Tổng hợp 15+ cách tăng RAM cho máy tính, laptop để máy nhanh hơn

Tốc độ ứng dụng chính là yếu tố quan trọng nhất dành cho laptop hoặc PC mỗi khi sử dụng máy hằng ngày. Phần mềm hoặc ứng dụng, game sẽ hoạt động mượt mà hoặc chậm chạp bởi một phần là do RAM quyết định. Do đó, rất nhiều thiết bị của người dùng không nhận đủ RAM và chọn cách tăng RAM hỗ trợ cho máy có thêm tốc độ xử lý nhanh chóng, quyết định. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này để tìm cách tăng dung lượng RAM tốt nhất nhé!

1. Vì sao cần tăng tốc RAM cho máy tính?

Một chiếc laptop/PC mới có dung lượng RAM ít nhất là 8GB, có thể đủ để thực hiện các tác vụ hàng ngày. Tuy nhiên, máy tính chậm thường có thể hưởng lợi từ việc nâng cấp bộ nhớ, vì nhiều bộ nhớ RAM hơn sẽ tăng hiệu suất cho PC.

Điều này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn bằng cách cho phép mở thêm nhiều ứng dụngcửa sổ trình duyệt cùng một lúc. Hãy xem xét một số trường hợp dưới đây để khi nào cần nâng cấp và tăng RAM bộ nhớ cho máy:

Laptop/PC gặp quá nhiều sự cố: Bạn đang cố gắng làm nhiều việc trên máy tính thì sẽ càng mất nhiều thời gian để hoàn thành tác vụ đó.

tăng RAM yếu

Laptop/PC gặp nhiều sự cố khi thiếu RAM cần thiết

Nếu bạn có xu hướng mở nhiều tab trình duyệt cùng một lúc hoặc chuyển đổi giữa các phần mềm/ứng dụng khác nhau thì có thể thấy rằng máy tính bắt đầu mất nhiều thời gian hơn để xử lý các tác vụ hoặc bị treo trong quá trình này.

Việc nâng cấp RAM hoặc thay RAM cho laptop bộ nhớ sẽ giải quyết vấn đề. Nhiều bộ nhớ hơn có nghĩa là máy tính có thể xử lý tất cả thông tin mở vô cùng nhanh chóng.

Cần sử dụng các ứng dụng hoặc phần mềm mới: Việc mở nhiều ứng dụng, phần mềm hoặc tệp tin lớn sẽ cần nhiều RAM để sử dụng chúng một cách hiệu quả. Tăng RAM bộ nhớ cho máy sẽ tăng thêm dung lượng, cho phép các chương trình lớn hoạt động mà không bị chậm chạp.

Muốn tăng hiệu suất chơi game: RAM rất quan trọng để chơi game, giúp máy tính của bạn có thể truy cập - tải dữ liệu vô cùng nhanh chóng thay vì truy xuất dữ liệu đó từ bộ lưu trữ của bạn. Với bộ nhớ RAM thấp, máy tính sẽ không thể chạy các tựa game nặng hoặc hoàn toàn khiến trò chơi đó không hoạt động được.

tăng RAM game

Nhiều RAM cung cấp sẽ tăng hiệu suất chơi game hơn

Do đó, việc tăng RAM cho máy tính sẽ mang lại lợi ích cho các game thủ, giúp game xử lý mượt mà và thời gian phản hồi sẽ nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, dung lượng của bạn sẽ phụ thuộc vào game mà bạn muốn chơi.

2. Tăng RAM bằng cách khởi động lại máy tính

Đôi khi, việc giải phóng RAM hiệu quả là thực hiện cách khởi động lại máy tính. Phương này sẽ xóa đi dữ liệu RAM cũ, thiết lập lại các chương trình đang chạy, dọn sạch các phần mềm đang chạy ngầm trong nền có thể ngốn hết dung lượng RAM của máy.

Vì thế, bạn cần nên khởi động lại máy tính thường xuyên như một cách để giải phóng RAM, đặc biệt là nếu bạn sử dụng laptop/PC liên tục để làm việc hoặc chơi game.

