Khổ sở xử lý biến chứng khi làm đẹp ở những spa chui, không phép

Khổ sở xử lý biến chứng khi làm đẹp ở những spa chui, không phép
Bệnh nhân gặp biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy để có cằm đôi. Ảnh: LAN ANH

Theo Bệnh viện Da liễu TPHCM, vừa qua bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bị biến chứng liên quan đến làm đẹp ở các cơ sở thẩm mỹ chui, không phép. Trong đó, trường hợp bệnh nhân N.T (60 tuổi, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đã đến một cơ sở spa trên địa bàn thành phố Đà Lạt để tiêm mỡ vùng nọng cằm. Sau khi tiêm hai tuần nốt tiêm bắt đầu có biểu hiện sưng nề, sờ đau nên bệnh nhân đã dùng thuốc nhưng không cải thiện. Sau đó, bệnh nhân đã đến thăm khám tại Bệnh viện Da liễu TPHCM được chẩn đoán viêm mô mỡ dưới da sau tiêm tan mỡ nọng cằm.

Bệnh nhận thứ hai H.T.K (34 tuổi, tỉnh Đồng Nai) vì mong muốn điều trị cằm đôi bằng cách tiêm tan mỡ nên đã đến một spa ở Đồng Nai để được tiêm tan mỡ. Bệnh nhân cũng không rõ loại chất tiêm vào vùng cằm là gì. Sau tiêm hai ngày, bệnh nhân cảm thấy sưng đau nóng rát vùng tiêm nên đến bệnh viện thăm khám, sau siêu âm các bác sĩ phát hiện phần cằm được tiêm trước đó của bệnh nhân có tích tụ những ổ tụ dịch và được bác sĩ được chẩn đoán viêm áp xe sau tiêm tan mỡ điều trị cằm đôi.

Theo BS. CKII. Lư Huỳnh Thanh Thảo - Bệnh viện Da liễu TPHCM, đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp mà Bệnh viện Da liễu TPHCM tiếp nhận. Điểm chung của các bệnh nhân này là đều thực hiện các dịch vụ làm đẹp, có xâm lấn nhưng ở các cơ sở không phép, hoạt động chui do người tiêm không phải bác sĩ được đào tạo chuyên môn, kỹ thuật tiêm không đúng; tiêm vào các vùng nguy hiểm hoặc không đảm bảo quy tắc vô khuẩn khi điều trị.

Theo thống kê cho thấy, nam và nữ giới có cằm đôi thường kém hấp dẫn hơn, 78% người cho rằng sở hữu cằm đôi ít đáng yêu hơn và qua khảo sát của Hiệp hội Phẫu thuật Da liễu Mỹ năm 2017 cũng chỉ ra rằng 73% số người được hỏi cảm thấy khó chịu vì cằm đôi.

Cũng theo bác sĩ Thanh Thảo, vì lý do thẩm mỹ nên hầu hết các đối tượng cả nam và nữ có cằm đôi đều có nhu cầu điều trị nhằm giảm hoặc biến mất vùng dư thừa này giúp khuôn mặt trở nên trẻ trung, thon gọn hơn.

Các phương pháp điều trị hiện nay như tiêm tan mỡ, phẫu thuật, sử dụng các thiết bị phát năng lượng nhằm làm giảm mỡ cũng như săn chắc da, tuy nhiên mất nhiều thời gian và hiệu quả qua nhiều lần điều trị, cần có thời gian nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, kỹ thuật tiêm chất làm đầy được biết đến như phương pháp bồi hoàn thể tích vùng mô thiếu hụt hay giúp tạo đường nét, nâng đỡ trẻ hóa khuôn mặt có thể được sử dụng điều trị tình trạng cằm đôi. Đặc biệt, ở những bệnh nhân cằm ngắn thì phương pháp này cho hiệu quả nhanh chóng ngay sau điều trị, gần như không mất thời gian nghỉ dưỡng đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ tức thì mà các phương pháp khác không thể thực hiện được.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/bac-si-hiep-da-lieu-phu-yen-a27862.html