Spam là gì? Cách cho tin nhắn vào spam Facebook, Zalo

Spam là gì? Ưu nhược điểm của Spam

Mỗi ngày, hộp thư hoặc các trang mạng xã hội của bạn tiếp nhận rất nhiều các thông tin khác nhau. Trong số đó, có chứa các thông tin mang tính Spam. Nội dung nhiều và không giống nhau. Một số trường hợp nó còn chứa cả nội dung độc hại và mang hướng tiêu cực. Việc xuất hiện các thư như vậy khiến người dùng thật sự khó chịu và bị làm phiền. Tuy nhiên, trong một số ngành thì cụm từ này không mang ý nghĩa tiêu cực nhiều đến như thế. Chúng ta cần hiểu rõ về Spam là gì và các khái niệm liên quan đến cụm từ này.

Khái niệm Spam là gì?

Spam là cụm từ viết tắt từ tên Stupid Pointless Annoying Messages. Với ý nghĩa sơ khai là các lá thư gây phiền toái và không có nội dung cần thiết đến người nhận. Nó là cụm từ được dùng để miêu tả hành động gửi thư từ một người đến nhiều người nhận. Nội dung thư hoàn toàn giống nhau. Số lần gửi nhiều, người nhận thường không hề quan tâm về nội dung được nhận.

Khái niệm về thư Spam

Các thư Spam thường có nội dung quảng cáo hoặc giới thiệu về một dịch vụ, sản phẩm hoặc các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nào đó. Người gửi mong cho thông tin này được đến nhiều người hơn. Thế nhưng, người nhận không muốn nhận hoặc không có nhu cầu. Nói ngắn gọn thì chúng giống như thư rác, thư với nội dung bên trong linh tinh và không hữu ích. Hiện nay, Spam được xuất hiện trên nhiều hình thức khác nhau, trên Facebook, Zalo, Gmail, TikTok,… Bất cứ nền tảng nào người dùng đang sử dụng và dành nhiều thời gian. Vì thế, Spam tạo sự làm phiền và đôi khi làm chúng ta nổi cáu bởi vì nhận quá nhiều thư. Trong đó còn cả các thư có nội dung có hại.

Nguồn gốc của cụm từ Spam

Chúng ta đã nghe nhiều và sử dụng phổ biến cụm từ Spam, biết được Spam là gì. Nhưng bạn đã có bao giờ tò mò cụm từ này xuất hiện khi nào và tại sao nó lại ra đời. Lịch sử Spam có gì thú vị hay không? Điểm qua những cột mốc thời gian quan trọng của cụm từ này.

Từ năm 1864, một bức thư mang tính chất quảng cáo được gửi đến hàng loạt các chính trị gia người Anh. Nội dung thư liên quan đến giới thiệu về dịch vụ tẩy trắng răng. Thế nhưng, lúc này Internet chưa thật sự phát triển. Mãi đến năm 1980, với sự phát triển hơn của Internet, trên một diễn đàn có tên gọi BBS, người dùng thường sử dụng nó để trao đổi thông tin và liên lạc với nhau. Họ thường xuyên dùng cụm từ Spam để gây sự chú ý trong cuộc trò chuyện của mình.

Spam-la-gi-12
Nguồn gốc của cụm từ Spam

Tuy bắt đầu xuất hiện nhưng cụm từ này không được công nhận chính thức. Nó chỉ là từ được mọi người nói miệng với nhau nhiều hơn. Đến năm 1988, lúc này từ Spam mới được xuất hiện trong từ điển New Oxford. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet cũng đã kéo theo sự tăng lên về số lượng thư Spam. Nó còn bao gồm cả những nội dung được đăng quá nhiều lần trên các diễn đàn và nền tảng. Khoảng năm 2000, Liên minh các nước châu Âu, Anh và Mỹ đã đưa ra luật cho các bức thư Spam này.

Ưu nhược điểm của Spam

Ưu điểm:

Ưu và nhược điểm của Spam

Nhược điểm:

Spam là gì trong Facebook, Zalo, Gmail và tin nhắn

Spam là gì đã quá quen thuộc. Chúng xuất hiện nhiều trong các nền tảng ứng dụng khác nhau. Những nền tảng mà số lượng người truy cập lớn, họ dành nhiều thời gian để lướt Internet. Các bức thư rác này được gửi đến thường xuyên. Mục đích của người gửi muốn bạn nhớ đến thương hiệu, tên hoặc dịch vụ của họ. Nhưng nhận nhiều và đặc biệt một số thư có nội dung xấu lại khiến người nhận khó chịu. Dưới đây là một số hình thức thư rác được gửi đi qua các nền tảng mạng xã hội.

Thư Spam là gì trong Facebook

Facebook là một trong những nền tảng thường xuyên xuất hiện hiện tượng thư hoặc nội dung đăng bài Spam. Các nội dung đó có tần suất xuất hiện nhiều, lặp đi lặp lại khiến bạn cảm thấy nhàm chán và phiền. Trên này sẽ có 2 hình thức Spam chính là:

Spam-la-gi-14
Cách thư Spam trong Facebook

Thư Spam là gì trong Zalo/Messenger

Zalo và Messenger là các ứng dụng cho phép bạn trò chuyện, chia sẻ thông tin và dữ liệu cho nhau. Chúng ta có thể trao đổi cho cuộc hội thoại nhiều người. Thông thường, những nick ảo này sẽ không phải là bạn bè của bạn. Chúng thường xuất hiện với tài khoản lạ muốn nhắn tin cho bạn. Nội dung cũng giống như các thư rác, chứa các thông tin giả mạo hoặc quảng cáo. Dù bạn không quan tâm nhưng họ vẫn nhắn thường xuyên cho bạn.

