Lễ tạ đất cúng trong nhà hay ngoài sân? Và mâm cúng

Lễ tạ đất cúng trong nhà hay ngoài sân chắc hẳn sẽ là băn khoăn của rất nhiều người. Bên cạnh đó mâm cúng như thế nào được xem là chuẩn chỉnh. Hãy cùng heoquaydanang tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lễ tạ đất cúng trong nhà hay ngoài sân?

Theo quan niệm truyền thống của người Việt Nam, lễ tạ đất là một nghi lễ mang ý nghĩa báo đáp công ơn của thần linh, thổ công đã che chở, phù hộ cho gia đình trong suốt một năm qua. Lễ cúng thường được thực hiện vào cuối năm, trước khi bước sang năm mới.

Thông thường lễ tạ đất được thực hiện ngoài trời, ở vị trí đất mà gia chủ đang sinh sống, làm ăn. Điều này là để thể hiện sự thành kính của gia chủ đối với thần linh, thổ công. Tuy nhiên, đối với những gia đình không có sân, mặt sân không đủ rộng hoặc sống tại chung cư, điều kiện thời tiết không cho phép thì làm lễ cúng trong nhà cũng không sao cả. Quan trọng nhất vẫn là tấm lòng thành của gia chủ.

Lưu ý: Nếu cúng tạ đất ngoài trời, gia chủ cần chọn một vị trí sạch sẽ, thoáng mát, hướng ra cửa chính của ngôi nhà. Bàn thờ được đặt ở nơi cao ráo, sạch sẽ, có thể dùng bàn thờ tạm. Nếu cúng tạ đất trong nhà, gia chủ cần chọn một vị trí sạch sẽ, thoáng mát, có thể là bàn thờ gia tiên. Trên bàn thờ, gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ các lễ vật như khi cúng tạ đất ngoài trời.

Cách cúng lễ tạ đất chuẩn nhất

Có nhiều cách cúng lễ tạ đất khác nhau tùy thuộc vào phong tục tập quán. Nhưng để lễ cúng được diễn ra trọn vẹn nhất, bạn hãy thực hiện theo những hướng dẫn sau:

Mâm cúng lễ tạ đất đơn giản

Khi chuẩn bị mâm cúng điều đầu tiên bạn cần biết là mâm cúng là để thể hiện lòng thành kính của mình đến các vị thần linh. Tùy theo mỗi gia đình có thể chuẩn bị mâm cúng chay hay mặn để phù hợp nhất

Mâm lễ chay cúng tạ đất

Mâm lễ chay cúng tạ đất

Mâm lễ mặn cúng tạ đất

>>> Tham khảo: Heo sữa quay từ 2.6 - 2.9kg làm lễ cúng chuẩn nhất

Mâm lễ mặn cúng tạ đất

Ngày cúng tạ đất đẹp nhất

Theo quan niệm của người xưa, cúng tạ đất là một nghi lễ quan trọng, mang ý nghĩa cầu mong cho gia đình được bình an, may mắn, làm ăn phát đạt trong năm mới. Theo đó, gia chủ nên chọn một trong những ngày sau để cúng tạ đất:

Bài văn khấn lễ tạ đất chuẩn nhất

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ mâm lễ vật và chọn được ngày cúng tốt phù hợp với mình nhất, tiếp đến bạn hãy bắt đầu nghi thức bằng bài văn khấn ngay bên dưới đây.

Văn khấn tạ đất đai

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con xin kính lạy:

Hôm nay là ngày … tháng … năm …,

Gia chủ chúng con là: …

Thành tâm sắm lễ, hương hoa, trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, kính cẩn tấu trình:

Chúng con là chủ nhân của mảnh đất này, nay nhân dịp cuối năm, chúng con thành tâm sắm lễ vật, kính dâng lên các vị thần linh, thổ thần, long mạch cai quản mảnh đất này, kính mong các vị thần linh, thổ thần, long mạch chứng giám lòng thành, phù hộ cho gia đình chúng con được bình an, thịnh vượng, mọi sự như ý, cầu gì được nấy.

Năm qua, chúng con đã được các vị thần linh, thổ thần, long mạch phù hộ cho gia đình bình an, làm ăn thuận lợi, vạn sự như ý. Chúng con xin thành tâm cảm tạ các vị thần linh, thổ thần, long mạch.

Năm nay, chúng con chuẩn bị đón một năm mới, chúng con kính mong các vị thần linh, thổ thần, long mạch tiếp tục phù hộ cho gia đình chúng con được bình an, mạnh khỏe, làm ăn phát đạt, mọi sự hanh thông, cầu gì được nấy.

Chúng con xin kính chúc các vị thần linh, thổ thần, long mạch luôn dồi dào sức khỏe, ban phúc lành cho chúng con và gia đình.

Cúi xin các vị thần linh, thổ thần, long mạch chứng giám lòng thành, phù hộ cho chúng con.

Nam Mô A Di Đà Phật!

>>> Xem thêm: Heo sữa quay từ 3 - 3.8kg làm lễ cúng

Văn khấn tạ đất đai

Văn khấn tạ đất

Hôm nay là ngày … tháng …. Gia chủ chúng con xin dâng hương hoa quả, gạo muối, giấy tiền vàng bạc, bánh kẹo,…. thành tâm cúng cho các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực này.

Chúng con xin tất cả các Chư Thần, ông bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực này thọ nhận chứng minh ủng hộ cho gia chủ chúng con.

Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát chứng minh (đọc 3 lần) Mô Phật - Lễ vật của gia chủ có điều gì sơ sót, gia chủ xin tất cả các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực niệm tình, hoan hỉ tha thứ.

Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát (đọc 3 lần)

(Bài cúng này nguyện đọc 2 lần. Khi nhang sắp tàn thì đọc tiếp).

Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát (đọc 7 lần)

Mô Phật - Lễ cúng tới đây đã kết thúc. Gia chủ xin tạ ơn tất cả các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt.

Hy vọng bài viết này sẽ giải đáp giúp bạn thắc mắc lễ tạ đất cúng trong nhà hay ngoài sân và mâm cúng chuẩn chỉnh nhất. Qua đó, sẽ giúp gia chủ thực hiện nghi thức được chỉnh chu và trọn vẹn hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/le-ta-dat-cung-trong-nha-hay-ngoai-san-a11968.html