Bầu ăn rau má được không? Những lưu ý khi ăn rau má trong thai kỳ

“Bầu ăn rau má được không?” là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu khi bước vào giai đoạn thai kỳ. Bởi với tính hàn nổi bật, nhiều mẹ bầu quan ngại việc sử dụng rau má trong quá trình mang thai sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Để có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi bầu ăn rau má được không, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Rau má có tính mát, vị hơi đắng và có tác dụng giải độc, thanh nhiệt

Giá trị dinh dưỡng của rau má

Trong 100gr rau má có chứa khoảng 88.2gr nước, 3.2gr protein, 4.5 gr cellulose, 3.7 mg vitamin C, 1.8 gr carbohydrate, 0.15 ml vitamin B1, 2.29 mg canxi, 2 mg phốt pho, 3.1 mg sắt cùng với 1.3 mg beta-carotene …

Theo Đông Y, rau má có tính mát, vị hơi đắng và có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, chuyên trị vàng da, sốt, mụn nhọt, giúp lưu thông khí huyết,… Theo y học hiện đại, rau má có tác dụng tái tạo tế bào và ngăn chặn quá trình lão hóa da.

Lợi ích của rau má đối với sức khỏe mẹ bầu

Rau má được biết đến là loại rau chứa nhiều các loại khoáng chất thiết yếu, saponin và vitamin rất có lợi cho sức khỏe. Đối với những ai thắc mắc bầu ăn rau má được không và loại rau này có tác dụng gì với mẹ bầu thì hãy cùng điểm qua một số lợi ích sau:

Mẹ bầu ăn rau má giúp hạn chế lo âu và căng thẳng

Tình trạng lo âu và căng thẳng rất thường xuyên gặp phải ở phụ nữ mang thai. Bởi vì đây là thời điểm khá nhạy cảm do có rất nhiều sự thay đổi trong cơ thể và tâm lý người mẹ. Do đó, hoạt chất triterpenoids có trong rau má sẽ giúp cải thiện chức năng thần kinh, qua đó đẩy lùi các nguy cơ suy nghĩ tiêu cực, lo lắng quá mức ở mẹ bầu.

Ăn rau má giúp lợi tiểu

“Bầu ăn rau má được không?” Từ lâu, rau má được ví như “thuốc lợi tiểu” tự nhiên. Chính vì nhờ tác dụng này mà mẹ bầu thoát khỏi tình trạng bí tiểu, tiểu rắt do thai lớn chèn ép vào bàng quang. Hơn thế nữa, việc ăn rau má còn kích thích cơ thể bài trừ độc tố, giảm hấp thu chất béo có hại và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hỗ trợ tốt trường hợp mẹ bầu bị trĩ

Phụ nữ mang thai thường rất dễ gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa, nhất là tình trạng đào thải chất cặn bã ra bên ngoài bị hạn chế, từ đó dẫn đến tình trạng táo bón kéo dài, nghiêm trọng hơn là bị trĩ. Do đó, ăn canh rau má sẽ giúp mẹ bầu cải thiện được các hoạt động của hệ tiêu hóa, từ đó cải thiện chứng táo bón và khắc phục bệnh trĩ hữu hiệu.

Hỗ trợ làm lành vết thương

Các hợp chất trong rau má còn có khả năng làm gia tăng tốc độ chữa lành của tế bào, vì vậy khi ăn canh rau má sẽ giúp vết thương nhanh khỏi hơn. Đây cũng là tác dụng rất hữu ích của rau má đối với phụ nữ mang thai. Hơn nữa, rau má còn thúc đẩy nhanh quá trình làm mờ sẹo và giúp xóa bỏ đi vết sẹo thâm xấu xí, là một lợi ích tuyệt vời không chỉ dành riêng cho các mẹ bầu.

Giúp hạ sốt

Bản chất rau má có tính hàn nên có công dụng giải nhiệt, hạ sốt rất tốt. Hơn thế nữa, nước rau má còn là thức uống bổ dưỡng giúp bổ sung nước và các vi chất cho cơ thể.

Cải thiện làn da

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, chất chống oxy hóa có trong loại rau này còn giúp chị em phụ nữ làm chậm quá trình lão hóa da. Do đó, mẹ bầu dùng rau má với lượng thích hợp có thể giúp cải thiện được tình trạng da khi mang thai, khiến da trở nên khỏe khoắn và tươi sáng hơn.

Lợi ích của rau má đối với sức khỏe mẹ bầu

Bầu ăn rau má được không?

Mặc dù không thể phủ nhận những công dụng của rau má đối với sức khỏe, đối với mẹ bầu mang thai bị táo bón, uống nước rau má giúp nhuận tràng, lợi tiểu. Ngoài ra, rau má cũng giúp mẹ bầu tăng cường lưu thông máu ở các mao mạch, tĩnh mạch, hạ huyết áp. Đồng thời, loại rau này cũng giúp các mẹ giải quyết các vấn đề về da trong thời kỳ mang thai như mụn nhọt, rôm sảy, thâm nám,… Tuy vậy, rau má có tính hàn nên không phải bà bầu nào cũng có thể sử dụng được.

Bầu ăn rau má được không? Cụ thể hơn, trong 3 tháng đầu thai kỳ, rau má được liệt kê vào danh sách những loại rau, thảo dược cần tránh đối với phụ nữ mang thai, bởi nó có nguy cơ gây ra sảy thai, nhất là dùng với liều lượng nhiều. Đối với mẹ bầu, ăn rau má trong thai kỳ cần được giữ ở mức vừa phải bởi loại rau này vừa mang lại tác dụng tốt, vừa gây ra những tác dụng phụ nếu sử dụng quá nhiều. Ngoài ra, tính hàn có trong rau má có thể khiến bà bầu bị tiêu chảy khi dùng nhiều. Rau má nếu như có dư lượng thuốc trừ sâu cũng có thể dẫn tới ngộ độc, rối loạn tiêu hóa. Do đó, để đảm bảo an toàn, thai phụ dưới 3 tháng không nên sử dụng, nhất là đối với những người có tiền sử động thai, sảy thai, khó giữ thai…

Từ tháng thứ 4 trở đi, những mẹ bầu bị táo bón có thể dùng từ 1-2 ly rau má (tương đương 250ml) mỗi tuần, lúc này rau má có tác dụng rất tốt trong việc lợi tiểu, nhuận tràng, trị táo bón và trĩ. Tuy vậy, mẹ bầu chú ý đừng uống liên tục, và uống nhiều nhé.

Khi dùng rau má, các mẹ bầu nên chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng để có thể loại bỏ nguy cơ rau có dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá mức cho phép sẽ ảnh hưởng tới cả mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được đưa ra những lời khuyên hữu ích

Những lưu ý khi ăn rau má trong thai kỳ

Để có thể đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh khi sử dụng rau má, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau:

Với các vấn đề bà bầu ăn rau má được không thì tốt nhất mẹ bầu nên tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ sản khoa. Việc làm này là quan trọng bởi cơ địa và thể trạng của mỗi người là khác nhau. Các chuyên gia trong ngành sẽ giúp đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất để mẹ bầu yên tâm hơn khi ăn canh hoặc uống nước rau má.

Kết luận: Trên đây là những chia sẻ giải đáp thắc mắc về vấn đề “Bầu ăn rau má được không”. Nếu không chắc chắn về một loại thực phẩm, thảo dược nào đó dùng trong thai kỳ, lời khuyên tốt nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cho mình thêm nhiều thông tin hữu ích để hành trình mang thai diễn ra thật suôn sẻ mẹ nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/bau-an-rau-ma-a27491.html