3. Kiểm tra mức sử dụng RAM

Đây cũng là một cách tối ưu, giải phóng dung lượng RAM và tăng GB cho laptop/PC. Hiện nay, hệ điều hành Windows đã cung cấp một số công cụ hiển thị mức sử dụng RAM dành cho người dùng.

Để kiểm tra mức sử dụng RAM, bạn chỉ cần mở Task Manager bằng cách tìm kiếm ngay trong thanh Start Menu hoặc tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc hay chuột phải ngay thanh menu và chọn tính năng này.

tăng RAM task

Kiểm tra mức sử dụng RAM qua Task Manager

Tiếp theo, hãy nhấn vào More details để hiển thị đầy đủ các tiện ích nếu cần. Sau đó, ngay trên tab Processes, hãy nhấn vào mục Memory để sắp xếp các chương trình nào có mức sử dụng RAM từ nhiều cho đến ít nhất.

Nếu tìm hiểu thêm thông tin, hãy chuyển sang qua tab Performance và bạn sẽ thấy biểu đồ RAM sử dụng theo thời gian. Biểu đồ ở phía dưới sẽ cho biết máy tính của bạn đang còn bao nhiêu RAM dung lượng khả dụng. Qua đó, bạn sẽ biết ứng dụng nào đang chiếm nhiều RAM nhằm đưa ra các quyết định xử lý hiệu quả.

4. Loại bỏ các ứng dụng hút RAM

Mỗi khi khởi động máy, nhiều chương trình sẽ khởi động theo cũng như một số chương trình không được sử dụng thường xuyên. Tình trạng này sẽ làm cho bộ nhớ tiêu hao nhanh chóng, lãng phí và khiến cho máy của bạn luôn chậm.

Vì thế, cách tăng RAM hiệu quả là bạn nên vô hiệu hóa hoặc gỡ bỏ các chương trình đó đi: Đi vào Task Manager ⇒ Chọn tab Startup ⇒ Chọn ứng dụng mà muốn vô hiệu hóa Nhấn nút Disable kế bên ngay bên phải là xong.

tăng RAM disable

Cách loại bỏ các ứng dụng đang hút RAM

5. Sử dụng ứng dụng nhẹ, không cài đặt, sử dụng công cụ online trên website

Cách tăng RAM hiệu quả chính là bạn nên sử dụng các ứng dụng hoặc phần mềm trực tuyến nhẹ hơn để thay thế cho các phần mềm trên máy tính. Nếu thiết bị của bạn gặp khó khăn trong việc mở Photoshop thì bạn có thể sử dụng một phần mềm nhẹ hơn như Paint.NET cho các chỉnh sửa đơn giản.

6. Diệt virus và xóa các phần mềm độc hại

Virus - phần mềm độc hại chính là cản trở khó chịu nhất có thể làm giảm đi hiệu suất của máy tính/laptop đáng kể. Có thể là do bạn đã tải về những phần mềm lậu của đơn vị thứ ba và đánh cắp đi hệ thống tài nguyên hoạt động của máy bạn.

Do đó, bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng các dấu hiệu virus xâm nhập vào máy tính, sau đó sử dụng phần mềm diệt virus tốt nhất để tìm kiếm và ngăn chặn sự phá hoại của chúng đối với laptop/PC của bạn để tăng tốc RAM ổn định trở lại.

7. Reset máy tính, laptop

Reset máy tính trở lại trạng thái ban đầu sẽ giúp cho máy tính của bạn trở nên sạch sẽ hoàn toàn, hoạt động trơn tru và tăng RAM tốt hơn. Tuy nhiên, cách làm này sẽ làm cho hệ thống xóa đi các tài khoản ứng dụng, cài đặt trước đó:

Bước 1: Đi vào Settings ⇒ Tìm kiếm và chọn Update & Security ⇒ Recovery ⇒ Nhấn nút Get started.

tăng RAM reset 1

Cách reset máy tính, laptop để giải phóng RAM cũ - 1

Bước 2: Chọn Keep my files để dữ lại các dữ liệu cá nhân hoặc Remove everything để xóa mọi thứ Tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn và quá trình reset sẽ kéo dài hơn 1 giờ.