Cách thư Spam trong Zalo/Messenger

Thư Spam trong tin nhắn Gmail

Spam trong Gmail nghĩa là hình thức gửi thư điện tử đến bạn. Thư Spam được gửi đến email của bạn với mục đích quảng cáo và giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, một số thư còn chứa nội dung độc hại, nó chứa virus và nếu bạn chọn vào sẽ bị Virus này xâm nhập và đánh cắp dữ liệu, làm hư hỏng máy của bạn. Nó thật sự rất nguy hiểm. Không những thế, lượng thư Spam nhiều cũng khiến bạn bị rối, rất dễ bị sót mail và không đọc hết các thư cần thiết.

spam-la-gi-22
Cách thư Spam trong tin nhắn Gmail

Spam nội dung trên các tin nhắn

Tin nhắn điện thoại cũng là một hình thức thư Spam thường thấy. Nội dung thư Spam sẽ được gửi trực tiếp đến tin nhắn điện thoại của bạn. Loại thư này khá thường thấy, đặc biệt là đối với các hình thức kinh doanh dịch vụ và sản phẩm. Do hiện nay, ít người sử dụng tin nhắn để nhắn tin thường xuyên cho nhau. Nên nếu gửi thư Spam qua SMS thì khả năng người đọc nhận và đọc thư sẽ cao hơn đối với các nền tảng khác. Tuy nhiên, do gửi sẽ tốn cước phí nên số lượng thư bạn nhận sẽ không nhiều.

Spam nội dung trên các tin nhắn

Các cách chặn spam hiệu quả nhất và nhanh chóng

Thư rác chứa nội dung không hữu ích và rất hiếm khi bạn quan tâm đến các thư đó. Số lượng thư mỗi ngày bạn nhận quá nhiều. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và chất lượng giải trí của bạn. Nó khiến bạn khó chịu và muốn tìm cách cho tin nhắn vào mục Spam. Tham khảo các cách chặn Spam là gì hiệu quả dưới đây:

Cách chặn Spam trong Facebook trên máy tính

Spam-la-gi-17
Chọn vào vào ảnh đại diện của mình, ấn chọn “Cài đặt và quyền riêng tư”.
Tiếp tục chọn “Cài đặt”
Spam-la-gi-19
Chọn “Quyền riêng tư”, “Cách mọi người tìm và liên hệ với bạn”, chọn “Chỉnh sửa”.
Bạn nên chọn chế độ “Bạn bè” hoặc “Chỉ mình tôi”.

Cách chặn Spam Facebook trên điện thoại

Spam-la-gi-21
Chọn phần “Cài đặt và quyền riêng tư”, chọn “Kiểm tra quyền riêng tư”.
Ấn “ Cách mọi người có thể tìm bạn trên Facebook” và ấn “Tiếp tục”.
Spam-la-gi-2
Cài đặt chế độ xem là “Chỉ mình tôi” hoặc “Bạn bè” để xác nhận.

Cách chặn Spam trong Zalo

Chặn từ nhắn Spam từ người lạ

Mở Zalo, chọn “Quyền riêng tư” và tắt chế độ “Nhận tin nhắn từ người lạ”.

Chặn từ nhắn Spam từ bạn bè

Spam-la-gi-5
Chọn biểu tượng 3 dấu gạch ngang, chọn “Chặn tin nhắn”.

Xóa bạn bè trong danh sách bạn bè

Đối với Android thì ấn giữ vào số danh bạ đó, xuất hiện bảng chọn, bạn chọn “Xóa bạn”.

Ấn giữ vào số danh bạ đó, xuất hiện bảng chọn, bạn chọn Xóa bạn.

Đối với iOS, bạn vuốt sang trói các tên cần xóa và ấn nút “Chọn xóa” để xóa bạn bè trong danh bạ.

Cách cho tin nhắn vào Spam

Đối với tin nhắn SMS, nếu bạn muốn xóa hoặc chặn tin nhắn Spam sẽ có 2 cách. Cách thứ nhất bạn có thể liên hệ trực tiếp với tổng đài để báo chặn các tin nhắn từ số điện thoại này đến bạn. Cách thứ 2, bạn chọn tin nhắn, chọn vào biểu tượng ba dấu chấm bên góc phải màn hình. Lúc này, sẽ xuất hiện bảng chọn, bạn chọn “Chặn” và ấn chọn “OK” để hoàn thành.

Spam-la-gi-7
Cách cho tin nhắn vào Spam

Cách chặn Spam trong Gmail

Ấn chọn vào biểu tượng dấu ba chấm, tiếp tục ấn “Lọc thư dựa theo những thư này”.
Spam-la-gi-9
Nhập email spam đang cần chặn và ấn vào “Tạo bộ lọc”.
Ấn “Xóa cuộc trò chuyện”, tiếp tục chọn “Tạo bộ lọc”.

Lời kết

Spam là gì? Cách chặn Spam hiệu quả như thế nào? Đây luôn là các vấn đề mà chúng ta quan tâm nhiều. Spam thư rác có số lượng nhiều và làm phiền đến người nhận. Vì vậy, việc chặn và xóa thư Spam rất cần thiết và được nhiều người quan tâm. Với các thủ thuật chặn Spam trên đây Hoàng Hà Mobile mang đến chắc chắn sẽ giúp bạn chặn thư hiệu quả. Nếu bạn đang gặp tình trạng như vậy có thể tham khảo ngay nhé.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các thông tin mới nhất nhé.

Xem thêm:

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cach-bo-tin-nhan-vao-spam-2022-a14533.html