Trẻ mấy tháng tuổi thì tiêm vắc xin 5 trong 1?

Hỏi:

Xin hỏi trung tâm VNVC là mũi 5 trong 1 tiêm mấy lần, trẻ mấy tháng thì tiêm vacxin 5 trong 1, đến bao nhiêu tuổi thì không được tiêm nữa? Cháu tôi tiêm mũi Pentaxim đầu tiên lúc 2 tháng, nhưng sau đó cứ đến lịch tiêm cháu lại ốm nên hoãn tiêm. Tôi thắc mắc không biết mũi tiêm nhắc để lâu quá có sao không? Mong bác sĩ giải đáp.

Trả lời:

Chào chị,

Câu hỏi của chị cũng là thắc mắc chung của rất nhiều phụ huynh. Chúng tôi xin giải đáp lần lượt các vấn đề như sau:

Mũi 5 trong 1 tiêm mấy lần?

Vacxin 5 trong 1 Pentaxim là vacxin phối hợp phòng 5 bệnh nguy hiểm hàng đầu đối với trẻ nhỏ chỉ trong một mũi tiêm, bao gồm các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib gây ra.

Lịch tiêm chủng vacxin 5 trong 1 Pentaxim được khuyến cáo dành cho trẻ dưới 2 tuổi như sau:

Xem thêm:

Như vậy, trường hợp bé đã tiêm mũi 1 lúc 2 tháng tuổi, sau đó mấy tháng nay chưa được tiêm mũi 2 vì bị ốm thì ngay khi cháu đủ điều kiện sức khỏe, gia đình cần đưa trẻ đi tiêm vacxin 5 trong 1 càng sớm càng tốt, giúp “nhắc nhớ” hệ miễn dịch, tạo khả năng miễn dịch sớm và đầy đủ nhằm tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm kể trên trong thời gian bị hoãn tiêm.

5 trong 1 Pentaxim là vacxin do hãng Sanofi Pasteur (Pháp) sản xuất. Trẻ sau khi tiêm đủ vacxin 5 trong 1 Pentaxim, gia đình cần phải bổ sung thêm liều vacxin ngừa bệnh viêm gan B đơn (Euvax, Hepavax hoặc Engerix).

Vacxin 5 trong 1 được chỉ định tiêm cho trẻ từ 2 tháng tuổi

Tiêm nhắc lại mũi 5 trong 1 có quan trọng không?

Rất nhiều bậc phụ huynh xao nhãng tiêm nhắc lại mũi 5 trong 1 theo đúng lịch tiêm 5 trong 1 cho con vì nhiều lý do như chưa nắm rõ trẻ mấy tháng tiêm vacxin 5 trong 1, độ tuổi tiêm vacxin 5 trong 1, cũng như chủ quan cho rằng, những mũi tiêm đầu đã có thể bảo vệ trẻ khỏi mắc các bệnh truyền nhiễm.

Theo các chuyên gia, thời gian lý tưởng để hoàn thành 3 mũi tiêm 5 trong 1 cơ bản là trước 1 tuổi, mỗi mũi cách nhau tối thiểu 28 ngày, mũi nhắc lại cần được tiêm khi trẻ được 16 - 18 tháng tuổi. Cần hoàn thành lịch tiêm trước khi trẻ 24 tháng tuổi. Bố mẹ nên lưu ý cho trẻ tiêm đủ mũi, đúng lịch tiêm 5 trong 1 và tiêm nhắc lại đúng thời gian thì cơ thể trẻ mới được miễn dịch bền vững.

Nói về tính quan trọng của việc tiêm nhắc lại mũi 5 trong 1, BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: “Hệ miễn dịch được tạo ra bởi vacxin sẽ giảm dần theo thời gian, phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm cơ chế miễn dịch, độ tuổi tiêm phòng, đáp ứng của cơ thể… Do đó, khi đến một thời điểm nào đó, lượng kháng thể này giảm đi khiến cơ thể không đủ sức chống chọi lại với sự tấn công của mầm bệnh. Liều tiêm nhắc lại mũi 5 trong 1 chính là mũi tiêm giúp gợi lại “trí nhớ” của hệ miễn dịch nhằm tái sản xuất lượng kháng thể mới bảo vệ trẻ tốt hơn”.

Đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch sẽ phát huy tối ưu hiệu quả của vacxin, giúp cơ thể trẻ đạt mức bảo vệ tối đa và lâu bền trong cuộc chiến chống lại bệnh tật nguy hiểm.

Đọc thêm:

Khi nào cho trẻ tiêm vacxin 5 in 1, khi nào nên trì hoãn tiêm?

Vacxin 5 trong 1 chỉ hoạt động tốt khi trẻ được tiêm đúng lịch trong độ tuổi nhất định. Đối với trường hợp như tiêu chảy nhẹ, ho, sổ mũi (không sốt) hay đang mọc răng…, trẻ vẫn có thể được tiêm phòng như bình thường.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp không nên tiêm vacxin 5 trong 1, những trường hợp này được gọi là “chống chỉ định” của vacxin bao gồm:

Tại Trung tâm tiêm chủng VNVC, các bác sĩ sẽ tiến hành khám sàng lọc trước tiêm (miễn phí) nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ có đủ điều kiện tiêm phòng hay không. Phụ huynh nên mang theo sổ tiêm ngừa cho con để các bác sĩ có thể theo dõi lịch sử tiêm chủng trước đây nhằm tư vấn phác đồ chích ngừa phù hợp.

Ngay từ bây giờ, gia đình có thể đăng ký tiêm vacxin 5 trong 1 Pentaxim cho trẻ bằng cách gọi đến tổng đài 028.7102.6595, đặt lịch online qua fanpage VNVC - Trung tâm Tiêm chủng Trẻ em và Người lớn hoặc điền thông tin tại đây: https://vnvc.vn/dang-ky-tiem-chung/

Trân trọng!

Trung tâm tiêm chủng VNVC

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/chich-em-moi-lon-a25850.html