Chức năng của bạch cầu đối với cơ thể người

Bạch cầu là thành phần rất quan trọng của máu. Số lượng bạch cầu trong cơ thể tăng hay giảm liệu có ảnh hưởng gì tới sức khỏe hay không? Để biết rõ chức năng của bạch cầu đối với cơ thể của con người là gì, mời bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về bạch cầu

Chức năng của bạch cầu đối với cơ thể người1Bạch cầu có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể

Bạch cầu rất quan trọng và không thể thiếu đối với cơ thể, chúng có nhiệm vụ chống lại những tác nhân lạ từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Nếu như có virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bạch cầu sẽ làm nhiệm vụ sản xuất kháng thể hoặc thực bào để tiêu diệt các tác nhân gây hại này. Ngoài ra, bạch cầu còn kích hoạt hệ thống miễn dịch để bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất.

Phân loại bạch cầu

Bạch cầu được chia làm hai loại chính dựa theo hình dáng của nhân và sự xuất hiện hay không xuất hiện các hạt trong bào tương của tế bào mà những hạt này chủ yếu là tiêu thể (lysosome):

Chức năng của bạch cầu đối với cơ thể

Chức năng của bạch cầu đối với cơ thể người2Mỗi loại bạch cầu đều có các chức năng khác nhau

Chức năng của ba loại bạch cầu hạt bao gồm:

Chức năng của bạch cầu Lympho gồm:

Chức năng của bạch cầu Mono:

Bạch cầu mono có nhiệm vụ chính là dọn sạch phần mô bị tổn thương. Mono là bạch cầu không hạt có kích thước khá lớn, chiếm tỷ lệ từ 2 đến 8% tổng số tế bào bạch cầu trong cơ thể. Tại mô liên kết của các cơ quan bạch cầu này sẽ phát triển thành các đại thực bào. Đại thực bào khi đó sẽ ăn phân tử có kích thước lớn cùng mô hoại tử.

Tìm hiểu về chỉ số WBC trong thể tích máu

Chức năng của bạch cầu đối với cơ thể người3Chỉ số WBC có thể cảnh báo cho bạn các nguy cơ về sức khỏe

WBC là từ viết tắt của White Blood Cell, chỉ số này chỉ số lượng bạch cầu có trong một thể tích máu và được chia ra làm trường hợp:

Chỉ số WBC bình thường

Từng đối tượng cụ thể sẽ có chỉ số bạch cầu bình thường tương ứng như:

Chỉ số WBC cao

Số lượng bạch cầu trong thể tích máu của bạn bị cao có thể do rất nhiều các nguyên nhân khác nhau như:

Chỉ số WBC thấp

Nguyên nhân làm cho chỉ số WBC bị thấp là do:

Trên đây là một vài thông tin về bạch cầu và các chức năng của bạch cầu đối với cơ thể. Số lượng bạch cầu thất thường, tăng hay giảm đều là vấn đề đáng lo ngại cho sức khỏe của bạn và bạn không nên chủ quan. Thăm khám sức khỏe định kỳ để bảo vệ cho cơ thể, sức khỏe khỏi các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus gây bệnh.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cho-cac-loai-bach-cau-sau-a23277.html