Bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không?

Virus HPV được coi như nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở cả nam và nữ. vaccine phòng HPV sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ nhiễm loại virus này. Vì vậy có nhiều người quan tâm tới việc bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu làm rõ vấn đề này qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu chung về bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là một bệnh lý xã hội nguy hiểm do virus HPV (Human Papilloma) gây ra. Căn bệnh này có những biểu hiện thường thấy là xuất hiện các mụn cóc ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ với dạng mềm trông giống như những gai nhú, bề mặt ráp và màu hồng nhạt

HPV là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến và hầu hết đều tự khỏi. Đôi khi một số loại HPV có thể phát triển thành ung thư nếu không được điều trị. Còn với các loại HPV khác có thể gây ra nốt sùi mào gà ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, trực tràng, hậu môn, dương vật hoặc tinh hoàn của bạn. Sùi mào gà là bệnh phổ biến khi có khoảng 360.000 người mắc phải mỗi năm. Trước đây, bệnh sùi mào gà được xem là căn bệnh lành tính, tuy nhiên trong y khoa hiện nay đã xuất hiện nhiều trường hợp tế bào di căn và phát triển thành ác tính.

bi-sui-mao-ga-co-tiem-phong-hpv-duoc-khong 2Bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không?

Người bệnh bị lây bệnh sùi mào gà do tiếp xúc da kề da với người bị nhiễm bệnh, thường là khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng. Sùi mào gà khác với mụn cóc mà bạn có thể gặp ở nơi khác trên cơ thể. Người bệnh có nhiều khả năng lây bệnh khi bắt đầu có các triệu chứng.

Bệnh sùi mào gà có diễn biến phức tạp và dễ mắc phải là thế, nên các thắc mắc về vaccine phòng bệnh hay phương pháp điều trị được rất nhiều người quan tâm.

Bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không?

Ở giai đoạn đầu, bệnh sùi mào gà thường không có triệu chứng quá rõ ràng. Điều này có thể khiến việc phát hiện sớm bệnh lý trở nên khó khăn. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, bệnh sùi mào gà có thể chuyển biến sang tình trạng nặng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Việc tiêm vaccine HPV cho người đã bị sùi mào gà có tác dụng ngăn ngừa tình trạng tái nhiễm bệnh. Vaccine HPV lại có khả năng chống lại mầm bệnh dù đã từng phơi nhiễm.

Về câu hỏi bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không? Các chuyên gia cho biết, khi bị sùi mào gà, người bệnh vẫn có thể tiêm phòng HPV được để ngăn ngừa khả năng bệnh biến chứng thành ung thư. Hiệu quả của vaccine HPV là ngừa ung thư cổ tử cung khi chống lại chủng virus HPV 16, 18 và chích ngừa HPV sùi mào gà chống lại chủng virus HPV 6, 11.

bi-sui-mao-ga-co-tiem-phong-hpv-duoc-khong 3Tác dụng chung của việc tiêm vaccine phòng HPV

Tác dụng của vaccine phòng HPV với người bệnh sùi mào gà

Nhiều chuyên gia khuyến cáo nên tiêm phòng HPV để ngăn ngừa các bệnh lý do virus HPV gây ra, trong đó có bệnh lý sùi mào gà. Vaccine phòng ngừa HPV có vai trò hiệu quả trong việc ngăn ngừa sùi mào gà, các tổn thương tiền ung và các loại ung thư liên quan đến HPV.

Vaccine phòng HPV có tác dụng giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm hay bị các tổn thương giai đoạn tiền ung thư, loạn sản do HPV tuýp 6, 11, 16 và 18 gây ra. vaccine phòng HPV cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hầu họng, ung thư hậu môn và các bộ phận sinh dục khác ở cả nam và nữ.

Theo các chuyên gia y tế, vaccine HPV hiện tại đang được sử dụng vô cùng rộng rãi trên toàn thế giới. Điều này đã chứng minh được tính an toàn cũng như tác dụng đáng kể của vaccine phòng HPV.

Căn bệnh nguy hiểm nhất mà vaccine phòng HPV có thể phòng ngừa đó là bệnh ung thư cổ tử cung. Virus HPV không chỉ gây ra bệnh ung thư cổ tử cung mà còn là gây ra các căn bệnh nguy hiểm khác như: Ung thư vòm họng, ung thư âm đạo, ung thư dương vật và hậu môn ở cả nam và nữ. Bên cạnh những bệnh nhân nhiễm HPV không có biểu hiện hay triệu chứng mà tự khỏi, vẫn có một tỷ lệ bệnh nhân nhiễm HPV bị nhiễm trùng mạn tính và dẫn đến các tổn thương tiền ung thư.

Bị sùi mào gà có tiêm phòng HPV được không?

Vaccine được ghi nhận là có hiệu quả cao nhất đối với những người chưa quan hệ tình dục, chưa từng tiếp xúc với virus bao giờ. Tuy nhiên, người bị bệnh sùi mào gà rồi vẫn có thể tiêm vaccine phòng ngừa HPV. Khi đó, ngoài việc bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm các chủng virus khác, việc tiêm phòng HPV còn có thể làm tăng tốc độ đào thải và điều trị bệnh, khả năng phòng ngừa tái nhiễm cao.

Các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng vaccine phòng HPV có thể giúp ngăn ngừa bệnh sùi mào gà tiến triển thành sang thương sùi mào gà hay các tổn thương tăng sinh thượng bì ở những người bệnh dương tính với HPV nhưng chưa có triệu chứng rõ ràng.

Biện pháp phòng ngừa bệnh sùi mào gà

Một số biện pháp giúp phòng ngừa bệnh sùi mào gà:

Việc tiêm vaccine phòng HPV trên người bị sùi mào gà có thể giúp ngăn ngừa bị mắc các chủng HPV chưa bị nhiễm, nhưng hầu như không có tác dụng dự phòng tái phát và tác dụng Với thắc mắc người đã từng bị sùi mào gà có tiêm phòng hpv được không, bạn cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, làm các xét nghiệm liên quan và có chỉ định hợp lý xem đủ điều kiện để tiêm phòng HPV không nhé.

Xem thêm: Người đang bị sùi mào gà có tiêm vaccine HPV được không?

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/vaccine-sui-mao-ga-a17750.html