Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất 2024 (tải miễn phí)

Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ phép đúng chuẩn 2024 như Mẫu đơn xin nghỉ phép năm, Mẫu đơn xin nghỉ phép thông thường, Mẫu đơn xin nghỉ phép không lương, Mẫu đơn xin nghỉ học cùng những lưu ý khi trình bày sẽ giúp người dùng đơn thuận lợi hơn trong quá trình xin nghỉ phép khi có những nguyên nhân bất khả kháng như hiếu hỷ hay những vấn đề cá nhân. Tuỳ theo quy mô và quy định của từng công ty hoặc đơn vị công tác, bạn có thể tuỳ chọn những mẫu đơn xin nghỉ phép phù hợp.

Tải mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn 2024

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm

Thông thường tại các công ty hoặc doanh nghiệp, người lao động sẽ được nghỉ 12 ngày phép, tương đương mỗi tháng 01 ngày phép có hưởng lương trong năm theo quy định. Khi người lao động có ý định sử dụng ngày nghỉ phép hưởng lương hoặc muốn gộp ngày phép để đi du lịch hay làm việc riêng thì sử dụng mẫu đơn xin nghỉ phép năm này.

mau don xin nghi phep
Mẫu đơn xin nghỉ phép năm chuẩn 2023

Tải về máy

Lưu ý khi trình bày Mẫu đơn xin nghỉ phép năm

Mẫu đơn xin nghỉ phép thông thường

Mẫu đơn xin nghỉ phép thông thường được sử dụng trong các trường hợp người lao động nghỉ phép ngắn ngày. Chẳng hạn như nghỉ đám cưới, nghỉ đám hiếu, nghỉ công việc riêng hoặc đột xuất trong thời gian ngắn, v.vv..

mau don xin nghi phep thong thuong
Mẫu đơn xin nghỉ phép thông thường

Tải về máy

Lưu ý khi trình bày mẫu đơn xin nghỉ phép thông thường

Mẫu đơn xin nghỉ phép của cán bộ công chức

Mẫu đơn xin nghỉ phép dành cho cán bộ công chức
Mẫu đơn xin nghỉ phép dành cho cán bộ công chức

Tải về máy

Đơn xin nghỉ phép dài ngày không lương

Đơn xin nghỉ phép ngày dài không lương thường được sử dụng khi người lao động đã hết nghỉ phép năm, nhưng phát sinh nhu cầu muốn nghỉ dài ngày và không hưởng lương do có việc đột xuất hoặc có việc cá nhân cần giải quyết.

Mẫu đơn xin nghỉ phép không lương
Mẫu đơn xin nghỉ phép không lương

Tải về máy

Lưu ý khi trình bày mẫu đơn xin nghỉ phép dài ngày không lương

Mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên

Mẫu đơn xin nghỉ phép dành cho giáo viên
Mẫu đơn xin nghỉ phép dành cho giáo viên

Tải về máy

Mẫu đơn xin nghỉ học

Đây là mẫu đơn được sử dụng trong trường hợp người xin nghỉ vẫn còn là học sinh, sinh viên.

mau don xin nghi phep nghi hoc
Mẫu đơn xin nghỉ học chuẩn

Tải về máy

Những lưu ý khi trình bày mẫu đơn xin nghỉ học

>>> Tham khảo: Mẫu đơn xin nghỉ việc / thôi việc chuẩn nhất 2024

Mẫu đơn xin nghỉ phép bằng tiếng Anh

Tải mẫu đơn xin nghỉ phép bằng tiếng Anh
Tải mẫu đơn xin nghỉ phép bằng tiếng Anh

Tải về máy

Cách viết đơn xin nghỉ phép chuẩn

Tùy thuộc mỗi công ty sẽ có những đơn xin nghỉ phép mẫu riêng. Dó đó, hãy tham khảo trước với bộ phận nhân sự về cách viết đơn xin nghỉ phép theo mẫu quy định của công ty.

