Nước tự nhiên là nước gì? Có nên sử dụng nước tự nhiên?

Trên bề mặt Trái Đất có tới 70.8% là nước trong đó đại dương chiếm tới khoảng 96.5%. Nước tồn tại ở nhiều dạng khác nhau. Nước tồn tại trong không khí với dạng khí, ở dạng lỏng trong các ao, hồ, sông, suối, biển,… Nước tồn tại cả trong đất ở các mạch nước ngầm hay độ ẩm của đất. Nước rất quan trọng đối với đời sống của chúng ta. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu về nước đặc biệt là nước tự nhiên. Nước tự nhiên là nước gì? Có nên sử dụng nước tự nhiên? Để làm rõ các vấn đề liên quan đến nước tự nhiên bài viết hôm nay sẽ cung cấp đến các bạn một số thông tin liên quan nhé.

nước tự nhiên là nước gì
Nước tự nhiên là nước gì, có nên sử dụng không? Hãy cùng Ocany tìm hiểu né

Nước tự nhiên là gì?

Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm về nước tự nhiên. Có thể hiểu một cách đơn giản nước tự nhiên là nước có sẵn ngoài tự nhiên. Ví dụ cho nước tự nhiên như là: nước trong ao, hồ, sông, suối, nước mưa,… Ngoài ra, nước còn được hình thành dưới lòng đất.

Nước tự nhiên là gì
Nước tự nhiên là nước gì

Thế mới thấy nước có rất nhiều xung quanh chúng ta. Không những có nhiều mà nước tự nhiên còn đóng góp một phần rất quan trọng trong đời sống sinh hoạt của chúng ta. Từ việc ăn uống, tắm giặt, trồng trọt chăn nuôi, hoạt động kinh tế,… đều cần đến nước.

Các nguồn nước trong tự nhiên

Nước có nhiều trong tự nhiên như thế vậy nước có các nguồn nào trong tự nhiên? Trong tự nhiên nước có thể chia thành 3 loại chính: nước mưa, nước mặt, nước nguồn.

Nước mưa

Nước mưa là nước được sinh ra từ hiện tượng tự nhiên, xảy ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước trên bầu trời ở dạng những đám mây. Mưa là một hiện tượng quan trọng trong quá trình tuần hoàn của nước. Việc này ảnh hưởng mạnh mẽ, trực tiếp đến sự lắng đọng của nước trên Trái Đất. Đây cũng là một hiện tượng có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của hệ sinh thái. Đồng thời cũng là yếu tố quan trọng của các nhà máy thủy điện, thủy lợi.

Nước mưa
Nước mưa

Nước mưa có sạch như chúng ta nghĩ? Trong thành phần của nước mưa có chứa vi khuẩn E.coli( Escherichia coli) và một số loại vi khuẩn khác. Việc chứa các vi khuẩn này là do bụi trong bầu khí quyển trong quá trình ngưng tụ vô tình lẫn vào. Ngoài ra, nước mưa còn có lẫn các tạp chất ngoài không khí như: NO2, NH3, H2S,… Thêm vào đó là các chất thải từ các nhà máy, xí nghiệp như: SO2, CO2, CO,…

Nước mặt

Nước mặt chiếm 3% tỷ lệ nước ngọt và được con người sử dụng trong đời sống sinh hoạt. Đây là loại nước dễ dàng tìm thấy vì nó tồn tại trên bề mặt Trái Đất. Nước mặt bao gồm bề ao, hồ, sông, suối, biển và cả đại dương.

Thành phần của loại nước này phụ thuốc khá nhiều vào yếu tố môi trường xung quanh. Một trong số các nhân tố phải kể đến như là hạ nguồn, thượng nguồn của nó. Hay nói các khác là thành phần của nước mặt có thể phụ thuộc vào những nơi nó chảy qua.

Nước mặt
Nước mặt

Nước mặt có thể mất đi do bay hơi hay thấm vào đất trở thành nước ngầm. Đây cũng là một phần trong quá trình tuần hoàn của nước. Ngoài ra loại đất này còn được cây hấp thụ trong quá trình thoát hơi hay được con người sử dụng vào đời sống sinh hoạt hoặc hoạt động kinh tế.

Với loại nước này còn tồn tại các loại khí dễ tan hay các chất hữu cơ. Trong nước ngầm còn chứa cả một hệ sinh thái từ thực vật, động vật, tảo đến cả các sinh vật đơn bào, đa bào.

Nước ngầm

Nước ngầm là loại nước được tích trữ trong lòng đất, đây là nước ngọt được chứa trong các lỗ rỗng của đất hay đá. Các nguồn nước ngầm thường được tiếp cận qua các giếng và khi áp lực bề mặt quá lớn lượng nước này sẽ được đẩy lên tạo thành các rãnh, khe hay suối nước ngọt. Phụ thuộc vào độ sâu của nước ngầm mà có thể chia thành các loại khác nhau.

Nước ngầm
Nước ngầm

Nước ngầm ở tầng sâu thường sẽ được nằm trong các lớp đất đá ngăn cách với bên trên nhờ vậy mà khó thoát ra ngoài. Đây có thể nói là một nguồn nước cung cấp nước sinh hoạt cho nhiều quốc gia. Vì thế nên có thể nói nước ngầm có khả năng chi phối rất lớn đến môi trường sống của con người.

Loại nước này hoàn toàn có thể bị ô nhiễm hay khoái hóa do nhiễm mặn, phèn, hàm lượng Fe, Mn và một số loại kim loại khác. Việc kiểm định, kiểm tra nước ngầm có an toàn hay không cần phải tổ chức điều tra, thăm dò.

