Chất oxi hóa là chất nhường oxi trong phản ứng hay chất nhận Electron hoặc đơn chất oxi. Đây là chất nhường E tích cực tạo điều kiện cho quá trình hóa học xảy ra. Chất oxi hóa được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp như năng lượng, điện tử, hóa học. Cùng VIETCHEM tìm hiểu thêm thông tin về chất oxi hóa qua bài viết sau.

Chất oxi hóa là chất gì?

Chất oxi hóa là chất gì? Chất oxi hóa là đơn chất oxi hoặc là những chất nhường oxi trong phản ứng (chất oxi hóa là chất nhận Electron).

Thường thì, các phản ứng oxi hóa và khử thường đi đôi với nhau. Khi một chất hoặc hợp chất bị oxi hóa, thì chất khác sẽ bị khử. Đây được gọi là phản ứng oxi hóa khử. Ban đầu, phản ứng oxi hóa được xem là sự tham gia của khí oxi.

Trong phản ứng này, oxi kết hợp với một phân tử khác tạo thành oxit. Trong quá trình này, oxi trải qua quá trình khử và chất còn lại trải qua quá trình oxi hóa. Do đó, phản ứng oxi hóa là việc thêm oxi vào một chất khác. Ví dụ, trong phản ứng dưới đây, hidro trải qua quá trình oxi hóa:

2H2 + O2 ——> 2H2O

Nói cách khác, quá trình oxi hóa làm mất hidro. Một cách khoa học hơn, nó là quá trình làm mất electron. Phương trình này có thể giải thích các phản ứng hóa học khác, nơi chúng ta quan sát sự hình thành của oxit và sự mất đi hidro. Vì vậy, chúng ta có thể áp dụng phương pháp này để giải thích quy trình oxi hóa ngay cả trong trường hợp không có oxi.

Một số đặc điểm, thông tin về chất Oxi hóa

Dựa vào ví dụ trên, chất oxi hóa là chất có thể được định nghĩa là một tác nhân gây ra việc mất electron từ chất khác trong phản ứng oxi hóa khử. Chất này thường loại bỏ electron từ các chất phản ứng có chỉ số oxi hóa thấp hơn. Sau đó, chất oxi hóa sẽ trải qua quá trình khử. Ví dụ, trong phản ứng dưới đây, magi được chuyển thành ion magi:

Mg + Cl2 ———> Mg2+ + 2Cl

Trong phản ứng này, khí clo là chất oxi hóa, vì magi đã mất hai electron và trải qua quá trình oxi hóa. Trong các phản ứng, oxi thường là một chất oxi hóa phổ biến. Ngoài ra, hydrogen peroxide, acid nitric, acid sulfuric, halogen, các hợp chất pemanganat, và thuốc thử tollen cũng là các chất oxi hóa phổ biến.

chat-oxi-hoa-la-chat-1

Một số đặc điểm, thông tin về chất Oxi hóa

Chất oxi hóa là chất nhường Electron

Chất oxi hóa là chất tham gia trong quá trình oxi hóa-khử, chúng nhường electron cho các chất khử. Khi một chất oxi hóa chuyển giao electron, nó chính là chất khử, còn chất nhận electron được gọi là chất oxi hóa. Quá trình này biểu diễn sự chuyển đổi electron giữa các chất trong một phản ứng hóa học.

Chất oxi hóa là chất có khả năng chuyển giao electron cho các chất khử khác. Trong quá trình oxi hóa, nguyên tử hoặc phân tử của chất oxi hóa mất electron và trở thành dạng có điện tích dương hơn.

chat-oxi-hoa-la-chat-2

Chất oxi hóa là chất nhường Electron

Chất oxi hóa là chất nhường electron vì trong quá trình oxi hóa, chúng trao đổi electron với các chất khử. Các chất khử nhận electron từ chất oxi hóa và trở thành dạng có điện tích âm hơn.

Một ví dụ cụ thể là quá trình oxi hóa của nguyên tử sắt: Fe -> Fe2+ + 2e^-. Trong ví dụ này, nguyên tử sắt là chất oxi hóa vì nó mất electron và trở thành ion sắt 2+, đồng thời nhường electron cho chất khử.

Chất oxi hóa là chất nhận Electron

Chất khử là chất có khả năng chuyển giao electron cho chất oxi hóa. Khi chất khử chuyển giao electron, nó trở thành dương tính do mất electron và sẽ có khả năng khử chất oxi hóa. Hiện tượng này được gọi là quá trình oxi hóa-khử.

Chất khử là chất nhận electron vì nó chuyển giao electron cho chất oxi hóa. Khi chất khử chuyển giao electron, nó chấp nhận electron từ chất oxi hóa, khiến cho chất oxi hóa giảm số oxi hóa và trở thành chất khử. Đồng thời, chất khử tăng lên số oxi hoá và trở thành chất oxi hóa.

Ví dụ, trong phản ứng oxi hóa-chất khử sau đây:

Fe là chất khử vì nó chuyển giao electron cho CuSO4. Khi chuyển giao electron, Fe trở thành Fe2+ và có khả năng khử chất oxi hóa CuSO4 thành Cu. CuSO4 sau đó trở thành CuSO4, là chất oxi hóa. Trong phản ứng này, Fe là chất khử và CuSO4 là chất oxi hóa.

Vai trò của phản ứng chất oxi hóa khử

Các phản ứng oxi hóa khử là quá trình quan trọng trong hóa học và trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta vì những lý do sau:

Quá trình oxi hóa khử là cơ sở của sinh hoạt của mọi sinh vật trên Trái Đất. Trong quá trình hô hấp, chúng ta tiêu thụ chất hữu cơ và oxi để tạo ra năng lượng và phản ứng trao đổi electron. Điều này là cách cơ bản để cung cấp năng lượng cho các hoạt động cơ thể.

Trong lĩnh vực hóa học, các phản ứng oxi hóa khử chuyển đổi các chất thành các dạng khác nhau và tạo ra sản phẩm mới. Từ đó cho phép tổng hợp các hợp chất phức tạp như dược phẩm, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa và nhiều sản phẩm hóa học khác mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Các phản ứng oxi hóa khử cũng có thể được áp dụng để tái chế chất thải và làm sạch môi trường. Như trong quá trình xử lý nước thải, giúp loại bỏ các chất ô nhiễm gây hại cho môi trường.

Ngoài ra, các phản ứng oxi hóa khử đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp như sản xuất điện, kim loại và hóa chất. Chúng cung cấp điện năng, chất phản ứng cho việc tổng hợp sản phẩm và đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra hiệu quả và nhanh chóng.

VIETCHEM vừa chia sẻ giải đáp chất oxi hóa là chất gì đến các bạn thông qua nội dung bài viết. Hy vọng những kiến thức thức lý hóa thú vị trên đã mang đến thông tin hữu ích đến các bạn.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/chat-oxi-hoa-la-a21582.html