tăng RAM reset 2

Cách reset máy tính, laptop để giải phóng RAM cũ - 2

8. Dừng hoặc tắt các ứng dụng chạy nền

Dù bạn biết hay không biết nhưng thiết bị của bạn sẽ có các ứng dụng chạy nền. Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến cho máy tính chậm chạp và vẫn âm thầm hoạt động để cập nhật các dữ liệu, hiển thị thông báo,…Vì thế, để tăng Ram cho máy thì bạn nên tắt các ứng dụng chạy ngầm như sau:

Bước 1: Đi vào Settings ⇒ Chọn Privacy ⇒ Chọn mục Background apps nằm ở cột bên trái.

tăng RAM chạy nền

Cách để dừng hoặc tắt các ứng dụng chạy nền

Bước 2: Tại giao diện bên phải, ngay phần Let apps run in the background ⇒ Chuyển từ On sang Off để tắt các ứng dụng chạy nền hoặc chọn từng ứng dụng có thể chạy nền không muốn để vô hiệu quả.

9. Tắt System Restore

System Restore chính là tính năng khôi phục lại trạng thái của hệ thống tại một thời điểm cụ thể để khắc phục các sự cố. Tuy là một tính năng hữu ích nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ chiếm khá nhiều không gian lưu trữ hệ thống mỗi khi kích hoạt.

Do đó, hãy tắt System Restore nếu bạn muốn tăng RAM cho máy như sau:

Bước 1: Tìm kiếm System Restore ngay tại thanh tìm kiếm của Windows Chọn vào kết quả Create a restore point.

tăng RAM system

Cách để tắt System Restore để tăng RAM máy tính

Bước 2: Chọn ổ đĩa mà bạn muốn tắt System Restore ⇒ Nhấn nút Configure… ⇒ Chọn vào Disable system protection ⇒ Chọn nút Apply ⇒ Yes là xong.

10. Vô hiệu các chương trình tự chạy khi khởi động không cần thiết

Một số ứng dụng mà bạn cài đặt trước đó sẽ tự động bật lên mỗi khi khởi động cùng lúc. Điều này sẽ làm cho quá trình hoạt động của laptop/PC tốn nhiều thời gian hơn. Để giải quyết được vấn đề này, bạn có thể thực hiện bằng cách: Mở Settings ⇒ Chọn Apps ⇒ Đi vào Startup ⇒ Chọn nút On/Off để vô hiệu hóa các ứng dụng đang khởi động với thiết bị cùng lúc.

tăng RAM tắt app

Cách vô hiệu các phần mềm tự chạy mỗi khi khởi động

11. Dọn dẹp ổ cứng

Những tệp tin, thư mục không còn sử dụng đang được lưu trữ khiến cho bộ nhớ máy của bạn đang bị đầy. Cho nên, dọn dẹp ổ cứng sẽ giúp máy có thêm không gian lưu trữ và giúp bạn tìm kiếm dữ liệu dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Sử dụng tính năng Disk Cleanup hỗ trợ tăng tốc RAM: Nhấn chuột phải vào ổ đĩa mà bạn muốn dọn ổ cứng Chọn Properties ⇒ Disk Cleanup ⇒ Tích chọn các file bạn muốn xóa ⇒ OK ⇒ Chọn nút Delete Files là xong.

tăng RAM disk

Dọn dẹp ổ cứng qua tính năng Disk Cleanup

12. Tắt các hiệu ứng hình ảnh, chuyển động trên máy

Hiệu ứng hình ảnh sẽ cho cac giao diện cửa sổ trở nên sắc nét, bắt mắt hơn nhưng cũng là một lý do khiến cho máy tính hoạt động không trơn tru. Bạn có thể tắt bớt các hiệu ứng hình ảnh để tăng RAM cho máy như sau:

Bước 1: Mở Control Panel, chọn vào mục System ⇒ Advanced system settings.

