Nguyên nhân gây mụn viêm và cách điều trị hiệu quả

Mụn viêm là tình trạng thường gặp ở rất nhiều đối tượng. Mụn viêm cần được điều trị sớm để không ảnh hưởng tới thẩm mỹ, cũng như khiến bệnh nhân khó chịu do mụn gây đau nhức.

Với mức độ viêm nhẹ, bệnh nhân có thể tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm sưng to, mọc nhiều thành cụm thì cần đi khám trực tiếp với bác sĩ Da liễu trong thời gian sớm nhất.

Nguyên nhân gây mụn viêm

Dù ở mức độ nhẹ hay nặng, tất cả các loại mụn viêm đều bắt đầu với một tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông nhỏ gọi là mụn ẩn hay microcomedone.

Mụn viêm được chia thành các loại chính là: mụn mủ, sẩn mủ, nang cục, áp xe. Tình trạng mụn viêm thường xuất hiện vì những lý do như:

Biểu hiện mụn viêm

Để điều trị mụn viêm hiệu quả, bạn cần phân biệt các loại mụn thông qua triệu chứng cơ bản như:

Mụn viêm có nhiều dạng, mỗi dạng sẽ có những đặc điểm khác nhau:

Mụn viêm
Mụn viêm nặng gây đau đớn và ảnh hưởng nhiều đến làn da sau này - Ảnh: Youtube

Cách xử trí mụn viêm tại nhà

Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên

Nếu như tình trạng mụn viêm nhẹ, số lượng ít và xuất hiện không thường xuyên, bạn có thể áp dụng các phương pháp thiên nhiên dưới đây:

Chăm sóc da bị mụn viêm đúng cách

Điều trị mụn viêm với bác sĩ Da liễu

Với những người có tình trạng mụn viêm mức độ nặng, lan rộng, kéo dài hoặc thường xuyên tái phát thì cần thăm khám trực tiếp với bác sĩ Da liễu.

Để tình trạng mụn viêm được cải thiện nhanh chóng, bạn sẽ được tư vấn kết hợp việc sử dụng các loại thuốc uống và thuốc bôi ngoài da.

Tùy vào từng đối tượng cũng như tình trạng mụn cụ thể mà các bác sĩ sẽ chỉ định những phương thuốc điều trị thích hợp nhất.

Một số loại thuốc điều trị mụn viêm phổ biến bao gồm:

Các loại thuốc uống có thể lựa chọn bao gồm:

Việc sử dụng thuốc cần có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ Da liễu vì nhiều loại thuốc trị mụn gây ra tác dụng phụ như kích ứng, trầm cảm, ảnh hưởng tới thai nhi,...

Nếu tình trạng mụn viêm diễn biến xấu và có xu hướng xuất hiện nhiều thêm, người bệnh không nên chần chừ mà cần tới ngay các bệnh viện, phòng khám da liễu để được tư vấn điều trị một cách hiệu quả nhất.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/mun-viem-co-tu-het-khong-a23559.html