Cách viết đơn xin nghỉ phép chuẩn thường sẽ tùy thuộc vào quy định của từng công ty
Cách viết đơn xin nghỉ phép chuẩn thường sẽ tùy thuộc vào quy định của từng công ty

Phần mở đầu

Đối với phần mở đầu, bạn sẽ cần những mục sau:

Phần nội dung

Đây chính là phần chính của đơn xin nghỉ phép. Ở phần này, bạn cần trình bày những thông tin sau:

Phần nội dung của mẫu đơn nghỉ phép cần điền đầy đủ và chính xác thông tin
Phần nội dung của mẫu đơn nghỉ phép cần điền đầy đủ và chính xác thông tin

Kết luận

Cuối cùng, bạn hãy ghi lời cảm ơn và mong muốn của bạn, ví dụ như “Rất mong Ban Giám Đốc/Ban Lãnh Đạo/Phụ trách phòng ban xem xét và chấp thuận. Tôi xin chân thành cảm ơn!”

Ngoài ra, bạn đừng quên mục chữ ký của các phòng ban và các nhân sự có liên quan

Những quy định về nghỉ phép trong năm

Bên cạnh cách viết đơn xin nghỉ phép, người lao động cần nắm được những quy định về vấn đề nghỉ phép để tránh mất đi quyền lợi. Tham khảo thông tin dưới đây để hiểu hơn về các quy định quan trọng:

Số ngày phép trong năm

Theo quy định tại khoản 1 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 (BLLĐ), người lao động được nghỉ:

Thông thường người lao động sẽ có 12 ngày phép/năm
Thông thường người lao động sẽ có 12 ngày phép/năm

Không nghỉ hết phép năm người lao động có được trả tiền?

Theo khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc thanh toán tiền nếu chưa nghỉ hết ngày phép như sau: Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Như vậy, từ ngày 01/01/2021, khi BLLĐ 2019 có hiệu lực, chỉ có 02 trường hợp được thanh toán tiền phép năm cho những ngày chưa nghỉ hết đó là khi người lao động thôi việc hoặc bị mất việc làm. Các trường hợp vẫn tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp đó không được trả tiền nếu không nghỉ hết phép năm.

Quy định cộng dồn nghỉ phép

Theo khoản 4 Điều 113 Bộ Luật Lao Động năm 2019 quy định:

Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

Tùy thuộc vào quy định và chính sách của doanh nghiệp, người lao động sẽ được tính cộng dồn phép. Trường hợp doanh nghiệp cho cộng dồn phép năm, người lao động có thể cộng dồn số ngày phép năm này sang năm khác nhưng tối đa 3 năm/lần. Tuy nhiên với hầu hết các công ty hiện nay, việc cộng dồn phép chỉ được tính trong năm, số phép thừa năm trước năm sau không còn công dụng.

Quy định về đóng BHXH khi nghỉ phép

Theo khoản 3 điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH đó.

Việc nghỉ phép không ảnh hưởng đến tham gia BHXH của người lao động. Thế nhưng, nếu nghỉ không lương nhiều hơn 14 ngày/tháng, người lao động không được đóng BHXH cho tháng đó.

Người lao động cần nắm những quy định nghỉ phép để đảm bảo quyền lợi của mình
Người lao động cần nắm những quy định nghỉ phép để đảm bảo quyền lợi của mình

Những lưu ý chung khi viết mẫu đơn xin nghỉ phép

Nhằm tránh những sai sót không đáng có làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình, bạn đừng quên bỏ qua những lưu ý sau đây khi viết đơn xin nghỉ phép năm.

Tuân thủ đúng quy định của công ty

Đầu tiên, khi có ý định xin nghỉ phép, bạn cần tìm hiểu về quy trình xin nghỉ ở đơn vị, tổ chức bạn đang làm việc. Bởi có thể mỗi công ty, đơn vị lại có sự khác nhau trong quy trình xét duyệt đơn. Thông thường, bạn có thể trình bày trước ý định nghỉ phép với cấp trên quản lý trực tiếp. Sau đó, viết theo các mẫu đơn xin nghỉ phép năm có sẵn của công ty hoặc các mẫu được chúng tôi chia sẻ ở phần sau.