Bước 2: Ngay tại mục Advanced, chọn vào Settings ⇒ Ngay tại tab Visual Effects, tích vào Adjust for best performance (có thể chọn Customs để bật/tắt hiệu ứng như ý).

tăng RAM hiệu ứng

Tắt các hiệu ứng hình ảnh, chuyển động để tăng tốc RAM

13. Cập nhật phần mềm và Windows updates

Bạn nên sử dụng phiên bản mới nhất dành cho Windows cũng như các phần mềm/ứng dụng trên máy tính. Các phiên bản cũ có thể đã khiến cho PC mất đi nhiều bộ nhớ RAM để xử lý, khiến cho máy tính của bạn chạy chậm đi đáng kể.

14. Tắt tính năng phát tự động trên các thiết bị liên kết

Tính năng phát tự động thiết bị bên ngoài như ổ đỉa, USB, thẻ nhớ,… có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho máy tính trước khi gây ra nguy cơ nhiễm virus. Nhằm đảm bảo giải phóng RAM an toàn, bạn có thể tắt tính năng tự động này bằng cách: Setting ⇒ Chọn Devices ⇒ AutoPlay ⇒ Chuyển sang Off ngay tại dòng Use AutoPlay for all media and devices.

tăng RAM auto play

Cách tắt tính năng phát tự động trên các thiết bị liên kết

15. Sử dụng trình duyệt web phù hợp

Tăng RAM và hiệu suất hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng các trình duyệt an toàn như Chrome, FireFox, Edge, Opera, Cốc Cốc,…dành cho thiết bị Windows. Đối với macOS, bạn cần nên sử dụng trình duyệt Safari vì đây chính là trình duyệt tối ưu, độc quyền của Apple dành riêng cho thiết bị Mac.

16. Tạo RAM ảo

RAM ảo (Virtual Memory) là bộ nhớ mô phỏng dựa trên RAM vật lý. Hệ điều hành sẽ sử dụng một phần của dung lượng ổ cứng máy để tạo ra RAM ảo, giúp cho máy có thêm bộ nhớ để sử dụng ổn định hơn:

Bước 1: Đi vào Control Panel, chọn mục System ⇒ Advanced system settings ⇒ Chọn mục Advanced ⇒ Chọn nút Settings ⇒ Chuyển sang tab Advanced và nhấn Change…

tăng RAM ảo 1

Cách để tạo RAM ảo - 1

Bước 2: Bỏ tích Automatically manage paging file size for all drives ⇒ Nhập dung lượng mà bạn muốn set RAM ảo tại mục Custom size ⇒ Chọn Set ⇒ OK sau khi đã đặt xong.

tăng RAM ảo 2

Cách để tạo RAM ảo - 2

17. Nâng RAM cho laptop, máy tính

Nếu bạn muốn giải quyết một cách triệt để nhất thì tốt nhất là nên tăng RAM hoặc thay RAM cũ sang mới. Cách này giúp bạn không tốn quá nhiều thời gian trong việc theo dõi - quản lý dung lượng bị tiêu hao hay dọn dẹp bộ nhớ thường xuyên.

Điều quan trọng nhất là hãy xác định bộ nhớ RAM máy tính để lắp thêm RAM phù hợp với thông số kỹ thuật. Cách để biết chính xác nhất là tải về công cụ dọn dẹp máy tính - CPU-Z.

18. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ tổng hợp 15+ cách tăng RAM cho máy tính, laptop để máy nhanh hơn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tham khảo để mang lại hiệu suất hoạt động mượt mà và sử dụng được nhiều phần mềm/ứng dụng trong cùng một lúc.

Điện thoại hư hỏng hay laptop gặp vấn đề, hãy mang thiết bị đến hệ sửa chữa Viện Di Động uy tín tại các cơ sở Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ đến tổng đài 1800.6729 (miễn phí), inbox fanpage Viện Di Động để cung cấp các dịch vụ cần thiết, tư vấn nhanh chóng nhằm đạt kết quả hài lòng nhất.

Xem thêm:

Viện Di Động

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cach-tang-ram-cho-may-tinh-a10074.html