Nguyên nhân nào khiến vết khâu tầng sinh môn bị sưng?

Một số bà mẹ khi mang thai phải phẫu thuật rạch tầng sinh môn khi sinh thường để việc sinh con được dễ dàng hơn. Các vết khâu này nếu không được chăm sóc kỹ càng sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho mẹ sau này.

Tầng sinh môn là gì?

Tầng sinh môn là khu vực nằm giữa xương mu và xương cụt, bao gồm đáy chậu và các cấu trúc lân cận dài khoảng 3 đến 5cm. Tầng sinh môn rất quan trọng cho việc quan hệ tình dục, nhận tinh trùng và nuôi dưỡng thai nhi.

Trong quá trình sinh nở, khu vực này tự nhiên mở rộng hoặc có thể bị rạch để hỗ trợ việc đưa thai nhi ra ngoài. Tầng sinh môn bao gồm ba tầng khác nhau: Tầng nông, tầng giữa và tầng sâu, mỗi tầng có cấu trúc cơ và lớp cân riêng biệt.

Vì sao cần khâu tầng sinh môn?

Trong quá trình sinh nở bình thường, các cơ ở cơ quan sinh dục nữ dần dần giãn nở để thai nhi có thể chào đời một cách thuận lợi. Tuy nhiên, việc giãn nở bộ phận sinh dục chỉ đến một giới hạn nhất định nên nếu cần thiết bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật rạch tầng sinh môn.

Nguyên nhân nào khiến vết khâu tầng sinh môn bị sưng?Phẫu thuật rạch tầng sinh môn khi sinh thường để việc sinh con được dễ dàng hơn

Để quá trình sinh nở diễn ra suôn sẻ thì trong những trường hợp dưới đây các nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sẽ thực hiện một thủ thuật nhỏ là rạch một đường ngắn ở tầng sinh môn và sau khi em bé đã chào đời, bác sĩ sẽ khâu lại.

Trong các trường hợp trên, phẫu thuật khâu tầng sinh môn sẽ được thực hiện sau khi hoàn tất rạch tầng sinh môn và người mẹ đã hoàn tất quá trình sinh nở.

Nguyên nhân khiến vết khâu tầng sinh môn bị sưng

Phẫu thuật rạch tầng sinh môn được thực hiện vì nếu để vùng này rách tự nhiên sẽ làm cho vết thương có thể trở nên nghiêm trọng hơn và bà bầu dễ bị biến chứng chảy máu nguy hiểm.

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân khiến vết khâu tầng sinh môn sưng lên bạn cần biết phải mất bao lâu để vết khâu lành lại hoàn toàn. Vết khâu này tuy chỉ dài khoảng 2 đến 4cm nhưng rất khó lành vì nằm trong phần thịt mềm và thường ẩm ướt nên phải mất từ 2 đến 3 tuần vết khâu mới lành lại. Đây cũng là thời điểm các vết khâu tầng sinh môn có thể sưng tấy gây đau đớn, khó chịu.

Việc vết khâu tầng sinh môn sưng lên khoảng 5 đến 7 ngày sau khi sinh là điều bình thường vì đây là phản ứng của quá trình lành vết thương. Khi đó, vết thương không chỉ đau, sưng tấy mà vết thương còn tạo ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Nguyên nhân nào khiến vết khâu tầng sinh môn bị sưng? 1Vết khâu tầng sinh môn sưng lên khoảng 5 đến 7 ngày sau khi sinh là điều bình thường

Ngoài tình trạng này, nếu vết khâu tầng sinh môn vẫn sưng và đau vài tháng sau khi sinh thì bạn cần phải thận trọng vì nguyên nhân có thể xuất phát từ:

Vết khâu tầng sinh môn bị sưng nên được xử lý như thế nào?

Nếu bạn chỉ bị sưng và đau ở vết khâu tầng sinh môn mà không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì các phương pháp sau có thể giúp giảm sưng và đau tại nhà:

Nguyên nhân nào khiến vết khâu tầng sinh môn bị sưng? 2Nghỉ ngơi nhiều hơn có thể giúp giảm sưng vết khâu tầng sinh môn

Vết khâu tầng sinh môn bị sưng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của người phụ nữ. Vì vậy, khi tình trạng này xảy ra kèm theo các triệu chứng sau, bạn cần đi khám bác sĩ ngay:

Nếu cơn đau trở nên trầm trọng thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau nếu cần thiết và hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc vết thương tại nhà.

Trên đây là lời giải đáp cho vấn đề nguyên nhân khiến vết khâu tầng sinh môn bị sưng. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp các mẹ biết được lý do gây nên tình trạng này cùng với đó là cách khắc phục để đảm bảo sức khỏe sinh sản sau này.

Xem thêm:

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/vet-khau-tang-sinh-mon-sau-1-thang-van-dau-a25242.html