Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú muốn được công nhận hạng 4 sao cần đáp ứng được các tiêu chí trong Bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 về Khách sạn - Xếp hạng. Bài viết này, Hoteljob.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao gồm những gì?
Khách sạn 4 sao được thiết kế theo tiêu chuẩn nào?
Khách sạn hạng 4 sao phải nằm ở vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận và có môi trường cảnh quan xung quanh đẹp.
+ Thiết kế kiến trúc đẹp - phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý - thuận tiện.
+ Nôi - ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý, đẹp mắt, sang trọng.
+ Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng
+ Khu vực buồng ngủ được cách âm tốt.
+ Có mái che trước sảnh đón tiếp.
+ Vật liệu xây dựng chất lượng tốt.
+ Có cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên.
+ Có phòng ngủ riêng dành cho khách là người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy.
Khách sạn hạng 4 sao phải có tối thiểu 80 phòng ngủ trở lên, với khu nghỉ dưỡng thì cần có tối thiểu. Tiêu chuẩn về diện tích phòng:
+ Phòng 1 giường đơn: 21m2
+ Phòng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn: 25m2
+ Phòng đặc biệt: 41 m2
Có cây xanh ở các khu vực công cộng, resort phải có sân vườn - cây xanh.
+ Nơi để xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200m.
+ Nơi để xe cho khách trong khu vực khách sạn phục vụ được nhu cầu của 10% số phòng lưu trú, với resort là 50%.
+ Yêu cầu về nơi để xe - lối đi bộ và giao thông nội bộ phải thuận tiện, an toàn và thông gió tốt.
+ Sảnh đón tiếp có diện tích 60m2
+ Có phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh cho nam và nữ riêng.
+ Với resort, có thể có bar sảnh
+ Có khu vực hút thuốc riêng.
+ Có sảnh chờ, đăng ký khách và giải khát giữa giờ
+ Có tối thiểu 1 phòng hội nghị, 1 phòng hội thảo, 1 phòng họp được cách âm tốt.
+ Với phòng họp, hội nghị, hội thảo tách rời sảnh đón tiếp cần có phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng.
+ Có 1 nhà hàng phục vụ món Âu - Á với số ghế bằng 80% số giường.
+ Với nhà hàng tách rời sảnh đón tiếp, yêu cầu có phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng.
+ Có tối thiểu 1 quầy bar, với khu nghỉ dưỡng thì cần có 2 quầy bar.
+ Có khu vực hút thuốc riêng.
Nhà hàng của khách sạn 4 sao có số ghế tối thiểu bằng 80% số giường (Ảnh nguồn Golden Pearl Hoi An)
+ Thiết kế khu vực bếp phải thuận tiện cho việc di chuyển thức ăn đến nhà hàng.
+ Khu vực sơ chế - bếp nóng - lạnh được tách riêng, có diện tích đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến các món ăn.
+ Có hệ thống thông gió tốt, có biện pháp ngăn chặn động vật - côn trùng gây hại.
+ Thiết kế tường khu vực bếp phải phẳng, không thấm nước và dễ làm sạch.
+ Trần bếp thuận tiện cho việc vệ sinh, đảm bảo an toàn.
+ Sàn bếp phẳng, được lát bằng vật liệu chống trơn, dễ cọ rửa.
+ Có khu vực bếp Âu, Á - bếp bánh.
+ Có khu vực soạn chia thức ăn.
+ Có lối chuyển rác tách biệt, đảm bảo vệ sinh.
+ Có phòng vệ sinh cho nhân viên bếp (bên ngoài khu vực bếp).
+ Có phòng đệm, đảm bảo cách âm - cách nhiệt - cách mùi giữa bếp và phòng ăn.
+ Có kho bảo quản nguyên liệu, thực phẩm
+ Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng
+ Các kho lạnh phân theo loại thực phẩm
+ Có phòng làm việc của Quản lý và các bộ phận chức năng
+ Phòng trực buồng, phòng thay quần áo
+ Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng
+ Phòng tắm
+ Phòng ăn
Các lối hành lang thuận tiện cho việc đi lại và đảm bảo việc an toàn thoát hiểm khi có sự cố nào đó xảy ra.
+ Chất lượng cao
+ Bài trí hợp lý
+ Màu sắc hài hòa
+ Hoạt động tốt
+ Đồng bộ
+ Trang trí nội thất đẹp
+ Sảnh đón tiếp
Khu vực sảnh đón tiếp khách sạn 4 sao cần có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ khách
(Ảnh nguồn khách sạn Vanda Đà Nẵng)
+ Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng
+ Buồng ngủ
Phòng ngủ khách sạn 4 sao không thể thiếu bàn làm việc, điều hòa, tivi… (Ảnh nguồn khách sạn Allegro Hoi An)
+ Phòng vệ sinh trong buồng ngủ
+ Phòng họp, hội nghị, hội thảo
Hệ thống phòng họp - hội nghị - hội thảo phải có thảm trải phòng
+ Nhà hàng, bar, bếp
+ Khu giặt là
+ Sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát hiểm
+ Đèn báo thoát hiểm ở hành lang
+ Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (số tầng, số phòng, văn phòng, phòng vệ sinh)
+ Cửa thoát hiểm chống cháy
+ Thảm trải hành lang khu vực buồng ngủ
+ Thảm trải hàng lang khu vực hội nghị - hội thảo
+ Thảm trải cầu thang khu vực dịch vụ
+ Hệ thống thông gió hoạt động tốt, đảm bảo thông thoáng
+ Có điều hòa không khí ở các khu vực dịch vụ
+ Thông gió tự nhiên
+ Từ tầng 3 trở lên phải có thang máy (kể cả tầng trệt)
+ Thang máy cho hàng hóa
+ Thang máy cho nhân viên
Trên đây là các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao tại Việt Nam - ngoài yếu tố này, cơ sở lưu trú muốn được công nhận hạng 4 sao còn cần đáp ứng được tiêu chí về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ - trình độ quản lý, nhân viên… Hoteljob.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn những tiêu chí này trong các bài viết sau, bạn nhớ đón xem nhé!
Ms.Smile
Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/khach-san-4-sao-a20714.html