Cây cẩm tú mai có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?

Nếu bạn muốn lựa chọn một loại cây xanh mướt quanh năm, có hoa nhỏ xinh, và dễ chăm sóc để trang trí trong nhà hay sân vườn thì đừng bỏ lỡ cây cẩm tú mai. Đây là một loại cây có ý nghĩa đặc biệt trong truyền thống và văn hóa Đông Á, thể hiện sự may mắn, tài lộc, và sự thịnh vượng. Cụ thể cây cẩm tú mai là cây gì? Có ý nghĩa như thế nào và cách chăm sóc ra sao? Hãy cùng Choicaycanh.net tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm của Cây cẩm tú mai

Đặc điểm hình thái

Cây cẩm tú mai có tên khoa học là Cuphea hyssopifolia, tên tiếng Anh alse Heather, Mexican Heather, Hawaiian Heather hay Elfin Herb. Cây thuộc họ Lythraceae - bằng lăng.

Đặc điểm của cây cẩm tú mai
Cây cẩm tú mai thuộc loại thân bụi, kích thước và chiều cao thấp

Đặc điểm sinh thái

Khả năng sinh trưởng và phát triển của cẩm tú mai rất tốt, các chồi có tỷ lệ nảy chồi cao. Cây chịu hạn tốt hơn là chịu rét, đây là lý do các tỉnh phía Nam cây phát triển mạnh mẽ hơn.

Đặc điểm sinh thái
Cẩm tú mai ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần

Cẩm tú mai ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần nên có thể sử dụng cây là một trong những loại cây tạo thảm dưới gốc cây lớn.

Tác dụng và ý nghĩa của cây cẩm tú mai

Tác dụng

Với những đặc tính nổi bật, cẩm tú mai được trồng làm viền các bồn hoa, công viên, lối đi trong sân vườn. Cây cũng là một trong những cây công trình thường xuyên được sử dụng nhất nhằm trang trí cảnh quan cây xanh cho công viên.

Tác dụng và ý nghĩa của cây cẩm tú mai
Cẩm tú mai được trồng làm viền các bồn hoa, công viên, lối đi trong sân vườn

Ngoài ra, hoa cẩm tú mai thu hút đông đảo côn trùng như các loài ong, bướm… Do đó, cây mang tới giá trị yên bình cho thiên nhiên.

Ý nghĩa

Không chỉ có tác dụng trong đời sống, về mặt phong thủy, hoa cẩm tú mai biểu trưng cho sự trang trọng và vĩnh cửu của tình bạn.

Ý nghĩa
Hoa cẩm tú mai biểu trưng cho sự trang trọng và vĩnh cửu của tình bạn

Cách trồng và chăm sóc cây cẩm tú mai

Cách trồng

Chuẩn bị đất và cây giống cẩm tú mai

Cách trồng và chăm sóc cây cẩm tú mai
Đất trồng phải là đất tơi xốp, thoát nước tốt, nhiều dinh dưỡng

Cách trồng cây cẩm tú mai

Sau khi chuẩn bị xong đất, tiến hành trồng cây giống ngay. Nhiệt độ thích hợp cho cây là từ 18 đến 30 độ C. Những loại cẩm tú mai trong bầu thường có 5 tới 8 cành, khi trồng xuống đất phải làm sao cho các cành hơi đan nhau tạo thành hình nón, tránh để các cành sát nhau vì sau khi cây lớn sẽ không đẹp. Khoảng cách giữa các khóm từ 12 tới 15cm.

Cách trồng cây cẩm tú mai
Sau khi chuẩn bị xong đất, tiến hành trồng cây giống ngay

Trong khoảng 1 tuần tưới nước và giữ ẩm cho cây. Đặc biệt, khi trồng xong phải tưới nước thường xuyên cho cây ngày 2 lần sáng và chiều để cây nhanh bén rễ. Nhưng tránh tưới quá nhiều khiến cây bị ngập úng.

Hướng dẫn chăm sóc và cách cắt tỉa cây cẩm tú mai

Để cây được bền và đẹp phải bón phân định kỳ cho cây (phân NPK) 1-2 tháng/lần, đồng thời đặt cây tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Dọn cỏ sạch và cắt tỉa các cành lá sâu, úa vàng để cây nhận ánh sáng tốt nhất. Tưới nước cho cây bằng vòi sen, tránh tưới nước mạnh làm nát hoa gây mất thẩm mỹ.

Hướng dẫn chăm sóc và cách cắt tỉa cây cẩm tú mai
Để cây được bền và đẹp phải bón phân định kỳ cho cây (phân NPK) 1-2 tháng/lần

Cẩm tú mai cũng hay bị bệnh rệp sáp, rệp muội gây hại, vì thế buộc phải cắt tỉa cây. Cách cắt tỉa cây cẩm tú mai cũng không quá phức tạp. Khi thấy cây phát triển xanh tốt, cành lá mọc um tùm, bạn chỉ cần cắt cây theo đúng hàng hoặc tạo dáng, chiều cao theo ý muốn.

Với những thông tin trên đây, chắc bạn đã hiểu rõ hơn về loại cây nhỏ nhưng mang tới nhiều lợi ích này rồi đúng không. Chúc bạn sớm có được không gian với cây cẩm tú mai như ý. Tuy nhiên, cần chọn đúng nơi uy tín để mua được cây chất lượng nhé!

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cay-cam-tu-mai-hop-menh-gi-a23407.html