Quy định mới nhất về delay chuyến bay, quyền lợi của hành khách như thế nào?

Tình trạng trễ chuyến bay đã và đang trở thành một vấn đề phức tạp trong ngành hàng không. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của hành khách mà còn gây ra nhiều phiền toái và tranh cãi. Quy định về delay chuyến bay mới nhất vừa ban hành sẽ bảo vệ quyền lợi của hành khách khi gặp tình huống này. Xem ngay!

Thông tư 19/2023/TT-BGTVT mới nhất vừa ban hành đã khẳng định những nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải hàng không và bảo vệ quyền lợi của hành khách. Theo đó, thông tư này sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của các thông tư trước đây để điều chỉnh nghĩa vụ tối thiểu của hành khách khi chuyến bay gặp các tình huống như chậm, huỷ, hoặc khởi hành sớm do lỗi của hãng bay.

Một số điểm quan trọng từ Thông tư 19/2023/TT-BGTVT:

1. Chuyến bay bị chậm

Thông tư quy định rằng, nếu chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ, do lỗi của người vận chuyển và hành khách đã được xác nhận chỗ, hành khách có quyền:

Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của người vận chuyển ngoài các nghĩa vụ trên, người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ khác đối với hành khách như sau:

Đối với chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên: Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.

Đối với chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên: Trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

Đối với chuyến bay chậm kéo dài: Ngoài các nghĩa vụ quy định trên thì khi hành khách có yêu cầu, người vận chuyển phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

2. Chuyến bay bị hủy

Thông tư đề cập đến việc huỷ chuyến bay và nếu hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé, họ có quyền:

3. Chuyến bay khởi hành sớm

Đối với trường hợp chuyến bay khởi hành sớm hơn 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ, và nếu hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé, họ có quyền:

Tóm lại, thông tư này nhấn mạnh sự quan trọng của tính minh bạch và quyền lợi của hành khách khi xảy ra các tình huống không mong muốn trong vận tải hàng không, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hành khách khi chuyến bay bị chậm, huỷ, hoặc khởi hành sớm do lỗi của người vận chuyển.

Nên làm gì khi máy bay bị delay?

Khi lịch trình chuyến bay không đúng với ban đầu, bạn hãy bình tĩnh và nhanh chóng kiểm tra những điều sau để giảm thiểu tổn thất:

Ngoài ra, trước mỗi hành trình bạn có thể cân nhắc việc mua Bảo hiểm Trễ chuyến bay hoặc bảo hiểm Du lịch Toàn diện để giảm thiểu rủi ro về việc trễ hoặc hủy bỏ chuyến bay.

Giới thiệu bạn mua Bảo hiểm Trễ chuyến bay trên Ứng dụng MoMo. Với phí bảo hiểm chỉ từ 35.000đ/một chiều, nhận ngay mức bồi thường đến 888.000đ khi phải chờ trên 2 giờ đồng hồ liên tục kể từ thời gian khởi hành theo lịch trình của chuyến bay như được nêu trong giấy chứng nhận. Đặc biệt, bạn còn nhận thêm quyền lợi bồi thường chi phí khi mất mát, hư hỏng hành lý, tư trang.

Hướng dẫn mua Bảo hiểm Du lịch trên MoMo siêu đơn giản:

Việc bị delay khi bay là điều không ai muốn xảy ra, tuy nhiên bạn vẫn có thể giảm thiểu rủi ro do qua những thông tin ở trên. Hãy theo dõi ngay MaMa Bảo hiểm trên MoMo để cập nhật thêm thông tin ưu đãi và một số mẹo hay khi mua bảo hiểm nhé!

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/delay-may-bay-la-gi-a2314.html