So sánh Nấm mối trắng tự nhiên và Nấm mối đen

Thời gian gần đây, nhiều chị em nội trợ vô cùng yêu thích và xem nấm mối là một món ăn đặc sản thơm ngon. Nấm mối có hai loại chính: nấm mối trắng thiên nhiên và nấm mối đen. Cả hai loại đều ngon và giàu giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, mỗi loại lại có hương vị, màu sắc, thành phần hóa học và hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Vậy bạn đã biết cách phân biệt nấm mối trắng và nấm mối đen chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Green House Việt Nam tham khảo trong bài viết sau đây.

Nấm mối trắng thiên nhiên có nguồn gốc từ thực vật cộng sinh lẫn trong đất, được con mối ăn vào, sau đó nhả ra theo tuyến nước bọt và mọc thành nấm mối. Vì thế, nấm mối trắng tự nhiên chỉ được tìm thấy ở những nơi nào có tổ mối, và phải là tổ mối ở dưới đất chứ không phải tổ mối trên cây.

Nấm mối trắng thiên nhiên có màu trắng, mặt trong của mũ nấm cũng màu trắng, mặt ngoài xám và có độ trơn nhất định, gốc hơi ngả màu vàng. Nếu muốn biết đó có chắc là nấm mối trắng thiên nhiên hay không chỉ cần đào khoảng đất nhỏ xung quanh, nếu thấy có mối đất sinh sống thì đó chắc chắn là nấm mối.

Nấm mối là gì? Công dụng và bài thuốc cho sức khỏe? Giá 1kg nấm mối?

Vì mọc tự nhiên nên việc tìm nấm mối sẽ khó khăn hơn. Thời điểm hái nấm mối trắng tốt nhất là khoảng 3 - 5h sáng. Lúc này, nấm còn chưa bung dù, giá trị dinh dưỡng cũng như giá thành sẽ cao hơn so với nấm đã nở.

Hiện nay, nấm mối trắng thiên nhiên khá khan hiếm vì số lượng tiêu thụ quá lớn mà lượng nấm mối có trong tự nhiên không đủ để đáp ứng nhu cầu. Mỗi năm, nấm chỉ mọc một lần vào mùa mưa và không chịu tác động bởi bất cứ chất hóa học độc hại nào nên nấm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Do vậy, khi mua nấm, người tiêu dùng cần xem xét thật kỹ xem đó có phải là nấm mối trắng thật không. Nấm mối trắng rất giống nhiều loại nấm trong tự nhiên nên nếu không cẩn thận có thể ăn phải nấm độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhiều tài liệu cho thấy, dùng nấm mối trắng thường xuyên rất có lợi cho người bệnh tật và người cao tuổi. Loại nấm này giúp cải thiện khả năng miễn dịch, chống lại các tế bào ung thư và giảm lượng đường trong máu.

Nấm Mối Và Những Giá Trị Có Thể Bạn Chưa Biết Về Đặc Sản Trời Cho ...

Nấm mối đen được biết đến với nhiều công dụng đặc biệt trong Đông Y lẫn Tây Y. Là loại nấm được nuôi trồng trong môi trường khép kín an toàn và có thể điều khiển được nhiệt độ môi trường.

Loại nấm này có tên khoa học là Xerula raidcata, tên đồng nghĩa là Oudemansiella radicata, thuộc chi Xerula, họ Physalacriaceae. Loại nấm này dài khoảng 10 - 15cm, bán kính thân nấm 0,5 - 1,5cm, lớp ngoài có màu đen, thịt trắng ăn ngọt và giòn. Mặc dù nấm mối đen không phải là loại nấm mối tự nhiên nhưng vị giòn, thân chắc và thơm tương tự nên vẫn sẽ mang đến những bữa ăn ngon đầy hấp dẫn.

Nấm Mối Đen Tươi - Món ngon cực phẩm siêu bổ dưỡng - Nấm Xanh

Trong nấm có chứa canxi, phốt pho, sắt, protein và các chất dinh dưỡng khác. Ăn nấm mối đen giúp giảm hàm lượng cholesterol giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, điều trị thiếu máu, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa ung thư, góp phần điều trị tiểu đường, cải thiện vóc dáng và làn da. Đồng thời, nấm mối đen cũng rất tốt cho việc điều trị tiêu chảy và chứng ăn mất ngon.

Hiện nay, nấm mối đen được nghiên cứu và trồng tại Việt Nam trên giá thể mùn cưa cao su. Trồng trong môi trường nhiệt độ thấp 24- 28oC, đảm bảo khép kín và đủ độ ẩm, thời gian sinh trưởng từ 85 - 100 ngày.

Loại nấm này có thể chế biến thành nhiều món ăn như: xào với mướp, nấu cháo nấm, nhúng lẩu… Những món ăn vô cùng bổ dưỡng và tuyệt vời cho người ăn chay. Vì nấm có hàm lượng dinh dưỡng cao và giàu protein nên có thể thay thế thịt mà vẫn đảm bảo.

- Về đặc điểm hình thái bên ngoài thì nấm mối đen có màu đen và to khác hoàn toàn với nấm mối trắng.

- Dù cùng là ngành nấm nhưng nấm mối đen có họ Physalacriaceae còn nấm mối trắng thiên nhiên có họ Lyophyllaceae.

- Về giá trị dinh dưỡng, nấm mối đen và nấm mối trắng có giá trị dinh dưỡng không khác nhau là mấy.

Bạn có thể dễ dàng chế biến các món ăn từ nấm mối trắng thiên nhiên và nấm mối đen. Tuy nhiên, bạn cần đặt mua nấm ở những cơ sở sản xuất nấm sạch, hữu cơ để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho cả gia đình. Nếu bạn đang quan tâm đến thực phẩm Nấm Mối thì hãy nhanh chóng liên hệ The Green House Việt Nam để có thể lựa chọn được nấm mối tươi mới và ngon lành, bổ dưỡng nhất. Chúng tôi chuyên cung cấp những thực phẩm sạch, chất lượng, tốt cho sức khỏe và có nguồn gốc rõ ràng với giá cả cạnh tranh, trong đó có nấm mối búp đinh tự nhiên. Chúng tôi luôn cố gắng mang đến những gì tốt đẹp nhất cho khách hàng. Hãy ghé đến chúng tôi theo địa chỉ sau:

CÔNG TY TNHH TM DV THE GREEN HOUSE VIỆT NAM

Địa chỉ: 7A/61 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, TPHCM

Điện thoại: 0898 912 898

Email: greenhouse.sgvn@gmail.com

Website: www.thucphamsachgreenhouse.com

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/nam-moi-trang-a23665.html