Nhộng tằm có lợi ích gì với sức khỏe? Cách ăn ngon và an toàn

Nhộng tằm có vị béo bùi đặc trưng và rất bổ dưỡng. Nhưng từ một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, nhộng tằm có thể trở thành chất độc gây hại cho sức khỏe nếu lạm dụng. Bạn có đang ăn đúng cách không? Nhộng tằm có lợi ích gì với sức khỏe?

Nhộng tằm là gì?

Trong vòng đời con tằm dâu, nhộng tằm là giai đoạn thứ ba trong bốn giai đoạn: trứng - sâu - nhộng tằm - sâu bướm. Nhộng tằm có đầy đủ các bộ phận cơ bản của một con tằm trưởng thành, nhưng chưa đủ các phần phụ. Nhộng tằm chỉ sống bằng thức ăn dự trữ và không ăn uống gì.

Trong y học cổ truyền nhộng tằm có vị ngọt, mặn, béo, tính bình, không độc. Có tác dụng nhuận tràng, cũng là một vị thuốc bổ tương đương với sâm nhung. Trong đời sống, nhộng tằm được sử dụng làm món ăn bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Nhộng tằm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trong 100g nhộng tằm cung cấp tới 206 calo, chứa 79.7g nước, 13g chất đạm, 6.5g lipid, nhiều vitamin và khoáng chất A, B1, B2, PP, C, canxi, phốt pho, valin, tyrosin, tryptophan,... mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhộng tằm có lợi ích gì với sức khỏe? Cách ăn ngon và an toàn 1Nhộng tằm có vị béo bùi đặc trưng và rất bổ dưỡng

Lợi ích của nhộng tằm

Nhiều người thích ăn nhộng tằm vì hương vị bùi béo đặc trưng. Ngoài ra, thành phần thực phẩm này còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích từ nhộng tằm:

Nhộng tằm có lợi ích gì với sức khỏe? Cách ăn ngon và an toàn 2Dịch từ nhộng tằm chứa một lượng lớn axit amin arginine tăng cường sinh lý nam

Một số món ngon từ nhộng tằm

Nhộng tằm rang lá chanh

Nguyên liệu:

Cách làm:

Nhộng tằm chiên xù

Nguyên liệu:

Cách làm:

Nhộng tằm xào măng

Nguyên liệu:

Cách làm:

Lưu ý khi ăn nhộng tằm

Nhộng tằm là món ăn ngon, bổ nhưng khi ăn món ăn này cần chú ý dị ứng, ngộ độc. Các bệnh viện hàng năm vẫn tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc, sốc phản vệ sau khi ăn nhộng tằm phải điều trị khẩn cấp. Nhiều người có cảm giác buồn nôn, khó thở sau khi ăn nhộng tằm. Trường hợp nặng, người bệnh nổi mẩn đỏ khắp người, đau bụng, buồn nôn, ớn lạnh, tụt huyết áp,… Nếu không được cấp cứu nhanh chóng, có thể gây tử vong.

Ngộ độc nhộng tằm có thể do ăn phải nhộng tằm đã ôi thiu lâu ngày, chất đạm trong thức ăn bị phân giải thành chất độc hoặc nhộng tằm bị ngâm hóa chất. Cũng có một số người bị phản ứng phản vệ với peptide trong tằm hoặc dị ứng với natri sulfite mà người bán hàng sử dụng để bảo quản thực phẩm. Có một số điều cần lưu ý để tránh ngộ độc nhộng tằm như sau:

Nhộng tằm có lợi ích gì với sức khỏe? Cách ăn ngon và an toàn 3Không ăn nhộng tằm để lâu ngày ngả màu vàng nhạt, thâm đen

Tóm lại, nhộng tằm là thực phẩm bổ dưỡng, nhất là đối với người già, người gầy yếu thiếu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, chỉ nên cho ăn 2 - 3 lần/tháng và cần lưu ý khi bảo quản, sơ chế cẩn thận để tránh ngộ độc.

Xem thêm:

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/con-nhong-a25250.html