Nấm kefir là gì? Tác dụng của nấm kefir đối với sức khỏe

Nấm kefir đang là thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay bởi loại nấm này mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho người sử dụng. Vậy nấm kefir là gì? Tác dụng của nấm kefir đối với sức khỏe ra sao? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Nấm kefir là gì?

Nấm kefir còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như nấm sữa kefir, nấm tuyết Tây Tạng hay nấm tuyết liên. Loại nấm này chính là một loại sinh vật sống, có hình dạng giống bỏng nẻ gạo, màu trắng muốt, mềm và thơm ngậy. Một điểm đặc biệt đó là nấm kefir có khả năng sinh trưởng và phát triển rất nhanh, thường sống thành từng chùm nhỏ.

Nấm kefir rất thích ăn sữa tươi và sinh sống trong môi trường sữa, tạo ra một loại men rất tốt cho người sử dụng. Cụ thể: Đây là một loại thực phẩm lên men lactic nhờ vi khuẩn ưa ẩm lactic cũng vừa lên men rượu nhờ nấm men. Do đó, nấm sữa kefir rất giàu enzyme cùng nhiều lợi khuẩn đường ruột, có tác dụng giúp cân bằng đường ruột cũng như hệ tiêu hóa.

Nhờ sự phát triển của khoa học cũng như các công trình nghiên cứu trước đó, nấm kefir không chỉ được nuôi và ứng dụng trong vùng đất thảo nguyên Tây Tạng mà hiện nay, nấm kefir đã được sử dụng rộng rãi trên khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Vậy tác dụng của nấm kefir là gì? Cùng tìm hiểu tiếp nhé!

Nấm kefir là gì? Tác dụng của nấm kefir đối với sức khỏe không phải ai cũng biết 1Nấm kefir có nguồn gốc từ Tây Tạng

Tác dụng của nấm kefir đối với sức khỏe

Hiện nay, nấm kefir được rất nhiều bà nội trợ Việt Nam ưa chuộng bởi loại nấm này mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Vậy tác dụng của nấm kefir đối với sức khỏe ra sao?

Tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch

Nấm kefir có chứa biotin và folate. Đây là 2 dưỡng chất có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và miễn dịch. Các nhà khoa học cho biết: Nấm kefir có đặc tính chống viêm mạnh, do đó, việc sử dụng nấm kefir sẽ giúp ngăn ngừa dị ứng và bệnh hen suyễn hiệu quả. Thêm vào đó, đối với những người thường xuyên mất ngủ, nấm kefir còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như cải thiện rối loạn thần kinh.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Nấm kefir là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa. Việc sử dụng nấm kefir không chỉ giúp thúc đẩy quá trình hấp thu các dưỡng chất dễ dàng và hiệu quả mà còn hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng… Nhờ tác dụng loại bỏ hại khuẩn và đảm bảo cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, nấm kefir còn giúp bảo vệ đường ruột rất hiệu quả.

Cải thiện sức khỏe hệ xương khớp

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc cơ thể được cung cấp đủ lượng canxi và vitamin K2 sẽ giúp cải thiện sức khỏe xương khớp đồng thời ngăn ngừa bệnh loãng xương hiệu quả. Vừa hay trong nấm kefir không chỉ là nguồn cung cấp canxi mà còn chứa hàm lượng vitamin K2 dồi dào. Các nghiên cứu trên động vật gần đây cũng cho thấy nấm kefir có khả năng làm tăng sự hấp thụ canxi, từ đó tăng mật độ xương và ngăn ngừa gãy xương hiệu quả.

Làm đẹp da

Trên thực tế, các vấn đề về tiêu hóa có thể ảnh hưởng đến da như phát ban, mụn trứng cá, bệnh chàm và bệnh vảy nến… Trong khi đó, nấm kefir lại có khả năng sản sinh ra các lợi khuẩn đường ruột, từ đó giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe làn da. Thêm vào đó, hàm lượng carbohydrate có trong nấm kefir lại có khả năng thúc đẩy quá trình lành thương ngoài da rất tốt.

Nấm kefir là gì? Tác dụng của nấm kefir đối với sức khỏe không phải ai cũng biết 3Làm đẹp da là một trong những tác dụng của nấm kefir

Ngăn ngừa ung thư

Theo thống kê, một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới là ung thư. Khi các tế bào bất thường trong cơ thể tăng trưởng không kiểm soát sẽ gây ung thư.

Trong kefir có chứa rất nhiều các hoạt tính sinh học như peptide, spakenolipid và polisaccarit có tác dụng chống lại các gốc tự do, ức chế sự phát triển của các tế bào bất thường trong cơ thể. Điều này giúp ngăn ngừa và gây chết các tế bào ung thư, trong đó có tế bào ung thư vú và ung thư dạ dày.

Nấm kefir rất tốt cho người không dung nạp được lactose

Khi lactose không được cơ thể tiêu hóa sẽ dẫn đến tình trạng không dung nạp lactose. Theo các nhà khoa học, các hoạt chất trong nấm kefir đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa lactose. Theo thời gian, điều này sẽ làm tăng khả năng dung nạp lactose của cơ thể. Chính vì thế, nấm kefir là thực phẩm rất tốt cho những ai không dung nạp lactose.

Cách nuôi nấm sữa kefir

Như đã trình bày ở trên, kefir là loại nấm có tốc độ sinh trưởng rất nhanh. Do đó, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng nuôi tại nhà. Cách nuôi nấm kefir như sau:

Chuẩn bị:

Cách thực hiện:

Một số lưu ý khi nuôi nấm kefir:

Nấm kefir là gì? Tác dụng của nấm kefir đối với sức khỏe không phải ai cũng biết 4Nấm kefir cần được nuôi trong bình thủy tinh sạch

Một số lưu ý khi sử dụng nấm kefir

Việc sử dụng nấm kefir đúng cách sẽ giúp người sử dụng có được những lợi ích sức khỏe vô cùng tuyệt vời. Để đạt được hiệu quả khi sử dụng sữa nấm kefir, bạn cần nắm được một số lưu ý sau:

Nấm kefir là gì? Tác dụng của nấm kefir đối với sức khỏe không phải ai cũng biết 4Không nên sử dụng quá nhiều nấm kefir trong một ngày

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về nấm kefir cũng như các tác dụng của nấm kefir đối với sức khỏe người sử dụng. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe thì nấm sữa kefir là một ứng cử sáng giá đấy.

Xem thêm:

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/nam-sua-chua-a27419.html