Lưu ý số ngày nghỉ phép công ty quy định

Mỗi đơn vị, công ty, doanh nghiệp đều có quy định về thời gian nộp đơn và số ngày nghỉ khác nhau. Để chắc chắn, bạn có thể hỏi lại bộ phận Nhân sự hoặc trao đổi với Quản lý trực tiếp để biết thêm, thông tin, tránh việc nghỉ quá thời hạn gây ảnh hưởng đến công việc và vi phạm chính sách.

Gửi đơn xin nghỉ phép cho đúng người

Thông thường, khi gửi đơn xin nghỉ phép năm, bạn cần có 1 bản cứng để xin chữ ký của Quản lý trực tiếp và 1 bản mềm gửi mail cho bộ phận Nhân sự, Quản lý trực tiếp cùng Quản lý bộ phận cấp cao hơn. Chẳng hạn email xin nghỉ bạn gửi cho Nhân sự, cần đính kèm thêm Leader và Trưởng phòng để thông báo về kế hoạch xin nghỉ.

Sử dụng lý do nghỉ phép thuyết phục

Lý do nghỉ phép là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định việc cấp trên hay công ty có đồng ý cho bạn nghỉ hay không. Chính vì vậy, bạn cần chú ý trình bày phần này thật khéo léo để tránh gây phản cảm cho người khác khiến họ nghĩ rằng bạn chỉ đang cố gắng trốn việc mà thôi.

Đảm bảo đơn xin nghỉ phép đúng quy chuẩn

Dù làm việc ở bất cứ đâu, bạn cũng cần nắm được cách trình bày một mẫu đơn nói chung và đơn xin nghỉ phép năm nói riêng. Đầu tiên, trong các mẫu đơn không thể thiếu đi phần Quốc hiệu, tiêu ngữ và tên đơn. Tiếp theo là mục ngày tháng năm và phần kính gửi. Ở đây có thể là kính gửi Ban Nhân sự, Ban giám đốc công ty, v.vv..

Sau đó hãy trình bày một số thông tin nhân thân như họ tên, chức vụ, bộ phận đang công tác, địa chỉ, số điện thoại, v.vv.. và đừng quên phần quan trọng nhất là lý do xin nghỉ, thời gian nghỉ. Cuối cùng là cam kết, lời cảm ơn và chữ ký của bạn. Chắc chắn một lá đơn được trình bày đúng quy chuẩn sẽ gây được thiện cảm hơn với người nhận và yêu cầu của bạn sẽ dễ dàng được chấp thuận hơn.

>>> Xem thêm: Làm sao để nhận bảo hiểm thất nghiệp? Quy trình mới năm 2024

Cần sử dụng mẫu đơn xin nghỉ phép đúng chuẩn khi làm đơn
Cần sử dụng mẫu đơn xin nghỉ phép đúng chuẩn khi làm đơn

Trên đây là tổng hợp Mẫu đơn xin nghỉ phép 2024 mới nhất và những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ phép cho người lao động cũng như học sinh sinh viên. Mẫu đơn xin nghỉ phép 2024 phù hợp cho tất cả mọi người có nhu cầu muốn xin nghỉ công việc tạm thời trong khoảng thời gian ngắn cho những mục đích cá nhân hoặc những công việc bất khả kháng. Hy vọng, mẫu đơn xin nghỉ phép 2024 và những lưu ý mà TopCV đưa ra sẽ giúp các bạn thuận lợi trong quá trình xin nghỉ phép và biết cách trình bày một mẫu đơn thật chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian cho cả người làm và công ty, trường học.

Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm, hãy tham khảo những tin tuyển dụng trênTopCV. TopCV với hơn 40 nghìn tin tuyển dụng từ những nhà tuyển dụng uy tín sẽ giúp bạn tìm kiếm được công việc yêu thích phù hợp với năng lực bản thân.

Tìm việc ngay

Nguồn ảnh: TopCV

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/mau-don-de-nghi-viet-tay-a17203.html