Những triệu chứng và nguyên nhân gây u gan ác tính

Tỷ lệ bệnh nhân mắc và tử vong do u gan ác tính hay ung thư gan ở Việt Nam rất cao. Đáng buồn là hiện nay ngày càng có nhiều người trẻ mắc phải căn bệnh này và nếu không được phát hiện sớm, căn bệnh này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh và đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Triệu chứng u gan ác tính

Sự tăng sinh bất thường của tế bào gan có thể hình thành các khối u ác tính. Tình trạng này phá hủy cấu trúc của tế bào gan, cản trở chức năng của cơ quan này.

nhung-trieu-chung-va-nguyen-nhan-gay-u-gan-ac-tinh-la-gi 1.jpgSự tăng sinh bất thường của tế bào gan có thể hình thành các khối u ác tính

Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng rất nhẹ. Đôi khi bệnh nhân không có triệu chứng cụ thể, triệu chứng này chỉ biểu hiện rõ rệt hơn khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng:

Nguyên nhân gây bệnh u gan ác tính là gì?

Đột biến DNA của tế bào gan có thể dẫn đến u gan ác tính. DNA trong tế bào đóng vai trò chỉ dẫn các hoạt động hóa học xảy ra trong tế bào của cơ thể. Những thay đổi trong cách thức hoạt động của DNA có thể khiến các tế bào phát triển ngoài tầm kiểm soát và không những không chết đi mà còn hình thành các khối u ác tính.

Đôi khi u gan ác tính có thể phát sinh từ một căn bệnh đã có từ trước, chẳng hạn như viêm gan mãn tính. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp u gan ác tính được phát hiện ở người không mắc bệnh gì, khiến các chuyên gia khó xác định nguyên nhân.

Dưới đây là một số bệnh lý làm tăng nguy cơ mắc bệnh u gan ác tính:

nhung-trieu-chung-va-nguyen-nhan-gay-u-gan-ac-tinh-la-gi 2.jpgBệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là một trong những nguyên nhân gây ung thư gan

Phương pháp chẩn đoán u gan ác tính

Việc chẩn đoán u gan ác tính cần kết hợp khám lâm sàng tổng quát, thông tin tiền sử bệnh. Các xét nghiệm được áp dụng trong chẩn đoán là:

Sau khi hoàn thiện kỹ thuật chẩn đoán và xác nhận bệnh nhân bị ung thư gan, bác sĩ sẽ phán đoán giai đoạn bệnh của bệnh nhân, đưa ra dự đoán và đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp dựa trên đó.

Cách giúp ngăn ngừa mắc u gan ác tính

Mặc dù không có cách nào để ngăn ngừa hoàn toàn ung thư gan nhưng bạn có thể giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư gan nếu thực hiện các bước sau:

Tiêm phòng viêm gan B

Cả trẻ em và người lớn đều nên tiêm phòng. Trẻ sơ sinh nên được chủng ngừa viêm gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Nếu phụ nữ mang thai bị viêm gan B, trẻ phải được tiêm thêm 1 liều huyết thanh phòng ngừa viêm gan B, sau đó tiêm thêm 3 liều trong vòng 1 năm kể từ liều đầu tiên. Người lớn, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc bệnh viêm gan B cũng nên tiêm phòng càng sớm càng tốt.

nhung-trieu-chung-va-nguyen-nhan-gay-u-gan-ac-tinh-la-gi 3.jpgTiêm phòng viêm gan B giúp ngăn ngừa mắc u gan ác tính

Thực hiện các bước giúp ngăn ngừa viêm gan C

Mặc dù hiện tại không có thuốc hoặc vắc xin nào để ngăn ngừa viêm gan C, bạn có thể giảm nguy cơ bằng cách:

Ngăn ngừa nguy cơ xơ gan

Bạn nên hạn chế uống rượu và duy trì cân nặng hợp lý và tham gia hoạt động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày, năm ngày mỗi tuần, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ chiên rán, đồ ngọt, ăn nhiều rau và ngũ cốc nguyên hạt...

Tầm soát ung thư định kỳ

Tầm soát ung thư định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là những vấn đề chưa có biểu hiện lâm sàng cụ thể, rõ ràng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị sau này, đồng thời bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho chính người bệnh.

U gan ác tính là một căn bệnh nan y khó chữa khỏi. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân vẫn có thể được điều trị và cải thiện sức khỏe. Nếu nhận thấy dấu hiệu u gan, bạn hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/u-gan-ac-tinh-a21442.html