Các đặc tính của nước

Nước là một hợp chất hóa học của oxi và hidro, đây là một chất quan trọng trong các ngành khoa học và đời sống. Diện tích bề mặt Trái Đất được che phủ bởi 70% là nước. Tuy nhiên chỉ có 0.3% trong số đó là có thể khai thác và sử dụng làm nước uống.

Nước thường sẽ được tìm thấy ở dạng lỏng. Tuy nhiên, trong tự nhiên nước còn tồn tại ở thể khí và thể rắn và cả thể băng.

Các đặc tính của nước tự nhiên
Các đặc tính của nước tự nhiên

Nước tinh khiết có các tính chất vật lý như không màu, không mùi, không vị. Thế nhưng đối với nước tự nhiên như nước từ ao, hồ, sông, suối có thể được hòa tan các chất khác nhau nên sẽ có mùi, có màu có vị. Và tất nhiên tùy vào các chất hòa tan mà màu, mùi, vị của từng nguồn sẽ không giống nhau.

Màu sắc của nước tự nhiên thường sẽ được xác định bằng các chất rắn lơ lửng trong nước hoặc nhờ vào phản chiếu màu sắc của bầu trời. Điều này có nghĩa là tùy vào góc khúc xạ, phản xạ của ánh sáng chiếu đến mà màu nước tự nhiên sẽ khác nhau.

Các chất có trong nước tự nhiên

Để hiểu rõ hơn về nước tự nhiên là nước gì, tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các chất có trong nước tự nhiên. Các nguồn nước trong tự nhiên ở các nơi khác nhau sẽ có thành phần các chất khác nhau. Tuy nhiên, chung nhất vẫn sẽ có một số chất như sau:

Nhìn chung trong nước sẽ có một số kim loại, các chất khoáng, chất vô cơ, chất hữu cơ và cả các vi sinh vật. Một mình chứng cụ thể là lưu huỳnh, sắt có trong nước tự nhiên có thể làm ảnh hưởng tới mùi vị, màu của nước. Ngoài ra, còn có nhiều loại chất rắn khác cũng có trong nước tự nhiên như: Fe, Mg, K, Ca, Cl2, H2, SO2,… Thêm vào đó là có cả CO2 hòa tan trong nước và thông qua một số phản ứng.

Các chất có trong nước tự nhiên
Các chất có trong nước tự nhiên

Chưa dừng lại ở đó, trong nước còn có một số chất rắn lơ hay cặn bẩn. Đây là các chất rắn không thể hòa tan trong nước tiêu biểu như: bụi, cát, gỉ sắt,… Các chất này cũng góp phần tạo nên màu sắc riêng cho nước tự nhiên.

Một thành phần không thể bỏ qua trong nước chính là các vi sinh vật. Đây là tên gọi chung của vi khuẩn, vi rút, vi trùng, trứng (nang) và một số tác nhân gây bệnh khác. Nước tự nhiên có thể được xem như một môi trường sinh sôi phát triển của các loài vi sinh vật này. Một trong số đó phải nói đến như là vi khuẩn E.coli hay nhóm vi khuẩn Coliform.

Ngoài các loại chất rắn không tan trong nước còn có lẫn những loại muối tan hay một số chất hòa tan. Những chất này sẽ không thể loại bỏ ra khỏi nguồn nước bằng cách lọc đơn giản.

Có nên uống trực tiếp nước tự nhiên?

Một nói dung chính và quan trọng nhất trong bài viết ngày hôm nay chính là việc nước tự nhiên có thể dùng trực tiếp hay không. Như đã thông tin ở trên dù là lượng nước trên Trái Đất rất lớn tuy nhiên chỉ có thể sử dụng 0.3% trong tổng số. Thế nên không phải nước tự nhiên nào chúng ta cũng có thể dùng trực tiếp.

Có nên uống trực tiếp nước tự nhiên
Có nên uống trực tiếp nước tự nhiên

Một trong số những lý do cho việc không thể tùy tiện dùng trực tiếp nước tự nhiên là không đủ sạch. Thông qua các chất trong nước tự nhiên vừa thông tin ở trên chúng ta có thể thấy không phải các chất đó đều có lợi cho sức khỏe. Đồng thời, trong nước tự nhiên còn chứa các nhân tố gây bệnh. Nếu sử dụng trực tiếp có thể dẫn đến các bệnh về tiêu hóa, đường ruột hay dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn.

Nếu muốn sử dụng nước tự nhiên tốt nhất bạn nên lọc nước bằng phương pháp vật lý. Điều này sẽ giúp loại bỏ các chất không tan trong nước. Đồng thời các bạn nên đun sôi nước trước khi uống nhằm tiêu diệt các nhân tố gây bệnh. Và nếu không phải trường hợp cấp bách thì các bạn không nên sử dụng nước tự nhiên một cách trực tiếp nhé.

Để an toàn cho sức khỏe, các bạn nên sử dụng những loại nước đã được tiệt trùng và xử lý một cách sạch sẽ, điển hình như nước đóng chai hay nước bình. Ngoài còn có các loại nước đang được các nhà khoa học cũng như chính phủ khuyến khích sử dụng như nước ion kiềm.

Lời kết

Trên đây là một số thông tin về nước tự nhiên là gì, nước tự nhiên là nước gì, có mấy loại và có nên sử dụng nước tự nhiên trực tiếp không. Qua bài viết này mong rằng các bạn có thể hiểu hơn về nước tự nhiên, thành phần của nước tự nhiên. Nước tự nhiên tuy là có nhiều thế như tồn tại trong đó là rất nhiều tạp chất. Thế nên cần có các biện pháp xử lý trước khi sử dụng.

Xem thêm các loại nước khác:

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/nuoc-tu-nhien-la-a10168.html