Corticoid có trong thuốc nào? Cách phân biệt từng loại cụ thể

Corticoid là nhóm thuốc được chỉ định trong điều trị nhiều bệnh khác nhau. Vì có tác dụng chống viêm, ức chế miễn dịch và thường làm giảm nhanh các triệu chứng nên nhiều người đã lạm dụng loại thuốc này. Không ít bệnh nhân gặp phải tình trạng lở loét tay chân do sử dụng sai cách thuốc chứa corticoid. Vậy Corticoid có trong thuốc nào? Cách phân biệt từng loại cụ thể ra sao?

Corticoid có trong thuốc nào

Thuốc Corticoid là thuốc gì?

Thuốc Corticoid là loại thuốc nhân tạo gần giống với chức năng của hormon cortisol do tuyến thượng thận sản xuất và giải phóng trong cơ thể. Thuốc Corticoid có tác dụng chống viêm, giảm sưng, đỏ, ngứa và chống dị ứng. Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng trong điều trị 1 số bệnh về da như: chàm, vảy nến, viêm da cơ địa,… và các bệnh hen suyễn, viêm khớp, phổi tắc nghẽn mạn tính. (1)

Tuy nhiên, Corticoid là loại thuốc mạnh. Ngoài công dụng điều trị các bệnh kể trên, Corticoid cũng gây 1 số tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, đây là loại thuốc được sử dụng theo kê đơn của bác sĩ và sử dụng rất nghiêm ngặt.

Corticoid có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định:

Corticoid có trong thuốc nào?

Corticoid có trong các loại thuốc sau: (2)

Cách phân biệt thuốc chứa Corticoid

Để phân biệt thuốc có chứa Corticoid, đầu tiên, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và xem ở mục các thành phần của thuốc. Sau khi biết đầy đủ thành phần, người bệnh có thể hỏi ý kiến của bác sĩ để nắm rõ hơn. Thuốc có chứa Corticoid, trong thành phần thường có các chất như:

Ngoài ra, nhóm thuốc Corticoid thường có đuôi “sone” (“son”) hoặc “olone” (“olon”) trong tên. Tuy nhiên, trên thực tế cũng có các trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như budesonide. Do đó, nhận biết thành phần Corticoid có trong thuốc sẽ giúp người bệnh thận trọng hơn trong việc sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên thông qua tư vấn hoặc hướng dẫn sử dụng từ bác sĩ để tránh các tác dụng phụ nguy hiểm.

Tác dụng của thuốc Corticoid

Thuốc chứa Corticoid được sản xuất nhiều dạng khác nhau. Vì vậy, tác dụng phụ của từng loại cũng sẽ khác nhau. Những tác dụng phụ thường gặp:

1. Corticoid dạng uống

Với Corticoid dạng uống, tác dụng phụ sẽ phụ thuộc vào liều lượng thuốc mà người bệnh sử dụng, gồm:

Khi dùng Corticoid bằng đường uống trong thời gian dài, người bệnh có thể gặp phải:

2. Corticoid dạng hít

Khi sử dụng Corticoid dạng hít, 1 số thuốc có thể lắng đọng trong miệng, cổ họng thay vì đến phổi. Do đó, thuốc có thể gây ra:

Để tránh gặp phải tình trạng này, người bệnh có thể súc miệng bằng nước sau mỗi lần sử dụng Corticoid dạng hít. Tuyệt đối không được nuốt nước súc miệng, vì có thể gây hại cho sức khỏe.

3. Corticoid dạng bôi (thoa) tại chỗ

Corticoid dạng bôi (thoa) nếu là chế phẩm có hoạt tính mạnh, sử dụng thời gian dài có thể gây tổn thương, mỏng da, viêm nang lông, mất sắc tố da, hình thành mụn trứng cá.

Ở một số trường hợp, corticoid dạng này có thể gây châm chích nhưng sẽ biến mất sau vài ngày. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể dị ứng với thuốc bôi hoặc thành phần khác có trong thuốc, điều này khiến các triệu chứng viêm thêm nghiêm trọng hơn.

4. Corticoid dạng tiêm

Corticoid dạng tiêm có thể gây tác dụng phụ tạm thời gần vị trí tiêm gồm, mỏng da, da mất màu và đau dữ dội. Ngoài ra, thuốc còn gây các triệu chứng như: mặt đỏ, mất ngủ, tăng lượng đường trong máu. Tiêm Corticoid được giới hạn từ 3 - 4 lần/năm và tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người.

Corticoid là loại thuốc được dùng theo kê đơn
Corticoid là loại thuốc được dùng theo kê đơn của bác sĩ và sử dụng rất nghiêm ngặt.

Danh mục thuốc Corticoid hiện nay

Danh mục thuốc Corticoid hiện nay, gồm có:

Nên sử dụng thuốc chứa Corticoid như thế nào?

Bất kì loại thuốc nào trước khi sử dụng cũng cần có sự tư vấn, chỉ định từ các bác sĩ, sử dụng thuốc đúng liều lượng, đúng bệnh mới mang lại hiệu quả, ít gây tác dụng phụ, thuốc Corticoid cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc chứa Corticoid:

Tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc
Tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

>>>Xem thêm: Hình ảnh thuốc Corticoid dễ phân biệt

Giảm tác dụng phụ của Corticoid

Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, BVĐK Tâm Anh với nền tảng nhân lực là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán, tư vấn, điều trị chuyên sâu bệnh đái tháo đường, bệnh tuyến giáp, rối loạn nội tiết tố, bệnh to đầu chi, các bệnh nội tiết liên quan tuyến yên, béo phì do rối loạn nội tiết tố,… Ngoài ra, khoa còn được đầu tư đồng bộ trang thiết bị hiện đại, nhập khẩu chính hãng từ các nước châu Âu và Mỹ giúp người bệnh chẩn đoán chính xác, điều trị nhanh chóng, sớm hồi phục.

Corticoid là loại thuốc chống viêm, ức chế miễn dịch được dùng trong điều trị các bệnh viêm khớp, lupus, hen suyễn và các vấn đề về da,… Người bệnh không nên tự ý mua và dùng thuốc vì có thể gây các tác dụng phụ nghiêm trọng. Bài viết đã cung cấp những thông tin về Corticoid có trong thuốc nào? Cách phân biệt từng loại cụ thể. Trước khi sử dụng thuốc, nên tham khảo và tuân theo chỉ định, khám sức khỏe định kỳ để bác sĩ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/huong-dan-su-dung-corticoid-cua-bo-y-te-a10286.html