự thay đổi.

Giải đáp: Thử thai bằng đường có chính xác không? 3Dùng đường trắng khi thử thai bằng đường

Giải thích kết quả thử thai bằng đường

Bản chất của phương pháp thử thai bằng đường là căn cứ vào các phản ứng xảy ra trong hỗn hợp nước tiểu - đường. Trong nước tiểu con người có chứa đến hơn 3.000 hợp chất, tuy nhiên hormone thai kỳ hCG lại là thành phần duy nhất không có khả năng hòa tan khi tiếp xúc với đường.

Dựa trên sự thay đổi của hỗn hợp, kết quả thử thai bằng đường sẽ được diễn giải như sau:

Kết quả dương tính (Cho thấy có thai)

Nếu có dấu hiệu mang thai, bạn sẽ quan sát thấy đường biến đổi rõ rệt. Cụ thể, trong hỗn hợp đường - nước tiểu sẽ hình thành các cục và kèm theo bọt trắng xuất hiện. Đường kết tụ lại, có thể tạo thành một khối lớn hoặc nhiều khối kích thước nhỏ hơn.

Tất cả những điều này cho thấy đã có phản ứng xảy ra giữa đường và hCG. Kết quả này báo hiệu bạn đã mang thai dương tính.

Kết quả âm tính (Không phát hiện có thai)

Ngược lại, nếu trong nước tiểu không có hCG (cho thấy không có thai), bạn sẽ không quan sát thấy bất kỳ thay đổi hoặc phản ứng đáng kể nào xảy ra trong hỗn hợp. Nói cách khác là sẽ không có hiện tượng vón cục hoặc xuất hiện bọt trắng. Trường hợp bạn quan sát thấy đường có vẻ trộn hoặc hòa tan thì kết quả cũng là âm tính. Mức độ hòa tan của đường chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trong chế độ ăn uống trước đó mà thôi.

Để đảm bảo tính chính xác của kết quả thử thai bằng đường, bạn nên lặp lại phép thử trong vài ngày để chắc chắn về kết quả. Phương pháp thử thai bằng đường tiến hành khá đơn giản và đã được áp dụng từ lâu đời. Mặc dù nó có thể không thay thế các xét nghiệm mang thai của y học hiện đại nhưng cũng là một cách giúp các cặp đôi có thể kiểm tra dấu hiệu mang thai ngay tại nhà bước đầu.

Giải đáp: Thử thai bằng đường có chính xác không? 4Phương pháp thử thai với đường có phản ánh đúng kết quả hay không là điều hầu hết mọi người quan tâm

Thử thai bằng đường có chính xác không?

Phương pháp thử thai bằng đường dựa trên một nguyên tắc đơn giản đó chính là sự tương tác giữa đường và hormone thai kỳ hCG. Theo phương pháp này, nếu hCG có trong nước tiểu của phụ nữ, nó sẽ gây ra phản ứng với đường khiến đường không hòa tan. Khi đường kết tụ lại với nhau, có kèm bọt trắng thì kết quả là chị em đã có dấu hiệu mang thai.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là thử thai bằng đường có chính xác không? Khi đề cập đến sự chặt chẽ về mặt khoa học, việc thử thai bằng đường là không được đánh giá cao. Mặc dù thử thai bằng đường có thể phổ biến đối với những người nôn nóng muốn biết về tình trạng mang thai của họ, nhưng thử thai bằng đường vẫn thiếu bằng chứng thuyết phục chứng minh độ tin cậy của phương pháp. Không có cơ sở khoa học thuyết phục nào khẳng định rằng hCG thực sự khiến đường không hòa tan trong nước tiểu.

Bên cạnh đó, nước tiểu không phải là chất tĩnh, nghĩa là thành phần của nó có thể thay đổi đáng kể theo từng ngày dựa trên các yếu tố như chế độ ăn uống và quá trình bạn bổ sung nước cho cơ thể. Những yếu tố này sẽ dẫn đến kết quả không nhất quán và không thuyết phục khi chỉ dựa vào đường để làm chỉ số.

Chưa kể hiện nay không có cơ quan hoặc tổ chức y tế nào công nhận việc sử dụng đường để thử thai. Điều này một lần nữa nhấn mạnh tính thiếu chính xác lẫn độ tin cậy không cao của phương pháp thử thai bằng đường.

Do thiếu cơ sở khoa học và kết quả có khả năng không chính xác, các chuyên gia y tế khuyến cáo chị em không nên dựa vào kết quả thử thai bằng đường để biết mình có mang thai hay không. Cho dù thử thai bằng đường có ưu điểm là đơn giản, ít tốn chi phí nhưng để xác định có mang thai hay không là một việc rất quan trọng, đòi hỏi chị em phải sử dụng biện pháp thử thai mang lại độ chính xác cao, có cơ sở khoa học và đã được chứng minh về hiệu quả.

Giải đáp: Thử thai bằng đường có chính xác không? 5Thử thai bằng biện pháp khoa học giúp nhận biết việc mang thai nhanh chóng

Thay vì dùng đường, hiện nay với sự phát triển của y khoa, có rất nhiều cách thử thai cho kết quả nhanh chóng, chính xác lẫn độ tin cậy cao mà chị em có thể áp dụng, điển hình như biện pháp dùng que thử thai. Các loại que thử thai có bán trên thị trường được thiết kế đặc biệt để phát hiện hCG trong nước tiểu với tỷ lệ chính xác cao. Quan trọng hơn là phương pháp dùng que thử thai đã trải qua quá trình xác nhận và thử nghiệm lâm sàng rộng rãi trước khi lưu hành chính thức trên thị trường.

Tóm lại, phương pháp thử thai bằng đường mặc dù được sử dụng từ lâu đời nhưng đây vẫn là phương pháp dân gian, thiếu tính khoa học nên độ tin cậy không cao, không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe cần thiết để phát hiện thai một cách chính xác. Trong những vấn đề quan trọng như việc xác nhận có mang thai hay không, tốt nhất nên dùng que thử thai để xác định bước đầu, sau đó thăm khám với bác sĩ sản khoa để có kết quả chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cach-thu-thai-tai-nha-k-can-que-a27928.html